Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệu sách theo chủ đề ở Thượng Hải

Thượng Hải là nơi có nhiều độc giả với thị hiếu đa dạng, vì lẽ này, nhiều hiệu sách theo chủ đề dần mọc lên.

Bức tường treo đầy hình ảnh những nhà văn trinh thám nổi tiếng thế giới tại cửa hiệu chuyên sách trinh thám. Ảnh: Baidu.

Theo Baidu, Mê Vân Quán là hiệu sách theo thể loại đầu tiên ở Thượng Hải. Ở đây, người ta bắt gặp những giá sách chất đầy tiểu thuyết trinh thám, những bức tường treo đầy ảnh những nhà văn trinh thám nổi tiếng thế giới và cả những hình nộm mô phỏng “hiện trường vụ án”...

Một hiệu sách khác - Hiệu sách cổ Thượng Hải - nằm trên đường Phúc Châu lại trưng bày các triển lãm đặc biệt, trưng những ấn phẩm cũ, những tuyển tập kinh điển. Còn có cả hiệu sách với chủ đề kịch sân khấu. Những khách đến thăm hiệu sách này có thể nghe kịch nói, đến thăm hiệu sách về thơ có thể nghe đọc thơ...

Những hiệu sách này đã trở thành điểm đến của giới trẻ yêu nghệ thuật ở Thượng Hải.

Không gian văn hóa

Loạt hiệu sách cá tính như vậy mới xuất hiện ở Thượng Hải. Mỗi hiệu sách đều có những nét riêng, tạo nên một không gian văn hóa độc đáo.

Hình thức hiệu sách mới cũng giúp độc giả có thể dễ dàng tìm được loại ấn phẩm mình yêu thích. Nhỏ bé, độc đáo, tinh tế và chuyên nghiệp, những hiệu sách này đã dần trở thành điểm lui tới thường xuyên mới cho người yêu sách.

Một số chủ tiệm đã trao đổi với phóng viên của Baidu rằng họ chọn Thượng Hải để thử nghiệm hình thức hiệu sách mới vì họ có niềm tin vào ngành sách và độc giả nơi đây. Thượng Hải có nhiều độc giả với thị hiếu đa dạng, thị trường xuất bản cũng phát triển mạnh.

Nhờ vào nền tảng đó cùng môi trường kinh doanh thuận lợi, sự xuất hiện của những hiệu sách theo chủ đề đã được hưởng ứng và trở thành điểm nhấn sống động cho thành phố này.

Thị trường ngách không phải là “con đường đơn độc”

Theo một chủ tiệm, trong tương lai, để thu hút nhiều khách hơn, anh có kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện liên kết với các nhà xuát bản, mời các nhà văn và biên kịch đến giao lưu, chia sẻ, tổ chức các triển lãm nhỏ.

Nhiều hiệu sách đã trang trí nhiều góc đọc sách đẹp và độc đáo cho những người yêu sách có không gian để gặp gỡ và trò chuyện.

Thời Thần, chủ tiệm Mê Vân Quán, cho rằng việc các hiệu sách theo chủ đề xuất hiện tại Thượng Hải đầu tiên là một lẽ dĩ nhiên.

Hiệu sách của ông áp dụng phong cách tối giản và trang nhã. Thời Thần cho biết ông chọn phong cách trang trí ấy để giảm chi phí. Ngược lại, đối với các đầu sách nhập về tiệm, ông không hề chắt bóp.

Hiệu sách của Thời Thần có một danh sách đa dạng các tác phẩm trinh thám, hình sự. Bên cạnh những sách của tác giả Trung Quốc như Tử Kim Trần, Lục Diệp Hoa, còn có những cuốn ngoại văn của những tác giả như Agatha Christie, Ellery Quinn, Edgar Allan Poe... Việc “tích trữ” đa dạng sách trinh thám như vậy khiến nhiều độc giả hâm mộ thể loại này cảm thấy không cô đơn mà tìm được sự đồng điệu về tâm hồn.

Một số đầu sách hiếm, hết hàng và cả những sách khó mua trên thị trường cũng được Thời Thần "săn" về, bày lên kệ. Một dân chơi sách đến Mê Văn Quán và tìm được cuốn sách họ cần tìm, người nọ trông như mới tìm thấy kho báu. Chính ở điểm này mà hiệu sách thu hút được một bộ phận người hâm mộ trung thành.

Gần đó, còn có một hiệu sách dành riêng cho phụ nữ, với không gian màu hồng ấm áp, trưng những đầu sách do nhà văn nữ sáng tác. Vương Hà, chủ tiệm, chia sẻ: "Sách hay hay không, cửa tiệm có đủ chuyên nghiệp hay không sẽ thể hiện tầm nhìn của chủ tiệm sách. Và để quảng bá đúng những cuốn sách hay, chủ tiệm cần có năng lực vận hành tốt".

Một vấn đề đặt ra cho những hiệu sách theo chủ đề là họ phải làm sao để giữ được “sự mới mẻ”. Một biên tập viên có tiếng nhận xét rằng để có được sức hút ổn định, các hiệu sách cần cân bằng giữa thị hiếu của người dùng và chiến lược kinh doanh. Một hiệu sách theo chủ đề mang đến cho độc giả cảm giác thân thuộc, không bị xao lãng bởi những yếu tố khác bên ngoài, bản thân yếu tố này cũng đủ giúp hiệu sách có chỗ đứng vững trên thị trường và thu hút được tệp khách hàng riêng.

hieu sach theo chu de anh 4

Thư viện Đóa Vân là nhà sách với chủ đề sân khấu kịch. Ảnh: Baidu.

Lấy Thư viện Đóa Vân - nhà sách với chủ đề sân khấu kịch - làm ví dụ, ngoài việc thỉnh thoảng tổ chức các vở kịch, nhạc kịch, chương trình giao lưu và các buổi biểu diễn quy mô nhỏ, họ còn có không gian dành riêng cho những người làm nghệ thuật và mời những nhà sản xuất, giám đốc nghệ thuật và biên đạo múa đến chia sẻ, quảng bá những tác phẩm của họ.

Người phụ trách hiệu sách cho biết: “Nghệ thuật sân khấu mở rộng phạm vi đọc của chúng ta, giúp chúng ta hiểu và cảm nhận nghệ thuật sân khấu tốt hơn, khám phá những bí ẩn của nó và 'hấp thụ' sức sống từ sân khấu ở cự ly gần".

Người này cho rằng hiệu sách cũng như rạp hát, đều là không gian để chia sẻ. "Cho dù bạn mở một cuốn sách hay xem một buổi biểu diễn, bạn đang nói chuyện với tác giả và tiếp cận những điều mới mẻ".

Xuất bản Trung Quốc bán được nhiều hơn nhờ video ngắn

Hoạt động bán hàng trên các nền tảng phát sóng video ngắn có sự tăng trưởng vượt bậc trong tình cảnh thị trường xuất bản ảm đạm nói chung ở Trung Quốc

Trào lưu phim truyền hình chuyển thể văn học tại Trung Quốc

Phim truyền hình chuyển thể từ sách tại Trung Quốc nở rộ trong những năm gần đây. Nhà văn Đường Hân Điềm chia sẻ quan điểm của mình về thành công này.

Linh Phương

Bạn có thể quan tâm