Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu danh thủ kể về trận thắng Thái Lan hơn hai thập kỷ trước

Cựu danh thủ Triệu Quang Hà chia sẻ kỷ niệm về những lần đối đầu Thái Lan trong quá khứ và ấn tượng về đối thủ được coi là khó chơi nhất đối với bản thân ông.

Triệu Quang Hà là nhân chứng sống của một thời được coi là vàng son của bóng đá nước nhà. Thế hệ của những Huỳnh Đức, Hồng Sơn vẫn được nhiều người coi là thế hệ vàng, dù họ không có được chức vô địch nào.

"Tôi từng làm việc với nhiều HLV, từ Karl-Heinz Weigang, Colin Murphy, Alfred Riedl rồi Henrique Calisto, trải qua nhiều trận đấu với đội tuyển Thái Lan ở đủ mọi cấp độ", Triệu Quang Hà chia sẻ.

Hay thua bàn ngớ ngẩn

Trong những trận đối đầu ở quá khứ, đội tuyển Việt Nam thường xuyên nhận thất bại. Theo Quang Hà, nền tảng kỹ thuật của cầu thủ Việt Nam không thua kém đội bạn, nhưng sức bền, thể lực thì lại khác.

"Cầu thủ thế hệ chúng tôi đầy đủ kỹ thuật và toàn diện. CLB nào cũng có một hoặc hai người xuất sắc, là linh hồn của đội bóng. Tuy nhiên, thời điểm đó chúng tôi chưa được hỗ trợ về chế độ cũng như tập luyện, khiến thể lực không đảm bảo".

"Khi đó Việt Nam và Thái Lan cùng chơi sơ đồ 4-4-2. Họ đồng đều hơn chúng ta. Tiền vệ đội bạn có sức mạnh và độ bền cao. Chúng tôi luôn gặp khó khăn trong việc kèm người. Hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam thời đó chưa đảm bảo trong việc ngăn chặn đội bạn", Quang Hà nói tiếp.

Cựu danh thủ này cho rằng vấn đề của các đội tuyển Việt Nam thời kỳ cuối thập niên 1990 không hẳn là "cóng" khi gặp đối thủ. Vấn đề là đội tuyển thường bị hụt hơi trong cuộc đua nước rút.

"Thể lực của họ chắc chắn hơn mình. Chúng tôi rất cố gắng, nhưng về cơ bản chế độ dinh dưỡng, huấn luyện thể lực chưa đảm bảo độ bền. Việt Nam có thể hòa Thái Lan ở vòng bảng, nhưng ở giai đoạn cuối giải, chúng ta thường thua họ, trong những cuộc đua nước rút", ông Hà chia sẻ.

"Nhìn chung, tinh thần các cầu thủ luôn lên cao mỗi trận đối đầu đội bạn. Tuy nhiên, có những khoảnh khắc một ai đó mất tập trung, khiến cả đội phải trả giá. Chúng tôi thường thua những bàn ngớ ngẩn", ông nói thêm.

Theo cựu danh thủ quê Thanh Hóa, với những đối thủ ngang cơ hoặc nhỉnh hơn đôi chút như Thái Lan, chúng ta gần như không có cơ hội lật ngược thế cờ khi bị dẫn bàn trước.

'Viet Nam thuong thua Thai Lan o cuoc dua nuoc rut anh 1
Triệu Quang Hà (17) và các đồng đội tại AFF Cup 1998.

Thắng Thái Lan là kỷ niệm đẹp nhất

Chia sẻ cùng Zing.vn, cựu danh thủ Quang Hà kể về những trận đấu đáng nhớ tại SEA Games 1997, hay cảm xúc vỡ hòa trên sân Hàng Đẫy khi đánh bại đối phương 3-0 trước sự chứng kiến của khán giả trên sân Hàng Đẫy.

"Khi Trương Việt Hoàng ghi bàn, tôi vỡ òa cảm xúc, không còn nghĩ gì nữa chỉ chạy lại chia vui cùng đồng đội. Sau đó, khi nhìn lên khán đài, tôi thấy cảnh tượng đẹp mắt và cực kỳ cảm xúc. Khán giả ôm chầm lấy nhau. Họ có gì đều tung hết lên trời", cựu tiền vệ một thời chia sẻ. Ông cho biết đó là một trong những khoảnh khắc đẹp và xúc động nhất trong sự nghiệp.

Nhắc về ký ức Tiger Cup 1998, Quang Hà cho biết đó là giải đấu đội tuyển Việt Nam chơi thăng hoa, tất cả cầu thủ vào độ chín và có được sự ăn ý cao sau thời gian dài thi đấu cùng nhau.

"Khi đó, chúng ta có lợi thế sân nhà, sự hưng phấn sau vòng bảng thành công. Chưa giải đấu nào tôi thấy anh em hiểu nhau tới như vậy. Chúng tôi đặt quyết tâm phải thắng Thái Lan và thực tế đã áp đặt được lối chơi rồi có bàn thắng từ sớm.

Tại giải đấu lần đầu tổ chức trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam thể hiện phong độ ấn tượng, đặc biệt là trận thắng Thái Lan 3-0 để lọt vào chung kết. Triệu Quang Hà cho rằng đó là thời điểm mọi thứ đều ủng hộ ông và các đồng đội.

"Ngoài những yếu tố như được chơi trên sân nhà hay đội hình vào độ chín, chúng ta còn có lợi thế về tâm lý. Đội bạn không hề muốn đụng Việt Nam ở bán kết mà muốn nhường cho Indonesia nhưng không được, khiến tâm lý bị ảnh hưởng", Triệu Quang Hà chia sẻ.

"Thái Lan phải di chuyển ra Hà Nội nên không có sự chuẩn bị tốt nhất. Việc họ không có lực lượng mạnh nhất cũng là một phần nguyên nhân", cựu tuyển thủ Việt Nam nói thêm.

Đáng tiếc là đội tuyển Việt Nam không thể giành chức vô địch. Đó cũng là nuối tiếc lớn của cựu cầu thủ sinh năm 1973. "Không nói trước được điều gì trong bóng đá. Bản thân tôi rất nuối tiếc, nhưng mình đã làm hết sức rồi", Triệu Quang Hà chia sẻ.

'Viet Nam thuong thua Thai Lan o cuoc dua nuoc rut anh 2
Dusit Chalermsan là người cựu danh thủ Triệu Quang Hà ái ngại nhất. Ảnh: Getty.

Dusit là đối thủ khó chơi nhất

Những cầu thủ thi đấu tại Tiger Cup 1998 vẫn được nhiều người coi là thế hệ vàng, dù không gặt hái được danh hiệu, nhờ lối chơi cống hiến và những cầu thủ tài hoa như Hồng Sơn hay cây săn bàn Lê Huỳnh Đức.

Ngược lại, đội tuyển Thái Lan có những đối trọng luôn khiến Việt Nam phải vất vả như Dusit Chalermsan, Natipong Sritong-In hay Kiatisuk Senamuang. Với riêng Triệu Quang Hà, Dusit là cầu thủ anh luôn gặp vất vả mỗi lần đối đầu.

"Ở Đông Nam Á, anh ấy là đối thủ lớn nhất của tôi. Là hậu vệ trái, nhưng Dusit chơi rất kỹ thuật, lên công về thủ nhịp nhàng. Tôi chơi tiền vệ cánh phải, bên dưới là anh Công Minh. Dusit khiến 2 người bọn tôi rất vất vả", Triệu Quang Hà nói.

Tiếp tục kể về những kỷ niệm với người đồng nghiệp ở phần sân đối diện, cựu cầu thủ gốc Thanh Hóa cho rằng Dusit có lợi thế hơn nhờ nền tảng sức mạnh và thể lực tốt hơn. "Mỗi lần đối đầu, tôi phải tính toán rất nhiều theo thế trận. Tôi và anh Minh phải di chuyển rộng để tạo khoảng trống, đồng thời vẫn phải đảm bảo an toàn khi đội bạn tấn công. Dusit rất nguy hiểm", ông nói.

Trận thắng Thái Lan tại Tiger Cup 1998 là lần đầu tiên một đội tuyển bóng đá quốc gia của Việt Nam vượt qua đối thủ tại trận đấu chính thức. 10 năm sau, tại AFF Cup 2008, thầy trò HLV Calisto mới lại vượt qua đội bạn ở trận chung kết lượt đi, trước khi lên ngôi vô địch trên sân Mỹ Đình.

Highlight Việt Nam 3-0 Thái Lan (Tiger Cup 1998) HLV Hữu Thắng và đồng đội từng có thắng lợi lịch sử trước người Thái ở bán kết Tiger Cup 1998 ngay trên sân Hàng Đẫy.

Tiền đạo số một tuyển Thái Lan có thể lỡ trận gặp Việt Nam

Đội trưởng Dangda đang tích cực hồi phục chấn thương, song khả năng đá chính ở trận gặp tuyển Việt Nam tại King’s Cup 2019 còn bỏ ngỏ.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm