Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

100 cây ATM sách sau 3 năm hoạt động

Sau 3 năm, 100 cây ATM sách đã được lắp đặt. Dù chưa đem lại kết quả như kỳ vọng, các ATM đã phần nào lan tỏa văn hóa đọc tại nhiều khu vực trên cả nước.

ATM sach anh 1

Cây ATM sách đầu tiên đặt tại nhà sách Thái Hà (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Việt Linh.

Tại sự kiện Tổng kết 1 năm phát động và triển khai Ngày hội Khuyến đọc hôm 18/12, TS Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch công ty sách Thái Hà) cùng độc giả đánh giá lại về quá trình các cây ATM sách khi đi vào thực tiễn.

Dù rằng không như sự kỳ vọng trước đó, nhưng ý tưởng cây ATM sách được đặt tại các địa phương đang dần được quan tâm hơn. "Tôi từng đi khảo sát một số nơi, trong đó có huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Tại đó, tôi hỏi người trông coi và được biết rất nhiều người vui mừng đón nhận cây ATM sách. Nhờ nó mà người dân có nhiều cuốn sách mới để đọc. Đây chỉ là một trong nhiều khu vực được đặt cây ATM sách", TS Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Cây ATM sách lần đầu đi vào hoạt động được đặt tại nhà sách Thái Hà vào tháng 4/2020. Cho đến nay, mô hình ATM sách đã được nhân rộng ở nhiều tỉnh, thành phố, quận, huyện... Chúng thường được đặt ở các điểm người dân dễ tiếp cận nhất và luôn có người quản lý.

Mỗi cây ATM có 60 cuốn sách khác nhau, đa phần là dòng sách phi hư cấu về nhiều lĩnh vực trong đời sống. Ông Hùng cho rằng hiệu quả tại nhiều cây ATM chưa được cao nhưng đây vẫn là nỗ lực để lan tỏa văn hóa đọc và đưa sách đến mọi miền Tổ quốc. Trong khoảng thời gian tới, ông Hùng có mong muốn được đặt các cây ATM sách tại trường học, tổ dân phố, tạo thói quen đọc sách cho trẻ.

Tuy nhiên, việc bố trí người trông coi cây ATM sách đang là khó khăn lớn nhất khiến cho mô hình này chưa thể mở rộng được. Nhiều người dân vẫn rất mong đợi các cây ATM sách này có thể đến được khu phố mình đang sinh sống.

Độc giả Nguyễn Thu Hương (27 tuổi, trú tại Cầu Giấy) bày tỏ: "Tôi từng đi qua 2-3 cây ATM sách và thấy trong đó có khá nhiều đầu sách thú vị nhưng vì vội nên chỉ chọn được một cuốn cho con. Mong thời gian tới sẽ có nhiều cây ATM tại các khu dân cư hơn để tiện việc mua sách".

Bên cạnh việc trao đổi với các độc giả về hiệu quả ATM sách, ông Hùng cùng mọi người tham dự đã nhìn lại về hành trình xây dựng 100 tủ sách cộng đồng. Đây là một phần trong dự án Khuyến đọc Việt Nam được Thái Hà Books phát động vào tháng 2/2022.

Cùng với đó, 100 buổi đọc sách cùng nhau đã được tổ chức trong suốt thời gian qua. TS Nguyễn Mạnh Hùng tin rằng đây chỉ là những bước đi rất nhỏ cho một chặng đường nhân rộng việc đọc sách. Trong thời gian tới, ông Hùng sẽ cùng các thành viên trong Câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà có thêm các hoạt động khác để rèn luyện cách đọc và vận dụng sách cho cuộc sống.

Thói quen đọc sách

Sách bồi bổ kiến thức, giúp cho con người mở mang tri thức, phát triển trí tuệ, học tập và nghiên cứu.

Chuyện nghề sách: 'Nhất Bách, nhì Quỳ, tam Miên, tứ Huyến'

Thị trường sách từ những năm 90 của thế kỷ XX trở nên đặc biệt sôi động trong đó có sự đóng góp tích cực của các đầu nậu sách “nhất Bách, nhì Quỳ, tam Miên, tứ Huyến”.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm