Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng tử Harry sang Canada sau sự kiện cuối đại diện hoàng gia

Hoàng tử Harry rời Anh đến Canada tối 20/1 để đoàn tụ với vợ Meghan Markle và con trai 8 tháng tuổi Archie, báo Telegraph (Anh) đưa tin.

Cùng ngày, Harry dự hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo 21 nước châu Phi mà Thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức ở London, một trong những sự kiện cuối cùng mà ông chính thức đại diện hoàng gia Anh. Ngay sau đó, công tước xứ Sussex, 35 tuổi, được đưa tới sân bay Heathrow, London.

Harry được cho là đã có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Boris Johnson, theo yêu cầu của thủ tướng, Telegraph cho biết.

Chuyến bay của Harry về Vancouver Island, Canada, đi qua Montreal, bị muộn 20 phút, mang đầy biểu tượng sau những ồn ào gần đây xoay quanh quyết định rời bỏ hoàng gia Anh của cặp đôi Harry và Meghan.

hoang tu Harry tu chuc anh 1

Harry có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Boris Johnson ngày 20/1. Ảnh: AFP.

Trước đó hai ngày, Điện Buckingham và nữ hoàng Anh tuyên bố Harry và Meghan sẽ không còn là những thành viên có vai trò chính thức của Hoàng gia Anh, không dùng tước hiệu “Royal Highness” bên cạnh tên, và sẽ tự lo về tài chính

Ngày 19/1, phát biểu tại một tổ chức từ thiện, Harry tiết lộ mình không hề muốn từ bỏ hoàn toàn nghĩa vụ với hoàng gia, và đang “rất buồn” vì “không còn lựa chọn nào khác”.

Trước khán giả là những người bạn cũ mà Harry đã biết lâu năm, vị công tước cho biết ông đã hy vọng có thể tiếp tục phục vụ nữ hoàng nhưng không dựa vào ngân sách công, nhưng nữ hoàng đã không cho phép một vai trò “bán thời gian” như vậy.

Các nguồn tin hoàng gia cho biết họ biết trước về bài phát biểu ngày 19/1 mà họ nói Harry đã tự viết. Một nguồn tin nói không có gì ngạc nhiên, nhưng một nguồn tin khác ngạc nhiên vì bài phát biểu.

“Mọi bên trong thỏa thuận ngày 18/1 đã đồng ý, và chúng tôi tưởng rằng các bên đều vui vẻ”, nguồn tin này nói với Telegraph.

Theo thỏa thuận, Harry vẫn sẽ là hoàng tử, và cặp đôi vẫn là Công tước, Công nương xứ Sussex. Nhưng họ sẽ không tham gia các sự kiện lễ nghi trong tương lai.

Thỏa thuận này cho thấy nữ hoàng Anh, dù nói lời đầm ấm rằng Harry và Meghan vẫn được yêu mến, đã quyết định chọn lập trường cứng rắn và quyết đoán, buộc cặp đôi tách hoàn toàn khỏi vai trò hoàng gia.

Quyết định “từ chức” của Harry và Meghan theo sau một năm nhiều ồn ào, đồn đoán về mâu thuẫn giữa anh em Harry và William, và việc Meghan - một diễn viên Mỹ gốc Phi, hoạt động mạnh trên mạng xã hội - cảm thấy không hòa nhập với cuộc sống vô cùng khuôn phép và truyền thống của hoàng gia Anh.

Trong một lần phỏng vấn tháng 10/2019, cả Harry và Meghan đều giải thích họ đang khổ sở vì sự chú ý dày đặc của truyền thông. Cặp đôi cũng đã kiện một tờ báo vì cho đăng lá thư mà Meghan gửi cho người cha mà cô đã không còn quan hệ.

Hoàng tử Harry nói vợ mình bị một số báo lá cải “bắt nạt”, giống cách mà mẹ của ông, Công nương Diana, từng bị đối xử. Bà Diana chết trong một tai nạn giao thông khi cố chạy thoát khỏi thợ săn ảnh.

Quyết định 'ra riêng' của Harry hé lộ nội tình tài chính Hoàng gia Anh

Kế hoạch trở nên "độc lập về tài chính" của Hoàng tử Harry và Meghan Markle khiến công chúng chú ý về nguồn tài chính của hoàng gia, một chủ đề nhạy cảm ở Anh.

Hoàng tử Harry ‘rất buồn’ vì bị tước chức vị hoàng gia

Hoàng tử Anh Harry ngày 19/1 trần tình về nỗi buồn khi phải từ bỏ hoàn toàn vai trò hoàng gia chính thức, mặc dù vẫn mong muốn tiếp tục phục vụ nữ hoàng Anh.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm