Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hiện tượng toàn cầu Raducanu sau danh hiệu US Open

Emma Raducanu đã làm nên lịch sử khi vô địch US Open 2021 mà không thua một set nào dù mới 18 tuổi.

Bình luận

chung ket US Open anh 1

Có quá nhiều cột mốc cơ bản mà Emma Raducanu chưa ghi dấu được trong sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp mới bắt đầu cách đây 3 tháng. Cô chưa bao giờ tự giành vé dự Grand Slam, chưa trải qua trận đấu 3 set của giải, và thậm chí chưa thắng trận nào tại sự kiện của WTA Tour.

Tuy nhiên, đôi khi một tay vợt đặc biệt xuất hiện, làm cho những quy chuẩn trở nên vô nghĩa. Sau 3 tuần và một trong những cuộc vượt lên đáng kinh ngạc nhất, Raducanu đã ghi dấu ấn với tư cách là nhà vô địch Grand Slam. Chơi tự tin và quyết đoán, cô gái 18 tuổi đánh bại Leylah Annie Fernandez 6-4, 6-3 để giành danh hiệu mà không thua bất kỳ set nào.

chung ket US Open anh 2

Raducanu đi vào lịch sử Grand Slam. Ảnh: US Open.

Bước đột phá

US Open mới chỉ là Grand Slam thứ hai cô tham dự, sau khi nhận vé đặc cách tại Wimbledon trên quê nhà. Chưa từng có tay vợt nữ nào trong Kỷ nguyên Mở (từ năm 1968) giành chức vô địch sau ít lần thử sức như vậy.

Cùng với sự khác biệt đó là danh sách kỷ lục dường như vô tận. Raducanu là tay vợt nữ người Anh đầu tiên giành Grand Slam kể từ chiến thắng của Virginia Wade tại Wimbledon 1977. Cô là tay vợt vòng loại đầu tiên trong lịch sử vô địch Grand Slam. Ở tuổi 18, cô là nhà vô địch Grand Slam trẻ nhất, kể từ khi Maria Sharapova nâng cao danh hiệu tại Wimbledon 2004.

Trong trận chung kết Grand Slam đầu tiên giữa hai tay vợt tuổi teen sau 22 năm, cả Raducanu và Fernandez đều không bị choáng ngợp. Trong suốt set đầu, 2 tay vợt thể hiện lối đánh cuối sân với các pha di chuyển cứu bóng đầy quyết tâm, đẩy trận đấu lên tốc độ cao.

Raducanu bắt đầu trận bằng cách liên tục đưa bóng về 2 góc sân, và cô thắng game mở màn bằng cú trái tay chéo sân ghi điểm. Sau game cầm giao, Raducanu ngay lập tức áp đặt thế trận để giành break trong cơ hội thứ 6 của mình. Tuy nhiên, Fernandez đã đáp lại bằng game đấu nghẹt thở, đòi break ở cơ hội thứ 4. Sau 22 phút căng thẳng, họ mới chơi được 3 game.

Khi đối mặt với đối thủ khó nhằn nhất để tranh chức vô địch, Raducanu đã có lúc thất vọng rõ rệt vì kỹ năng phòng thủ của mình trước Fernandez chơi bằng tay trái. Nhưng vượt qua đó, cô bắt đầu chiếm ưu thế ở các điểm quyết định nhờ cú đánh về hai góc.

Khi dẫn 5-4, Raducanu có loạt cú trả ấn tượng để đem về 2 set-point. Fernandez cứu cả hai nhờ những pha đánh thuận tay táo bạo, nhưng Raducanu cuối cùng là người giành chiến thắng. Trong cơ hội thứ tư, cô mang về điểm số quyết định sau cú chuyển hướng dọc dây thuận tay.

chung ket US Open anh 3

Raducanu nằm sân ăn mừng danh hiệu. Ảnh: Reuters.

Raducanu hưng phấn, nhưng đối thủ của cô không muốn về nhì. Fernandez đã cứu 3 break-point trong game đầu cầm giao ở set 2, rồi đoạt break để dẫn 2-1. Tuy vậy, Raducanu đã tìm lại sự tập trung, tiến vào sân để đánh bóng sớm, trả giao hiệu quả để thắng liền 4 game.

Khi dẫn 5-2, Raducanu có cơ hội kết thúc trận nhưng không thành. Nỗ lực cứu bóng khiến cô trượt chân và chảy máu. Nhưng ngay cả điều này cũng không đủ để cô trật bánh khỏi đường ray. Trong cơ hội thứ 3 đối mặt, Raducanu tung cú ace và ngã xuống sân ăn mừng chiến thắng.

"Thành thật mà nói, tôi không nghĩ mình sẽ thực hiện quả giao bóng ra mang để định đoạt trận đấu. Bầu không khí hôm nay thật sự tuyệt vời. Lượng khán giả có mặt trên khán đài rất đông. Tôi ngạc nhiên, nhưng thực sự yêu thích khi được chơi trước đám đông như vậy", Raducanu nói.

Xếp hạng 150 thế giới, Raducanu phải trải qua 3 trận vòng loại để có mặt ở nhánh chính. Trong lần đầu ra mắt US Open, cô đã làm nên điều kỳ diệu, thắng tiếp 7 trận mà không thua bất kỳ set nào, trong đó vượt qua nhà vô địch Olympic Belinda Bencic và hạt giống số 17 Maria Sakkari. Cô đã thống trị mọi đối thủ của mình bằng lối chơi không sợ hãi và quyết tâm của tay vợt 18 tuổi.

Tương lai của quần vợt nữ?

Raducanu có trận ra mắt WTA Tour tại Nottingham hồi tháng 6 khi đang chờ kết quả kiểm tra ở trường, và sau đó nhận vé đặc cách dự Wimbledon. Cô đã gây choáng váng khi đi một mạch đến vòng 4 tại All England Club, trước khi bỏ dở trận đấu vì chóng mặt và khó thở.

Trong khoảng thời gian chưa đầy 3 tháng, Raducanu đã leo từ vị trí 338 lên hạng 23 thế giới. Ngoài ra, danh hiệu US Open giúp cô nhận về 2,5 triệu USD tiền thưởng, nhiều hơn 8 lần tổng thu nhập trước đó cô có được trong sự nghiệp. Nữ hoàng Elizabeth II chúc mừng kỳ tích của Raducanu.

Được biết đến với vẻ hồn nhiên, thoải mái ngoài sân đấu, Raducanu dường như đã nghĩ đến gánh nặng, khi cô nằm trên sân ăn mừng danh hiệu, nhìn chằm chằm lên bầu trời trong bầu không khí cuồng nhiệt tại sân Arthur Ashe.

"Tôi luôn mơ ước giành được một Grand Slam. Nhưng để có được niềm tin mà tôi đã làm được, đang đứng ở đây lúc này, tôi vẫn chưa thể tin được", cô gái 18 tuổi nói.

Raducanu bất ngờ trở thành niềm hy vọng mới nhất của quần vợt nữ, và là minh chứng về tương lai tươi sáng của môn thể thao này. Nhưng trong thế giới quần vợt nữ luôn thay đổi, điều gì xảy ra tiếp theo với cô ấy, và cả Fernandez, cũng khó ai đoán được.

"Bầu trời là giới hạn cho Raducanu và Fernandez, nhưng tôi không muốn tạo thêm áp lực cho họ. Ai biết được điều gì sẽ xảy ra khi mục tiêu đang ở trên lưng họ, hoặc với mức độ chú ý như thế này", Chrissie Evert, người giành 18 Grand Slam, bày tỏ.

chung ket US Open anh 4

Nụ cười hồn nhiên của Raducanu khi nâng chiếc cúp. Ảnh: Reuters.

Sự xuất hiện của Raducanu và Fernandez là một trong những câu chuyện cổ tích của giải, thậm chí nó được quan tâm ngang bằng với việc liệu Novak Djokovic có giành Grand Slam thứ 21 hay không. Người hâm mộ tại giải và trên toàn thế giới đã phải kinh ngạc trước phong thái đĩnh đạc và sự tự tin của hai cô gái chưa đầy 20 tuổi.

Trước Raducanu, đã có những tay vợt trẻ khác giành danh hiệu lớn trong các năm gần đây. Bianca Andreescu và Iga Swiatek đều 19 tuổi khi vô địch US Open và Pháp mở rộng 2020, trong khi Naomi Osaka và Jelena Ostapenko cũng giành Grand Slam đầu tiên khi mới 20 tuổi. Sofia Kenin lên ngôi Australia Open khi 21 tuổi. Tất cả đều sẵn sàng trở thành những ngôi sao thống trị các giải đấu của WTA Tour, nhưng chỉ có một mình Osaka có thêm những danh hiệu cho đến lúc này.

Gần đây, Osaka đã lên tiếng về mức độ nổi tiếng và những khó khăn mà cô trải qua kể từ khi vô địch US Open 2018. Sau khi rút khỏi Pháp Mở rộng 2021, cô tiết lộ bản thân bị trầm cảm kéo dài, kể từ bước đột phá tại US Open. Câu chuyện của cô có lẽ khiến nhiều người cảnh giác.

Evert nói về Raducanu và Fernandez: "Tôi hy vọng họ làm mọi thứ chậm lại, có những người tốt và đội ngũ tốt xung quanh họ. Tôi hy vọng họ tiếp tục theo đuổi quần vợt và có cuộc sống bình thường, vẫn là những cô gái tuổi teen, không bị sa lầy vào những thứ khác".

Với danh hiệu US Open, Raducanu nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo chí Anh. Tương lai vẫn chưa chắc chắn đối với tay vợt 18 tuổi, khi vẫn đang đi học và là học sinh ưu tú. Cô không bị lung lay bởi những kỳ vọng phía trước.

"Thành thật mà nói, tôi chưa nghĩ đến điều gì. Sau trận, tôi chỉ tắm rửa, làm những thói quen như mọi khi. Tôi thậm chí không biết mình sẽ về nhà khi nào, làm gì vào ngày mai. Tôi chỉ thực sự cố gắng nắm lấy khoảnh khắc, tận dụng nó. Hiện tại không cần quan tâm đến thế giới bên ngoài, tôi chỉ yêu cuộc sống", Raducanu nói.

Tay vợt 18 tuổi vô địch US Open

Emma Raducanu trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử vô địch một Grand Slam dù phải dự vòng loại sau chiến thắng 6-4, 6-3 trước Leylah Fernandez rạng sáng 12/9 (giờ Hà Nội).

Chung kết lịch sử của 2 tay vợt gốc Á tại US Open

Leylah Fernandez hoặc Emma Raducanu sẽ tiếp tục viết nên lịch sử nếu giành chức vô địch US Open.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm