Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiên ngang đối diện, mạnh mẽ làm chủ cuộc đời

Kẻ địch lớn nhất của chúng ta là chính mình. Nếu trái tim bạn như ngọn lửa thì dù bị rơi vào đêm tối vẫn sẽ biết cách thắp lên tia sáng, soi rọi con đường phía trước.

Tranh: Cun Shi.

Bạn từng có cảm giác thế này chưa: Càng trưởng thành, càng có nhiều điều khiến mình tổn thương, càng có nhiều việc khiến mình khó xử, nhưng ngược lại, thời gian để ta có thể giãi bày cảm xúc, tâm tư lại ngày một ít đi.

Có những lúc bạn rất yếu đuối, chỉ một ngọn cỏ khô cũng đủ đè nặng lên bạn. Có lúc bạn lại rất kiên cường, cắn răng độc bước trên con đường dài.

Mặc dù đường đời trải qua rất nhiều điều không như ý, không thuận lợi, chỉ cần giữ vững tâm thái lạc quan tích cực, thì chúng ta sẽ không bị khó khăn đánh bại.

Một người luôn chọn chạy trốn thay vì đối đầu, khi gặp sự cố sẽ dễ dàng bỏ cuộc, vậy thì dù được giúp đỡ nhiều đến đâu, sau cùng vẫn sẽ không thể đứng lên khỏi vũng bùn lầy.

Ngược lại, nếu một người có thể kiên cường, dũng cảm, mở lòng đón nhận tất cả mọi chuyện xảy đến thì dù vận mệnh có trái ý đến đâu, cũng không thể khiến họ gục ngã.

Có thể hàng ngày chúng ta đều đang đối diện với áp lực từ bốn phía bủa vây.

Công việc không tránh khỏi những lúc vất vả, nhọc nhằn, nhưng ta vẫn kiên cường bước tiếp. Cuộc sống không tránh khỏi những lúc gặp khó khăn, đơn độc đối diện với thử thách, nhưng ta vẫn kiên định trên hành trình này. Chuyện tình cảm đôi khi không như ý, có lúc khổ đau, mất mát, nhưng ta vẫn tự chữa lành và đứng dậy được mỗi lần vấp ngã.

Chúng ta không phải thánh nhân, trên hành trình đời người không thể tránh được những áp lực, khó khăn. Nhưng thay vì than vãn hay chìm đắm trong khổ đau, chỉ có vững vàng đứng dậy, hiên ngang đối diện, mạnh mẽ làm chủ cuộc đời mình thì ta mới có thể có được hạnh phúc trọn vẹn.

Thật ra kẻ địch lớn nhất của chúng ta là chính mình. Nếu trái tim bạn như ngọn lửa thì dù bị rơi vào đêm tối vẫn sẽ biết cách thắp lên tia sáng cho chính mình, soi rọi con đường phía trước.

Nếu bạn quá bi quan thì cho dù con đường thênh thang trước mắt bạn cũng chỉ thấy toàn mây đen che phủ. Hoá ra cuộc đời chẳng có chướng ngại nào không thể vượt qua, chỉ là ta đang tự trói buộc, giới hạn chính mình.

Đôi khi không phải do những tảng đá cản đường bỗng biến mất, cũng không phải những chuyện đã tan lại hợp, mà bởi sau cùng chúng ta cũng đã biết cách làm hòa với bản thân.

Đối diện với khó khăn, chúng ta tìm cách giải quyết thay vì lẩn trốn trong sợ hãi.

Đối diện với chính mình, ta trung thực với cảm xúc, quả cảm trong hành động.

Đối diện với chia li, ta học cách buông tay và chữa lành.

Con người ai cũng sẽ nếm trải mọi hương vị cuộc đời, từ vui buồn, hợp tan. Thay vì than vãn cuộc đời bất công, đen đủi, không như ý, chẳng thà học cách tạo ra một tâm thế tích cực để đối diện với thế giới này.

Đời người chẳng thể mãi thuận buồm xuôi gió, cũng đâu phải lúc nào cũng gập ghềnh sóng gió. Dù gặp phải chuyện gì hãy luôn ghi nhớ rằng, chỉ bằng cách mở lòng ra, nghĩ thoáng hơn, nhìn xa hơn, cuộc sống của bạn sẽ tươi đẹp hơn.

Chúc bạn luôn có một tâm hồn tươi vui rộng mở, có mất mát, có thành quả, luôn kiên trì, tràn đầy cảm xúc khóc cười chân thật.

Chúc bạn một đời phấn đấu, một đời được yêu thương, có được mọi điều mình muốn, và biết buông tay những thứ chẳng thuộc về mình.

Chúc bạn không hối hận, không run sợ, mỗi ngày là một ngày tươi đẹp, một ngày sáng trong!

Lí Tư Viên / NXB Kim Đồng

SÁCH HAY