Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học gì và mất bao lâu để làm tiếp viên hàng không?

"Kỷ luật là quan trọng nhất. Tiếp đó là sự kiên nhẫn, yêu nghề và tính quyết đoán", Giám đốc Học viện Hàng không Vietjet Trần Hữu Quốc nói về yêu cầu nghề tiếp viên hàng không.

tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 1

Học viện Hàng không Vietjet, tiền thân là trung tâm đào tạo của Vietjet Air, tọa lạc tại Khu công nghệ cao quận 9 (TP.HCM) với diện tích 7,5 ha. Tòa nhà đầu tiên của dự án được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2018. Học viện sẽ có tất cả 7 tòa nhà khi hoàn thành toàn bộ các giai đoạn xây dựng.

tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 2
Đây là nơi đào tạo toàn bộ nhân viên hàng không của Vietjet Air bao gồm phi công, tiếp viên, kỹ sư, nhân viên khai thác mặt đất, nhân viên điều độ khai thác bay, nhân viên thương mại. Số lượng học viên hàng ngày theo học ở học viện khoảng 300-400 người, số lượng giảng viên cơ hữu và kiêm nhiệm hơn 120 người.
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 3
Thời gian đào tạo tiếp viên hàng không tại Học viện Hàng không Vietjet kéo dài 2 tháng. Toàn bộ quá trình huấn luyện sử dụng tiếng Anh. Sau khi tốt nghiệp và được cấp chứng chỉ, học viên có thể làm việc ngay trên tàu bay.
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 4
Florence Windah đến từ Indonesia. Cô cho biết đã làm tiếp viên hàng không 7 năm ở quê nhà cho một số hãng bay như AirAsia, Lion Air trước khi sang Việt Nam. "Ở Indonesia có rất nhiều hãng hàng không nhưng tôi chọn Việt Nam vì tôi yêu con người ở đây. Người Việt có suy nghĩ cởi mở và luôn muốn phát triển, tiến về phía trước", Windah chia sẻ. 
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 5
Trong chương trình đào tạo tiếp viên hàng không, an toàn bay là môn học có thời lượng lớn nhất với 32 tiết học. Một trong những phân môn của an toàn bay là tự vệ. Học viên sẽ học cách tự vệ, khống chế những hành khách gây rối, say xỉn trên máy bay nhưng tuyệt đối không được tấn công khách. 
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 6
Các giảng viên giảng dạy phân môn này là võ sư. Môn võ học viên được hướng dẫn là Vịnh Xuân với các động tác nhẹ nhàng, phù hợp trong không gian hẹp trên máy bay.
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 7
Học viên sẽ phải học lý thuyết an toàn bay cơ bản, cách thức bay; thực hành xử lý quy trình khẩn nguy, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm trên đất liền, mặt nước, kỹ năng sinh tồn. Theo quy định an toàn hàng không, trong trường hợp khẩn cấp, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn phải rời khỏi máy bay trong 90 giây. 
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 8
Anh Jesse đang hướng dẫn học viên mở cửa thoát hiểm trên tàu bay Airbus A320. Cánh cửa này nặng 15 kg. Thiết bị mô phỏng một phần khoang hành khách được sử dụng huấn luyện có giá khoảng 250.000 USD">250.000 USD.
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 9
Ngoài các trang huấn luyện thiết bị trong nhà, Học viện Hàng không Vietjet còn trang bị một hồ bơi tiêu chuẩn phục vụ các tiết học kỹ năng sinh tồn trên mặt nước. Khả năng bơi lội là một tiêu chí bắt buộc với các học viên muốn theo nghề tiếp viên hàng không.
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 12
Một học viên đang thực hành bài tập ép tim ngoài lồng ngực trong môn sơ cứu. Trước đó, tiếp viên phải kiểm tra hành khách còn thở và mạch còn đập hay không. Thời lượng của môn học sơ cứu kéo dài 5 ngày. Học viên sẽ học cách hộ sản, xử lý trường hợp khách bay bị nhồi máu cơ tim, động kinh và nhiều bệnh khác.
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 13
Chương trình huấn luyện tiếp viên hàng không còn bao gồm 2 ngày học trang điểm. Sau đó, mỗi ngày đến lớp, học viên sẽ phải trang điểm đúng theo chuẩn đã được hướng dẫn đến khi kết thúc khóa đào tạo.
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 14
Ngoài việc đào tạo tiếp viên, Học viện Hàng không Vietjet cũng trang bị một buồng lái mô phỏng tàu bay Airbus A320/A321 với giá trị hơn 10 triệu USD">10 triệu USD để phục vụ huấn luyện phi công định kỳ. Đây là buồng lái mô phỏng đầu tiên Vietjet tiếp nhận. Trong năm 2020, hãng dự kiến tiếp nhận thêm 2 buồng lái mô phỏng cùng loại của Airbus. Trong tương lai, học viện sẽ nhận bàn giao thêm 3 buồng lái mô phỏng của Boeing khi Vietjet khai thác tàu bay B737.
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 15
Mỗi phi công của Vietjet sẽ trải qua 2 lần huấn luyện định kỳ trên buồng lái mô phỏng trong tổng cộng 8 lần kiểm tra mỗi năm. Các phi công sẽ thực hành bay với các điều kiện thời tiết, địa hình sân bay và tình huống khẩn cấp được lập trình sẵn. 
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 16
Trong suốt quá trình huấn luyện trên buồng lái mô phỏng, 2 phi công sẽ được theo sát bởi 1 giáo viên bay là cơ trưởng dày dạn kinh nghiệm. Nếu bị đánh trượt, bằng phi công sẽ không còn giá trị. 
tiep vien hang khong,  vietjet air,  huan luyen anh 17
Giáo viên bay và 2 phi công đang trao đổi trước khi vào buồng lái mô phỏng. Nói về yêu cầu đối với một người muốn làm việc trong ngành hàng không, Giám đốc Học viện Hàng không Vietjet Trần Hữu Quốc cho biết: "Kỷ luật là điều quan trọng nhất. Bên cạnh đó là sự kiên nhẫn, yêu nghề và tính quyết đoán trong công việc".

Nhằm tri ân 100 triệu khách hàng, Vietjet triển khai chương trình “Bay khắp châu Á, săn máy bay 1 ký vàng” dành cho tất cả khách hàng mua vé từ 8/11/2019 đến hết 16/1/2020 tại website www.vietjetair.com, mobile app Vietjet Air và tất cả kênh bán vé khác. Hành khách đăng ký rút thăm trúng thưởng tại www.flyforlove.vietjetair.com.

Mua vé càng nhiều, cơ hội trúng thưởng càng lớn, gồm:

- Giải đặc biệt: Máy bay 1 ký vàng trị giá gần 1 tỷ đồng

- Trúng thưởng mỗi tuần: giải thưởng bay miễn phí 6 tháng khắp Việt Nam và châu Á

- Trúng thưởng mỗi ngày: Hàng trăm vé máy bay khứ hồi miễn phí tất cả chặng bay quốc tế

- 100 giải thưởng trị giá 500.000 đồng cho chủ tài khoản Vietjet SkyClub

- Hàng nghìn quà tặng bất ngờ trên tàu bay

- Hàng chục nghìn mã khuyến mãi chuyển hàng nhanh Swift247 và Grab food/car

Quỳnh Danh - Việt Đức

Bạn có thể quan tâm