Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh cuối cùng của quân đội Mỹ ở căn cứ chính tại Afghanistan

Quân đội Mỹ đã rút khỏi căn cứ không quân Bagram vào ngày 2/7. Việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan làm dấy lên mối lo về khả năng xảy ra nội chiến ở nước này, theo Reuters.

My rut quan khoi Afghanistan anh 1

"Toàn bộ lính Mỹ và các thành viên của lực lượng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã rời khỏi căn cứ không quân Bagram", một quan chức an ninh cấp cao của Mỹ nói với Reuters. Hiện vẫn còn một số lính Mỹ chưa rút khỏi một căn cứ quân sự khác ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

My rut quan khoi Afghanistan anh 2

Quân nhân thuộc Quân đội Quốc gia Afghanistan đứng gác tại cổng căn cứ không quân Bagram trong ngày Mỹ rút quân. Căn cứ Bagram cách thủ đô Kabul hơn 60 km. Đây là nơi quân đội Mỹ đã phối hợp tác chiến trên không và hỗ trợ hậu cần trong toàn bộ sứ mệnh quân sự của họ ở Afghanistan.

My rut quan khoi Afghanistan anh 3

Một quan chức Afghanistan cho biết căn cứ Bagram sẽ chính thức được bàn giao cho chính phủ sở tại trong một buổi lễ vào ngày 3/7.

My rut quan khoi Afghanistan anh 4

Trực thăng UH-60L Blackhawk được đưa lên máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ trong cuộc rút quân ở Afghanistan.

My rut quan khoi Afghanistan anh 5

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tướng Austin Miller "vẫn còn nguyên vẹn khả năng và quyền hạn để bảo vệ lực lượng" đóng tại thủ đô Kabul.

My rut quan khoi Afghanistan anh 6

Đầu tuần này, tướng Miller nói với báo giới Kabul rằng khả năng xảy ra nội chiến ở Afghanistan "đã hiện hữu trong tầm mắt", trong bối cảnh các chiến binh Taliban đã tràn vào nhiều địa phương trên khắp Afghanistan sau khi các lực lượng quân sự nước ngoài rút đi.

My rut quan khoi Afghanistan anh 7

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên Taliban, nói với Reuters: "Chúng tôi coi việc Mỹ rút quân là một bước tiến tích cực. Người Afghanistan có thể tiến gần hơn đến ổn định và hòa bình sau khi toàn bộ lực lượng nước ngoài đã rút khỏi đây".

My rut quan khoi Afghanistan anh 8
Một số người Afghanistan khác tỏ ra thận trọng hơn. Javed Arman, cư dân Kabul, nói với Reuters: "Chúng tôi đang ở trong tình thế khó khăn. Hầu hết người dân đã di tản khỏi địa phương và một số quận đã thất thủ. Bảy quận ở tỉnh Paktia hiện nằm dưới sự kiểm soát của Taliban".

Mỹ rút quân khỏi sân bay lớn nhất Afghanistan sau gần 20 năm

Quân đội Mỹ đã rời khỏi Bagram, sân bay quân sự lớn nhất của Mỹ tại Afghanistan, sau gần 20 năm từ khi đến đây vào năm 2001 nhằm tiêu diệt Taliban và al-Qaeda sau vụ khủng bố 11/9.

Đức rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan

Bộ Quốc phòng Đức cho biết quá trình rút quân của nước này khỏi Afghanistan đã hoàn tất. Sự kiện này chấm dứt 20 năm hiện diện quân sự của Đức tại quốc gia Nam Á.

Chính phủ Afghanistan nguy cơ sụp đổ khi Mỹ rút quân?

Dựa trên các thông tin mới, đánh giá tình báo của Mỹ kết luận chính phủ Afghanistan có thể tan rã chỉ trong sáu tháng kể từ khi Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi nước này.

‘Qua bom hen gio’ o chau Au hinh anh

‘Quả bom hẹn giờ’ ở châu Âu

0

Đại dịch Covid-19 đã phơi bày nhiều điểm yếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, các nước không còn nhiều thời gian để khắc phục những lỗ hổng này.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm