Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United thay đổi nhờ Ronaldo

Ngay trong ngày trở lại, Cristiano Ronaldo đã ghi 2 bàn và giúp Man Utd vươn lên ngôi đầu bảng Premier League.

Bình luận

Ronaldo anh 1

Cristiano Ronaldo đã có cuộc trở lại tuyệt vời khi anh mở màn chiến thắng đậm đà 4-1 của Man Utd bằng 2 pha lập công. Và sự góp mặt của anh mang lại cho Man Utd đúng thứ mà họ đang cần là hiệu ứng và áp lực.

Hiệu ứng Ronaldo

Trước khi nói về hiệu ứng Ronaldo, có lẽ chúng ta nên nhìn vào bàn thắng thứ 2 của Man Utd. Nếu như ở bàn mở tỷ số, việc của Ronaldo là quá dễ dàng. Ở bàn thứ 2, cái cách anh ghi bàn đã thể hiện đúng thứ mà Man Utd hiếm có được bấy lâu nay: Một cá nhân xuất sắc trong việc khai thác nội biên (half-space) giữa khe trung vệ và hậu vệ biên.

Đây có thể gọi là bàn thắng tổng hợp các nỗ lực “tân cổ giao duyên”. Varane phất bóng phản công hướng đến Bruno Fernandes. Fernandes đệm nhả lại ngay nhịp 1 cho Matic. Matic chuyền an toàn cho người đá cặp tiền vệ trụ với mình là Pogba. Pogba đưa bóng nhanh và thoáng cho Luke Shaw. Shaw xỉa bóng vào cái khe mà Ronaldo đang chiếm lĩnh ở nội biên.

Ronaldo, bằng trình độ và tốc độ của mình, vượt mặt hậu vệ và dứt điểm tung lưới. Đó là đợt phối hợp đẹp giữa những nhân tố “tân” là Varane và Ronaldo cùng những nhân tố “cổ” là Matic, Pogba, Fernandes và Luke Shaw.

Ronaldo anh 2

Pha ghi bàn thứ hai của Ronaldo. Ảnh: Reuters.

Bàn thắng kết hợp cựu binh với tân binh này đặc biệt ở chỗ nào? Nó thực tế không xuất sắc hơn bất kỳ pha phối hợp nào của các đội bóng đẳng cấp như Chelsea, Man City, Liverpool, Bayern, Real, Barca hay PSG.

Song, lâu lắm rồi Man Utd không có tiền đạo hoạt động hiệu quả ở vùng giao tuyến và chọn vị trí ở nội biên một cách tinh tế như thế. Ronaldo xuất hiện, và anh khiến cho hàng công của Man Utd sáng nước hẳn. Khi hàng công sáng nước, các vệ tinh của hàng công ấy cũng dễ tìm điểm chuyền hiệu quả hơn.

Nếu như ở trận gặp Wolverhampton trước đó, số lượng đường chuyền thành công của Man Utd ở hai nội biên là 21. Trong trận gặp Newcastle, nó tăng vọt lên tới 77. Hoạt động của Man Utd ở khu vực cơ hội (zone 14 - khoảng 15 m vùng trung lộ từ vạch 16,5 m trở lại) cũng tăng lên một cách đáng kể.

Gặp Wolves, Man Utd có 9 đường chuyền thành công ở khu vực này, với 2 trong số đó vào được vòng cấm đối thủ. Còn gặp Newcastle, con số ấy đã lên tới 69 đường chuyền thành công và 4 lần chuyền tốt vào vòng cấm. 2 trong 4 đường chuyền đó đã trở thành cơ hội ghi bàn.

Nói về chuyền bóng, ai trong chúng ta cũng đều hiểu đó là hành vi giữa ít nhất 2 cầu thủ: Người chuyền và người nhận bóng. Sẽ rất khó đánh giá năng lực của người chuyền bóng một cách chuẩn xác nếu như người nhận bóng toàn chọn các vị trí “trời ơi”.

Những cá nhân như Fernandes, Pogba, Shaw đều là chân chuyền giỏi. Nhưng đã quá lâu rồi họ phải chơi cạnh những người nhận bóng khá “trời ơi” và do đó, họ không thể phát huy hết năng lực của mình.

Sự xuất hiện của Ronaldo đã thay đổi tất cả. Cách Ronaldo chọn vị trí, chỗ mà anh di chuyển không chỉ làm dễ hơn cho những chân chuyền khi muốn hướng bóng đến anh. Nó còn khiến các đối tác hàng công của anh phải di chuyển hợp lý cho tương xứng với anh và từ đó, họ cũng trở thành các điểm chuyền thuận lợi hơn cho hàng tiền vệ hỗ trợ mình.

Đó chính là hiệu ứng Ronaldo, hiệu ứng chuyên môn thực sự chứ không chỉ khích lệ tinh thần đơn thuần. Chính hiệu ứng ấy đã giúp Man Utd chơi có hồn, có nét hơn hẳn. Và Sir Alex Ferguson đúng nghĩa là “bố già”. Việc ông thúc giục Man Utd phải ký lại với Ronaldo cho thấy ông nhìn rõ thứ mà Solsa đang thiếu, đang cần. Ronaldo không chỉ giúp Solsa cải thiện khâu ghi bàn mà thực tế anh giúp HLV của mình cải thiện cả đội bóng.

Ronaldo anh 3

Solsa hài lòng khi có Ronaldo trong đội hình. Ảnh: Reuters.

Và áp lực CR7

Trước khi Man Utd tiếp Newcastle, tờ L’Equipe của Pháp có bài viết về Pogba, nói rất rõ về thái độ thi đấu của anh. Họ đặt ra vấn đề rất cũ là Pogba thi đấu tốt khi có thái độ trên sân tốt. Và họ băn khoăn rằng liệu Pogba có thể hiện được thái độ thi đấu như thế ở Man Utd hay không?

Pogba đã thể hiện thái độ tốt trước Newcastle. 2 pha kiến tạo của anh, mà đặc biệt là kiến tạo cho Lingard, đã tiếp tục chứng minh anh cần cho Man Utd thế nào. Chúng ta phải thừa nhận, dù Newcastle không phải đối thủ mạnh và Pogba vẫn còn vài lỗi trong vai trò tiền vệ trụ bên cạnh Matic, thì anh cũng vẫn đã thể hiện tốt ở trận này. Anh xứng đáng là người chơi hay thứ nhì của đội bóng sau người thứ nhất là cái tên mà ai cũng biết, Ronaldo.

Điều khiến Pogba có thái độ nghiêm túc như vậy rất có thể chính là áp lực CR7. Từ trước đến nay, chúng ta vẫn thấy Pogba và Fernandes luôn phải chơi bóng với những đồng đội không ở cùng đẳng cấp với mình tại Man Utd.

Nhưng CR7 lại hoàn toàn khác. Đó là tượng đài, huyền thoại, thương hiệu toàn cầu và vượt trên hết là cầu thủ trình độ nhất Premier League lúc này. Chơi với người trình độ, cầu thủ Man United hời hợt là điều không được phép.

CR7 mang tới Man Utd cái áp lực rất lớn ấy. Áp lực này đòi hỏi từng thành viên trong đội bóng đối diện cuộc sát hạch dai dẳng và bền bỉ. Nếu họ không cải thiện mình, chắc chắn đào thải là điều sẽ xảy ra.

Muốn là đồng đội với siêu sao đẳng cấp, mỗi cầu thủ phải nâng tầm mình để có thể phù hợp với đẳng cấp ấy. Và may mắn cho Man Utd là họ có cả Varane. Đó là cá nhân tiêu biểu nhất trong việc hiểu thế nào là áp lực chơi bóng cùng CR7.

Ronaldo anh 4

Pogba ghi dấu ấn khi sát cánh cùng Ronaldo. Ảnh: Reuters.

Đã có vài vị trí bộc lộ nhược điểm của mình trong trận gặp Newcastle. Chúng ta dễ nhận thấy nhất là Wan-Bissaka và Matic. Wan-Bissaka mắc lỗi vị trí khá nhiều và chuyền hỏng cũng khá nhiều. Trong khi đó, Matic chưa cho thấy anh hoàn thành tốt nhiệm vụ tiền vệ trụ.

Trong sơ đồ mà 2 hậu vệ biên dâng cao, tiền vệ trụ cần trám vào khoảng trống sau lưng của hậu vệ biên khi cần kíp. Và chỗ của Matic là lệch trái. Anh đã không hỗ trợ tốt được cho Luke Shaw và ở bàn thua của Man Utd, anh cũng là “gương mặt mất tích”.

Man Utd yếu ở khu vực tiền vệ phòng ngự và khi mà họ không thể bổ sung ai từ thị trường chuyển nhượng, tự thân Pogba, Matic, Fred, McTominay sẽ phải thay đổi mình. Người cần thay đổi thái độ, người cần thay đổi trình độ để cho thấy họ xứng tầm là đồng đội của CR7, thương hiệu mang lại đầy áp lực.

Hãy nhìn vào pha kiến tạo của Pogba cho Lingard, chúng ta sẽ hiểu điều đó. Pogba múa với quả bóng rất đẹp nhưng thực chất, điểm nhấn thành công trong pha bóng này phải là cú bỏ bóng của Martial. Nếu ích kỷ và tham lam, rất có thể Martial sẽ phá hỏng cơ hội ăn bàn. Nhưng chơi với CR7, Martial không được phép đặt mình lên trên tập thể. Martial phải hy sinh bản thân mình dù anh cũng như bất kỳ ai, muốn nghe tên mình được hô vang trên khán đài Old Trafford.

Áp lực CR7 quan trọng không kém hiệu ứng Ronaldo. Hiệu ứng Ronaldo là hiệu ứng từ trình độ chuyên môn của cái tên quen thuộc với Old Trafford. Còn áp lực lại đến từ chính đòi hỏi cá nhân của thương hiệu siêu sao, thương hiệu CR7. Dùng hiệu ứng để thách thức chính bản thân mình vượt qua áp lực, đó chính là thứ mà từng cầu thủ Man Utd cần, Solsa cần và tất nhiên, người hâm mộ của họ rất cần.

Khoảnh khắc Ronaldo hoàn tất cú đúp ở trận tái xuất MU Khán đài sân vận động Old Trafford "nổ tung" sau khi siêu sao người Bồ Đào Nha nâng tỷ số lên 2-1 cho MU trước Newcastle ở vòng 4 Ngoại hạng Anh tối 11/9 (giờ Hà Nội).

Ronaldo tỏa sáng nhưng vấn đề của Man United còn đó

Màn trình diễn xuất sắc của Cristiano Ronaldo và các tiền đạo không che mờ hết những hạn chế trong lối chơi của Manchester United.

Báo châu Âu: 'Ngày trở về ma thuật của Ronaldo'

Truyền thông châu Âu dành lời khen ngợi cho ngôi sao 36 tuổi sau màn trình diễn chói sáng trong trận ra mắt Manchester United tối 11/9 (giờ Hà Nội).

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm