Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba loại thời tiết cực đoan cùng lúc 'tấn công' Quảng Châu

Sự hội tụ hiếm hoi của lượng mưa kỷ lục, sóng nhiệt và lốc xoáy đã khiến thành phố Quảng Châu - phía nam Trung Quốc - bị ảnh hưởng nặng nề.

Điều này khiến hàng triệu người dân ở thành phố phải di dời và chịu thiệt hại về tài sản. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm 17/6 cũng đưa tin miền Nam Trung Quốc dự kiến có mưa lớn cho đến ngày 21/6, theo Reuters.

Vào cuối ngày 16/6, một cơn lốc xoáy đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực của Quảng Châu trong trận mưa lớn, khiến hơn 5.400 người ở thành phố sống trong cảnh mất điện, truyền thông địa phương báo cáo.

Truyền thông địa phương ở Quảng Châu cũng thông báo về mực nước nguy hiểm với sóng cao ở lưu vực sông Châu Giang. Điều này khiến chính quyền trung ương phải cử nhân lực để phòng chống lũ.

Một địa điểm quan sát trong thành phố đã ghi nhận một đợt sóng cao 2,45 m vào ngày 14/6, cao nhất trong 20 năm.

thoi tiet cuc doan o Trung Quoc anh 1

Người dân đi xe đạp điện trên một con đường ngập lụt ở Hắc Long Giang (Trung Quốc). Ảnh: VCG.

Giới chức nước này đã cảnh báo về "các hiện tượng thời tiết cực đoan" ngay từ tháng 4. Trung Quốc dễ bị lũ lụt, và trong thời gian gần đây, nước này ngày càng dễ bị tổn thương hơn do nạn phá rừng, tích trữ nước để phát điện và tưới tiêu,...

Trung Quốc cũng cho rằng biến đổi khí hậu làm gia tăng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, giữa lúc lượng mưa và nhiệt độ đạt mức cao kỷ lục.

"Biến đổi khí hậu đã mang đến những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên của Trung Quốc, cũng như tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng tới nền kinh tế và xã hội", chính phủ nước này cho biết trong chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu được công bố hôm 13/6.

Cơ quan thời tiết ở tỉnh Phúc Kiến hôm 17/6 cũng cảnh báo lượng mưa kỷ lục gần đây sẽ kéo dài sang tuần tới, gây ra nguy cơ cao xảy ra thiên tai.

Trong khi đó, nhiệt độ ở miền Trung và miền Bắc Trung Quốc dự kiến ​​đạt mức cao bất thường trong tuần tới, vượt qua ngưỡng 40 độ C .

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay mới

Tàu sân bay thứ ba và tiên tiến nhất của Trung Quốc đã được hạ thủy vào ngày 17/6 từ nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, CCTV đưa tin.

Người dân Trung Quốc ví 'hạn sử dụng' của bản thân thua miếng đậu phụ

Yêu cầu xét nghiệm mỗi 48-72 giờ của chính quyền các thành phố lớn ở Trung Quốc không chỉ làm gián đoạn cuộc sống của nhiều người mà còn có thể gây ra tình huống pháp lý tiêu cực.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm