Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chung kết lịch sử của 2 tay vợt gốc Á tại US Open

Leylah Fernandez hoặc Emma Raducanu sẽ tiếp tục viết nên lịch sử nếu giành chức vô địch US Open.

Bình luận

chung ket US Open anh 1

Leylah Fernandez và Emma Raducanu là 2 tay vợt "vô danh" trước khi tới US Open, nhưng đã "cứu" nội dung đơn nữ khi đi tới trận cuối cùng. Lần đầu tiên trong Kỷ nguyên Mở (kể từ năm 1968), trận chung kết đơn nữ Grand Slam diễn ra giữa 2 tay vợt không được xếp hạng hạt giống.

Hành trình kỳ diệu

Fernandez và Raducanu đã khiến khán giải tại Flushing Meadows hò reo cổ vũ với những chiến thắng ở bán kết, để lần đầu tiên góp mặt tại trận cuối cùng của US Open.

Trong trận bán kết gặp hạt giống số hai Aryna Sabalenka, Fernandez đã gục xuống sân ăn mừng khi tận dụng thành công match-point thứ 3. Đây là chiến thắng thứ 3 của tay vợt 19 tuổi trước các đối thủ trong top 5 tại giải.

"Thật kỳ diệu", tay vợt người Canada nói sau khi hạ Sabalenka với các tỷ số 7-6, 4-6, 6-4. Cô trở thành tay vợt trẻ nhất vào chung kết Grand Slam kể từ khi Maria Sharapova làm điều này năm 2004.

3 giờ sau, Raducanu, 18 tuổi, đã soán ngôi khi đánh bại hạt giống số 17 Maria Sakkari 6-1, 6-4 để trở thành tay vợt vòng loại đầu tiên vào chung kết Grand Slam trong Kỷ nguyên Mở.

"Thành thật mà nói, tôi không thể tin được. Cú sốc và thật điên rồ", tay vợt người Anh chia sẻ.

chung ket US Open anh 2

Hai tay vợt trẻ nhất vào chung kết US Open kể từ năm 1999. Ảnh: USOpen.

Lần đầu tiên 2 tay vợt tuổi teen góp mặt ở chung kết Grand Slam, kể từ khi Serena Williams (17 tuổi) đánh bại Martina Hingis (18 tuổi) ở chung kết US Open 1999, để giành Grand Slam đầu tiên trong số 23 danh hiệu cho đến lúc này.

Khi US Open khởi tranh, mọi cuộc thảo luận đều xoay quanh việc ai vắng mặt và làm thế nào để giải đấu trở nên hấp dẫn. Nhưng Fernandez và Raducanu đã biến US Open thành sàn diễn cho riêng mình, trở thành những gương mặt mới khiến giới quần vợt phải kinh ngạc.

Có vẻ như điều này là hợp lý, khi Serena bỏ lỡ giải đấu vì chấn thương và sắp bước sang tuổi 40. Hai tay vợt trẻ đã xuất hiện cùng lúc để tái hiện trận chung kết cách đây 22 năm. Tuy nhiên, trận chung kết này không hoàn toàn giống lần trước.

Serena và Hingis là những ngôi sao vào năm 1999. Hingis giữ ngôi số một thế giới, còn cô em nhà Williams được xếp làm hạt giống số 7. Fernandez và Raducanu dường như không ai biết đến trước khi tới US Open. Tay vợt người Canada xếp hạng 73 thế giới và không được xếp hạt giống, trong khi Raducanu đứng thứ 150, phải dự vòng loại.

Raducanu tận dụng những cơ hội quý giá để ghi điểm. Tại Wimbledon, cô nhận vé đặc cách tham dự, nhưng đi tới vòng 4. Và tại US Open, cô vượt qua vòng loại, rồi 6 trận vòng chính mà không để thua bất kỳ set nào, trong đó hạ đương kim vô địch Olympic Belinda Bencic ở tứ kết.

Trước Wimbledon, Raducanu là tay vợt xếp thứ 10 ở Anh, nhưng bây giờ cô đã trở thành tay vợt số 1 nhờ thành tích vào chung kết. Nếu vô địch, cô sẽ trở thành tay vợt nữ đầu tiên của Anh giành Grand Slam, kể từ khi Virginia Wade lên ngôi tại Wimbledon năm 1977.

Cả Fernandez và Raducanu đều sinh ra tại Canada, nhưng Raducanu cùng cha mẹ chuyển tới sống ở London (Anh) từ khi lên 2 tuổi. Cả hai cũng lớn lên trong các gia đình đa văn hóa. Cha của Raducanu là người Romania, mẹ cô là người Trung Quốc. Cha của Fernandez là người Ecuador, cùng gia đình nhập cư vào Canada năm 4 tuổi, còn mẹ cô là người Philippines.

Tuy vậy, gia đình của Fernandez đã gặp phải những khó khăn và thách thức về tài chính. Điều này buộc mẹ cô rời Canada đến California (Mỹ) làm việc trong vài năm để có thu nhập tốt hơn.

"Vài năm đó, chắc chắn khó khăn đối với tôi, vì tôi cần có mẹ bên cạnh. Tôi hầu như không gặp mẹ. Mỗi khi gặp lại mẹ, giống như tôi nhìn thấy người xa lạ nhưng cũng rất quen thuộc", tay vợt vừa bước sang tuổi 19 chia sẻ.

Liên đoàn Quần vợt Canada đã hỗ trợ cho sự phát triển của Fernandez, nhưng khoản kinh phí rất eo hẹp. Cô từng đối mặt với nhiều khó khăn về chuyên môn khi chơi bằng tay trái, nhưng đã biến bất lợi đó thành vũ khí lợi hại.

Raducanu có cha mẹ làm việc trong lĩnh vực tài chính, nên không phải bận tâm nhiều về chuyện tiền bạc. Tuy nhiên, cô không có ý định trở thành tay vợt chuyên nghiệp cho đến gần đây.

"Hai năm trước, tôi luôn coi việc học của mình như phương án dự phòng. Tôi đã làm điều đó cùng với quần vợt, có các lựa chọn. Tôi vẫn học, nhưng rõ ràng bây giờ, tôi toàn tâm cho sự nghiệp quần vợt", tay vợt 18 tuổi nói.

chung ket US Open anh 5

Một trong 2 tay vợt sẽ viết tiếp lịch sử. Ảnh: USOpen.

Cuộc chiến khó đoán

Raducanu và Fernandez từng gặp nhau tại vòng 2 giải trẻ Wimbledon 2018. Và họ sẽ có lần đầu so tài ở giải chuyên nghiệp, trong trận đấu quan trọng nhất, và trên sân quần vợt có sức chứa lớn nhất.

Việc dự đoán người thắng cuộc sẽ rất khó khăn, bởi cả hai đều thiếu kinh nghiệm ở sân chơi cấp độ này.

Raducanu được đánh giá nhỉnh hơn nếu nhìn vào thông số. Cô toàn thắng 9 trận, chưa thua set nào và không quá 8 game mỗi trận. Cô đứng thứ hai trong danh sách các tay vợt bẻ game và giữ game tốt nhất.

Fernandez đã trải qua 4 trận liên tiếp kéo dài 3 set. Tuy nhiên, tay vợt Canada rơi vào nhánh đấu khó hơn. Cô lần lượt hạ cựu số một thế giới Naomi Osaka và Angelique Kerber, tay vợt số 5 thế giới Elina Svitolina và hạt giống số hai Sabalenka trên đường vào chung kết. Việc đánh bại những tay vợt hàng đầu thế giới sẽ giúp Fernandez có thêm sự tự tin và quyết tâm.

Tay vợt 19 tuổi thuận tay trái và cú giao bóng một rất hiệu quả. Thêm vào đó, khả năng trả giao ghi điểm của Fernandez cũng tốt hơn bất kỳ tay vợt nữ nào tại giải. Sabalenka đã khởi đầu áp đảo ở bán kết, nhưng sau đó Fernandez điều chỉnh tốc độ, buộc đối thủ chơi theo cách của mình.

Khi mọi sự chú ý đang đổ dồn về việc liệu Novak Djokovic có thể hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam trong cùng năm dương lịch hay không, hai tay vợt vô danh đã khiến nội dung đơn nữ của giải trở nên đáng xem hơn. Người hâm mộ đang chờ đợi nhà vô địch mới, với tất cả sự cổ vũ lúc 3h ngày 12/9 (giờ Hà Nội).

Tay vợt gốc Philippines đổi đời khi vào chung kết US Open

Tay vợt 19 tuổi Leylah Fernandez và người cha bớt nỗi lo gánh nặng tiền bạc để tiếp tục sự nghiệp quần vợt.

Tay vợt 18 tuổi đi vào lịch sử US Open

Emma Raducanu trở thành tay vợt vòng loại đầu tiên ghi tên vào chung kết một giải Grand Slam, sau chiến thắng tại bán kết US Open sáng 10/9 (giờ Hà Nội).

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm