Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ cạn nước để lộ vòng tròn đá và nhà thờ cổ ở Tây Ban Nha

Vòng tròn đá thời tiền sử và nhà thờ từ thế kỷ XI được phát hiện khi các hồ chứa nước ở Tây Ban Nha chỉ đạt 36% dung tích so với bình thường do nắng nóng.

Một quần thể cự thạch khổng lồ và một nhà thờ từ thế kỷ XI bị chìm sâu dưới mặt nước ở Tây Ban Nha đã được tìm thấy, khi hạn hán nghiêm trọng khiến mực nước tại nhiều hồ chứa giảm xuống.

Theo số liệu của Bộ Môi trường Tây Ban Nha trong tháng 8, sau đợt khô hạn kéo dài, các hồ chứa ở Tây Ban Nha chỉ đạt dưới mức 36% sức chứa. Các hồ chứa này là nguồn cung cấp nước cho các thành phố và trang trại, theo Guardian.

Ở vùng Extremadura, phía tây Tây Ban Nha, nước của hồ chứa Valdecanas rút đi để lộ ra một vòng tròn đá có từ thời tiền sử. Tên gọi chính thức của di tích này là “Dolmen of Guadalperal”. Địa điểm này được cho là có từ năm 5000 trước Công nguyên.

Nang nong o chau Au anh 1

"Dolmen of Guadalperal" nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters.

Được mệnh danh là “Stonehenge của Tây Ban Nha”, vòng tròn gồm hàng chục phiến đá cự thạch được các nhà khảo cổ học phát hiện vào năm 1926. Năm 1963, khi hồ chứa được xây dựng, khu vực này đã bị ngập lụt.

Vòng tròn đá cũng thu hút rất nhiều khách du lịch. Họ đến khu vực vòng tròn đá bằng những chiếc thuyền do các công ty tư nhân điều hành.

Sau khi nghe thông tin từ các phương tiện truyền thông, ông Manuel Mantilla (60 tuổi) từ miền Nam Tây Ban Nha đã cùng vợ đến thăm “Dolmen of Guadalperal”. “Chúng tôi xem đây là một cơ hội có một không hai”, ông nói.

Ở khu vực phía đông bắc của Catalonia, phía đông Tây Ban Nha, nước rút đã làm lộ ra tàn tích của một nhà thờ có từ thế kỷ XI tại ngôi làng Sant Roma de Sau. Nơi này đã bị ngập lụt vào những năm 1960 khi con đập được xây dựng gần đó.

Nang nong o chau Au anh 2

Người dân đứng trước bên nhà thờ cổ tại Sant Roma de Sau. Thông thường, tháp chuông là phần duy nhất của nhà thờ nhô lên mặt nước. Ảnh: AFP.

Bị thu hút từ các phóng sự truyền hình và hình ảnh trên mạng xã hội, nhiều du khách kéo đến chật kín các nhà hàng ở gần khu vực nhà thờ được tìm thấy.

Du khách Nuria Ferrerons (45 tuổi) cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy nơi này trên mạng xã hội và chúng tôi bảo nhau là: 'Hãy cùng đến để xem nó như thế nào'".

Nghiên cứu của tạp chí Nature Geoscience hồi tháng 7 cho thấy nắng nóng khiến nhiều khu vực của Tây Ban Nha trở nên khô hạn nhất trong hơn 1.000 năm qua. Đồng thời, các cơn mưa trong mùa đông tới dự kiến có thể ít hơn thường lệ.

Sông châu Âu cạn trơ đáy, để lộ xác tàu chiến, bom và cả 'đá đói'

Giữa lòng sông Danube hùng vĩ, xác hàng chục tàu chiến của Đức từ Thế chiến II đã lộ ra, sau đợt hạn hán tồi tệ nhất 500 năm khiến các dòng sông ở châu Âu khô cạn.

Hồ cạn trơ đáy để lộ dấu chân khủng long 113 triệu năm

Những dấu chân khủng long có niên đại khoảng 113 triệu năm đã được tìm thấy tại một công viên thuộc bang Texas, Mỹ sau đợt hạn hán nghiêm trọng.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm