Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ronaldo tỏa sáng nhưng vấn đề của Man United còn đó

Màn trình diễn xuất sắc của Cristiano Ronaldo và các tiền đạo không che mờ hết những hạn chế trong lối chơi của Manchester United.

Bình luận

Manchester United thắng 4-1 trước Newcastle United. Đó là một tỷ số đậm và tiếp tục chứng minh hiệu ứng tích cực mà Ronaldo mang đến cho "Quỷ đỏ". Tuy nhiên, tỷ số đó không phản ánh hết những khó khăn mà Newcastle gây ra cho đội chủ sân Old Trafford.

Manchester United anh 1

Vấn đề của Matic

Nemanja Matic đá chính từ đầu khi Fred không thể ra sân trong trận gặp Newcastle. Pogba tiếp tục đá cặp cùng tiền vệ người Serbia ở trung tâm. "Quỷ đỏ" trải qua 45 phút khó khăn trước Newcastle khi khả năng luân chuyển bóng của đội chủ nhà trước vùng cấm đối phương chậm và lối chơi thiếu đột biến.

Manchester United anh 2

Matic có lỗi trong bàn thua của Man United trước Newcastle. Ảnh: Reuters.

Bàn mở tỷ số của Man United ở cuối hiệp một nên được xem như một tình huống sai lầm đáng trách của thủ môn Freddie Woodman bên phía Newcastle thay vì là hệ quả của một pha dàn xếp bài bản.

45 phút hiệp một trận gặp Newcastle khiến nhiều cổ động viên Man United liên tưởng đến trận đấu với Southampton ở vòng 2 Ngoại hạng Anh. Đó là trận đấu Matic cũng chơi ở vị trí tiền vệ mỏ neo và bộc lộ những hạn chế của mình.

Manchester United anh 3

Matic là trung tâm trong các đợt lên bóng của Man United trước Newcastle, với độ ảnh hưởng 93% lên lối chơi (xét thời lượng cầm bóng và thực hiện đường chuyền) so với các đồng đội trong hiệp một. Dữ liệu: Sofa Score.

Cầu thủ 33 tuổi tỏ ra chậm chạp trong các tình huống xoay trở cũng như không thể triển khai bóng sáng tạo khi đối thủ phòng ngự lùi sâu.

Bàn thua của Man United trước Newcastle đến từ một kịch bản mà nhiều cổ động viên "Quỷ đỏ" lo ngại nhất. Hàng tiền vệ Man United không thể kiềm tỏa các cầu thủ tấn công tốc độ của đối phương, đặt bộ tứ vệ vào những tình huống một đối một.

Matic phán đoán sai trong đường chuyền phản công của cầu thủ Newcastle cho Miguel Almiron, đẩy Luke Shaw và hai trung vệ Man United vào thế bất lợi.

Manchester United anh 4

Matic phán đoán sai trong tình huống phản công của Newcastle, để Miguel Almiron nhận bóng.

Manchester United anh 5

Cú chạm bóng bước một và xoay người của Almiron loại bỏ hoàn toàn Matic và Shaw, mở ra tình huống phản công hai đấu hai cho Newcastle.

Tiền vệ sinh năm 1988 cũng cho thấy nhược điểm tốc độ trong việc lao về hỗ trợ phòng ngự.

Matic tham gia 93% tình huống lên bóng của Man United. Tức là tính về số tình huống tham gia, anh có ảnh hưởng nhiều nhất lên lối chơi của "Quỷ đỏ". Một cầu thủ ở vị trí quan trọng tới vậy, can thiệp trận đấu nhiều tới vậy mà xuống phong độ, không còn khả năng chuyền bóng sáng tạo, tốc độ chậm sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng chung của MU. So với các đội mạnh ở Ngoại hạng Anh và châu Âu, cầu thủ 33 tuổi có lẽ là tiền vệ trụ bị đánh giá thấp nhất.

Khi mà Manchester United đã kết thúc trận đấu với tỷ số thắng đậm 4-1, sai lầm của Matic dường như không được nhắc đến. Tuy nhiên, kịch bản của trận đấu có thể đã rất khác nếu Newcastle tiếp tục tận dụng tốt các cơ hội khi phản công.

Manchester United anh 6

Matic gần như bất lực trong pha lui về chống phản công.

Manchester United anh 7

Tốc độ chưa bao giờ là điểm mạnh của Matic. Điều đó càng rõ hơn khi cầu thủ đã bước sang tuổi 33.

Vấn đề của Man United mùa này là họ không thể tiếp tục hài lòng với một vị trí trong tốp 4 hay đơn giản chỉ tiến sâu ở Champions League. HLV Ole Gunnar Solskjaer phải bắt đầu chinh phục các danh hiệu. Vấn đề ở vị trí tiền vệ phòng ngự sẽ còn khiến Man United trả giá trong thời gian tới.

Giải pháp nào cho Solskjaer?

Việc Donny van de Beek vào sân ở cuối trận gặp Newcastle cho thấy Solskjaer bắt đầu cân nhắc giải pháp sử dụng cựu sao Ajax.

Trong một bài phát biểu với báo chí Hà Lan vào tuần trước, Van de Beek thừa nhận anh suýt chuyển đến Everton theo dạng cho mượn trong ngày cuối của phiên chợ hè 2021.

Tuy nhiên, HLV Solskjaer đã ngăn cản thương vụ đó. "Van de Beek có chất lượng và tôi muốn cậu ấy tiếp tục là một phần của đội bóng", Solskjaer nói trước trận gặp Newcastle, "Cậu ấy có thể chơi ở vị trí số 6 (trên hàng tiền vệ), chơi như một số 8 hoặc một tiền vệ tấn công, một số 10 hay một tiền vệ cánh".

HLV trưởng Man United nhấn mạnh khả năng Van de Beek có thể chơi ở một trong hai vị trí trung tâm hàng tiền vệ. Đó là nơi Man United cần nhất lúc này chứ không phải các vai trò khác trên hàng công, nơi "Quỷ đỏ" đã thừa mứa nhân sự.

Manchester United anh 8

Cách Solskjaer sử dụng Van de Beek ở mùa giải năm nay có thể đóng vai trò quan trọng đến kết quả của Man United. Ảnh: Reuters.

Đó là bài toán quan trọng Solskjaer cần giải. Matic đã chơi đủ 90 phút trong trận gặp Newcastle và khi Van de Beek vào sân, cầu thủ người Hà Lan chơi nhô cao như một tiền vệ tấn công.

Trong màu áo Ajax, Van de Beek giỏi nhất ở khả năng tấn công và việc sử dụng anh ở vai trò tiền vệ phòng ngự cần được kiểm chứng tại môi trường Premier League.

Nếu Scott McTominay trở lại, Solskjaer có thể đẩy cả Fred lẫn Matic lên băng ghế dự bị để dùng cầu thủ người Scotland. Tuy nhiên, nếu McTominay tiếp tục chấn thương, cơn đau đầu ở hàng tiền vệ Man United sẽ trở lại.

Một giải pháp khác Solskjaer có thể tính đến là đẩy Pogba về đá tiền vệ phòng ngự, đưa Van de Beek chơi như một tiền vệ con thoi (box-to-box) nhằm tạo ra sự linh hoạt trong cách chơi, cũng như cải thiện khả năng luân chuyển bóng. Tuy nhiên, điều đó sẽ phụ thuộc nhiều vào cách bố trí đội hình và quản lý nhân sự của Solskjaer.

Pogba có sẵn sàng hy sinh để làm nhiệm vụ dọn dẹp cho lối chơi của Man United? Anh từng vài lần chơi ở vị trí mỏ neo cho tuyển Pháp, nhưng điều đó có thể khiến MU lãng phí năng lực sáng tạo của tiền vệ này.

Chưa dừng lại ở đó, hợp đồng của Pogba với Man United sẽ hết hạn vào mùa hè năm sau. Đến tháng 1/2022, Pogba có thể tự do thương lượng với bất kỳ CLB nào như Real hay PSG. Nếu Pogba ra đi, vấn đề của hàng tiền vệ Man United sẽ thêm trầm trọng.

Sự có mặt của Ronaldo giúp Manchester United trở thành một trong những đội bóng có hàng công đáng xem nhất Ngoại hạng Anh hiện tại. Tuy nhiên ở tuyến tiền vệ, chất lượng nhân sự của họ chưa thể so với Man City hay Chelsea.

Người ta đã thấy HLV Thomas Tuchel quyết liệt thế nào để hoàn tất vụ Saul Niguez từ Atletico Madrid dù Chelsea đang có cả N'Golo Kante, Jorginho và Mateo Kovacic. Trong khi đó, Man United kết thúc kỳ chuyển nhượng hè 2021 mà không mua thêm tiền vệ nào.

Man United tin vào tài cầm quân của Solskjaer hay tin rằng họ có thể vô địch với những tiền vệ hiện có?

HLV Newcastle: 'Nếu có một siêu sao chính hiệu, đó là Ronaldo' Huấn luyện viên Steve Bruce thừa nhận các học trò không thể theo kịp bản năng ghi bàn của Cristiano Ronaldo khi siêu sao người Bồ Đào Nha mở tỷ số cho MU ở vòng 4 Ngoại hạng Anh.

Vết gợn trong ngày tái xuất MU của Ronaldo

Một hội nữ quyền phản đối Cristiano Ronaldo đã tìm cách phá đám ngày tái xuất của CR7 bằng biểu ngữ gợi lại scandal lớn bậc nhất sự nghiệp siêu sao người Bồ Đào Nha.

Dàn khách VIP chiêm ngưỡng màn tái xuất của Ronaldo

Sir Alex Ferguson, Ryan Giggs cùng nhiều nhân vật có tiếng tăm đến sân Old Trafford để theo dõi chiến thắng 4-1 của MU trước Newcastle đêm 11/9 (giờ Hà Nội).

Ronaldo và MU đều đã khác

Màn tái xuất hoàn hảo của Cristiano Ronaldo tại Old Trafford mang tới những diện mạo hoàn toàn khác biệt của CR7 và MU so với quá khứ.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm