Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học cách làm cha mẹ từ cuốn 'Cha mẹ độc hại'

Cuốn “Cha mẹ độc hại” của tác giả Tomoda Akemi chỉ ra những can thiệp không đúng cách của người lớn đối với trẻ em, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

Cuốn "Cha mẹ độc hại". Ảnh: 1980 Books.

Cha mẹ độc hại (Toxic Parents) là những bậc cha mẹ luôn có lời nói, hành vi tiêu cực và có những hành vi ngược đãi gây tổn thương nặng nề cho thể chất và tinh thần của con cái.

Trong cuốn sách Cha mẹ độc hại mới ra mắt, tác giả Tomoda Akemi đã chỉ ra rằng: Ngoài hành vi đe dọa bằng lời nói, uy hiếp, nhục mạ, phớt lờ hay bỏ rơi thì việc một cặp vợ chồng liên tục cãi vã gay gắt trước mặt con cái cũng được coi là một biểu hiện của sự ngược đãi cảm xúc ở trẻ em.

Thực chất hành vi “Ngược đãi trẻ em” là sự can thiệp không đúng cách của kẻ mạnh (người lớn) đối với kẻ yếu (trẻ em). Cuốn sách phân tích ảnh hưởng của hành vi ngược đãi đến sự phát triển của trẻ từ góc nhìn mang tính khoa học cũng như chứng minh tầm quan trọng của việc đưa ra các phương án phòng ngừa từ sớm để tránh những tác động tiêu cực lên sự phát triển và trưởng thành ở trẻ.

Trước giờ, nhiều người mặc định các triệu chứng tâm lý như chán học, phá phách, trầm cảm, rối loạn ăn uống hay chứng tâm thần phân liệt ở trẻ chủ yếu là do bẩm sinh. Nhưng các nghiên cứu khoa học tiến bộ cho thấy quá khứ bị ngược đãi thời thơ ấu chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến não bộ, khiến các triệu chứng trên xuất hiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

Sách cũng đưa ra những minh chứng rằng trẻ được nuôi dưỡng trong gia đình có cha mẹ hòa thuận, ít cãi nhau trước mặt con sẽ ít có vấn đề tâm lý. Khi có con, hai vợ chồng nên thỏa thuận cách giải quyết vấn đề để không ảnh hưởng đến giai đoạn nhạy cảm sớm về phát triển tâm lý của trẻ. Luôn thể hiện thái độ lắng nghe và tôn trọng ý kiến trẻ từ nhỏ. Nếu bạn muốn trẻ lắng nghe và tôn trọng bạn khi về già thì ngay từ bây giờ bạn nên cho trẻ hiểu bạn yêu thương và tôn trọng trẻ như thế nào.

Tác giả cũng cho thấy, xây dựng một mối quan hệ gắn bó là yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Việc thay đổi cách nuôi dạy trẻ ngay từ bây giờ là một điều bắt buộc phải làm ở các bậc phụ huynh. Hiểu thế nào là hành vi ngược đãi sẽ giúp các bậc cha mẹ có cái nhìn khách quan hơn về những sự việc đang xảy ra.

Đôi khi, hành vi mà bạn đang làm chính là những hành vi ngược đãi trẻ khó nhận diện. Ngược đãi không chỉ là những vụ án nghiêm trọng, nó là những hành động tưởng chừng rất bình thường mà chúng ta vẫn thấy trong cuộc sống hàng ngày.

Cuốn sách Cha mẹ độc hại cũng sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số nghiên cứu điển hình mô tả bối cảnh của vụ ngược đãi, các dạng bệnh lý tinh thần biểu hiện bên trong và bên ngoài cũng như phương pháp điều trị tận gốc về tâm lý.

Nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0

“Con an toàn, mẹ yên tâm”, “Nuôi con 4.0” hay “Gen Z trong kỷ nguyên số” là những cuốn sách cung cấp kỹ năng nuôi dạy con trong thời đại hiện nay.

Những cuốn sách giúp phụ huynh dạy con thời công nghệ

Sử dụng thiết bị công nghệ phù hợp, không để con lệ thuộc vào công nghệ là nội dung được bàn đến trong một số cuốn sách dành cho người lớn.

https://nhandan.vn/hoc-cach-lam-cha-me-tu-cuon-cha-me-doc-hai-post720996.html

Linh Khánh / Nhân dân

Bạn có thể quan tâm