Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV đội trẻ HAGL: 'Không có gì phải sợ Thái Lan'

Ông Guillaume Graechen cho rằng cần chuyển hóa tâm lý không sợ Thái Lan từ đội trẻ lên tuyển quốc gia Việt Nam.

Trận đấu tâm điểm tại King’s Cup chính là cuộc đối đầu giữa Thái Lan và Việt Nam. Đây là lần đầu đội tuyển quốc gia Việt Nam dưới thời ông Park Hang-seo đụng độ nền bóng đá có tiếng nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Ở các cấp độ thấp hơn, chiến lược gia người Hàn Quốc đã có chiến thắng 4-0 trước U23 Thái Lan. Cũng từ đó, cảm giác mỗi khi gặp đội tuyển này không còn là nỗi ám ảnh với Quang Hải và đồng đội. Nó khác nhiều so với các thế hệ ĐT Việt Nam trong quá khứ.

thay cong phuong,  hlv guillaume graechen anh 1
Ông Graechen thường xuyên đưa ra tư vấn cho Công Phượng. Ảnh: Minh Chiến.

Một huấn luyện viên khác là ông Guillaume Graechen cũng có thành tích đáng nể trước các đội trẻ Thái Lan. Ở giải U19 quốc tế 2019 tại Nha Trang diễn ra vào tháng 2 vừa qua, đội U19 tuyển chọn do thầy cũ của Công Phượng dẫn dắt đã đánh bại U19 Thái Lan để lên ngôi vô địch.

Đó là thành tích nối liền vào chiến thắng của U23 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á 2020. Nó khiến người hâm mộ tin vào thế hệ cầu thủ không phải e ngại người Thái. Điều này phần nào được HLV Graechen đồng ý với quan điểm của ông Park.

“Chúng tôi khẳng định lại quan điểm của HLV Park Hang-seo, không có gì phải sợ Thái Lan. Ở trên sân, các cầu thủ của tôi chơi sòng phẳng, ghi bàn tạo khác biệt và không có chút sợ sệt”, HLV người Pháp từng có gần 12 năm ở HAGL cho hay.

Người thầy cũ của tiền đạo Nguyễn Công Phượng nói tiếp: “Tuy nhiên, vấn đề ở đây là làm sao chuyển hóa sự không sợ hãi đó lên đội tuyển quốc gia. Các bạn nên nhớ đây chỉ là hạng đấu trẻ, Thái Lan luôn làm việc rất tốt trong công tác đào tạo”.

thay cong phuong,  hlv guillaume graechen anh 2
HLV Graechen thường có thành tích tốt mỗi khi gặp các đội trẻ Thái Lan. Ảnh: Quang Thịnh.

Ông Graechen cho rằng Thái Lan luôn là đối thủ lớn nhất của Việt Nam. Bên cạnh đó, HLV này cho rằng những năm qua Việt Nam đầu tư và phát triển bóng đá trẻ để các cầu thủ không bị tâm lý khi ra sân chơi lớn hoặc như gặp Thái Lan.

Thêm nữa, ông Graechen muốn đóng góp ý kiến để bóng đá trẻ Việt Nam phát triển hơn bằng việc nâng số lượng trận đấu cho các cầu thủ trong một năm. “Chúng ta có thể chia theo vùng để các CLB có hệ thống đào tạo trẻ đá theo dạng League, không chỉ chơi 3 tuần rồi về”, ông nói.

Hiện tại ở Thái Lan, hệ thống League dành cho các đội trẻ đang làm theo cách này và sản sinh ra nhiều cầu thủ đầy hứa hẹn. Điển hình là cái tên Suphanat, đồng đội của Xuân Trường tại CLB Buriram United.

Nhiều người mong chờ trận đấu giữa 2 đội tuyển mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Kết quả có thể thắng hoặc thua, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự thể hiện của cầu thủ Việt Nam trước Thái Lan ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

thay cong phuong,  hlv guillaume graechen anh 3
Lịch thi đấu King's Cup 2019. Đồ họa: Minh Phúc.
HLV của HAGL muốn thấy tuyển Việt Nam không sợ hãi trước Thái Lan Huấn luyện viên Graechen luôn tự tin mỗi khi gặp đại diện Thái Lan tại các giải đấu trẻ, và ông muốn chuyển hóa điều đó ở đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Quang Hải trở lại Buriram - nơi bắt đầu hành trình chinh phục

Một năm rưỡi về trước, Quang Hải, Công Phượng và lứa U23 Việt Nam đã bắt đầu hành trình khó tin của bóng đá Việt Nam bằng những trận đấu trên sân Buriram tại M-150 Cup.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm