Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiddink đến để đánh thức gã khổng lồ Chelsea

Chelsea lúc này giống như một gã khổng lồ lười biếng và cuộn tròn trong giấc ngủ. Họ cần một cú đá từ Hiddink để thức tỉnh.

Triều đại của Mourinho đã chấm dứt nhưng cuộc sống của Chelsea vẫn tiếp diễn. Câu hỏi được đặt ra bây giờ, liệu Guus Hiddink có phải là giải pháp hoàn hảo cho cuộc khủng hoảng? Nếu như quá khứ là hình ảnh phản chiếu đáng tin cậy của tương lai, câu trả lời là có.

“Lính cứu hỏa” đầy kinh nghiệm

Hiddink được biết đến là bạn thân của Roman Abramovich. Vì vậy, ông đương nhiên hiểu rõ sở thích của tỷ phú người Nga. Giống như năm 2009, mặc dù Abram không đưa ra bất cứ yêu cầu nào nhưng HLV người Hà Lan nhận thức rõ, ông chủ này không phải mẫu người kiên nhẫn, đồng thời, thích bóng đá đẹp.

Hiddink được biết đến là bạn thân của Roman Abramovich

Hiddink chấp nhận các thách thức. Và trong khoảng thời gian ngắn ngủi ở Stamford Bridge, ông đáp ứng tất cả. Chelsea trở lại là đội bóng hàng đầu và nếu mùa giải kéo dài thêm, thậm chí họ có thể đuổi kịp MU tại Premier League. Trong suốt quá trình, đội bóng chỉ thua 1 trận (thắng 73%) và kết hợp thành công giữa bóng đá lãng mạn và sự hiệu quả. Phù thủy người Hà Lan đã cung cấp cái nhìn thoáng qua về thứ bóng đá tổng lực được triển khai ở Chelsea.

Là một người đầy kinh nghiệm, Hiddink biết phải làm gì để vực dậy một đội bóng đang rệu rã. Ở lần trước đóng vai “lính cứu hỏa”, ông lập tức chấm dứt các bê bối tàn dư từ thời Scolari bằng những quy định nghiêm khắc. Các cầu thủ buộc phải đến đào tạo đúng giờ, hạn chế sử dụng điện thoại di động, mặc các bộ đồ đồng phục của CLB và đảm bảo rằng chúng đã được thắt nút hoặc cài khuy nghiêm túc.

Bên cạnh đó, khối lượng tập luyện cũng được nâng lên. Ông muốn các cầu thủ phải tràn đầy năng lượng để có thể theo đuổi trận đấu ở cường độ cao. “Bạn không thể kiểm soát mọi thứ trong 90 phút, nhưng phải kiểm soát 90% trò chơi”, Hiddink cho biết. Để đáp ứng sự thiếu kiên nhẫn của Abram, ông cần đội bóng phải thắng mỗi trận, và để làm được điều đó, họ phải luôn ở tư thế sẵn sàng về thể lực.

Hiddink rất thành công trong năm 2009 cùng Chelsea

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa một trại lính sẽ được thiết lập. HLV người Hà Lan là fan cuồng nhiệt của phim hài kiểu Anh, như Monty Python and The Office. Ông luôn tạo ra tiếng cười để giúp các cầu thủ thả lỏng về mặt tinh thần. Trong buổi ra mắt trên sân tập, Hiddink đã dùng một chai nước sốt để giả làm micro và hát Summertime. Vào một dịp khác, ông trêu đùa với họ và giả giọng các nhân vật hoạt hình.

Người truyền cảm hứng

Làm hết mình, chơi hết sức là phương pháp của Hiddink. Nó đã đặc biệt hiệu quả. Hầu hết các cầu thủ, từ Didier Drogba tới Essien đều cảm nhận sự cải thiện về mặt thể chất và nó khiến họ tái khám phá phẩm chất của mình sau một thời gian đình trệ. Một lần nữa, họ có thể chơi những trận đỉnh cao và khát khao chiến thắng.

Hiddink cũng không bao giờ phụ thuộc vào một hệ thống chiến thuật cố định. Ông tìm hiểu các điểm mạnh yếu của cầu thủ rồi sau đó quyết định sơ đồ sẽ chơi. Chỉ cần họ lưu ý, tấn công cùng nhau và khi mất bóng, phòng ngự cùng nhau.

Chelsea luôn đầy ắp tiếng cười với Hiddink

Cho đến tận bây giờ, những người như John Terry đều nhớ về Hiddink với sự tôn trọng và thích thú. “Mỗi khi ông bước vào phòng thay đồ, tất cả đều đứng lên. Không phải HLV nào cũng nhận được sự tôn kính ấy. Chúng tôi có sự kết nối đặc biệt với Hiddink, dù ông nói rất ít trong các buổi họp nhóm”, John Terry nói vào năm 2011, khi một số tin đồn cho rằng HLV này sắp quay trở lại để kế nhiệm Carlo Ancelotti.

Ở thời điểm đó, Obi Mikel đã không giấu nổi sự háo hức được tái ngộ Phù thủy Hà Lan. “Ông ấy sôi nổi, lôi cuốn, rất gần gũi và giỏi trong việc truyền cảm hứng. Guus sẽ đá vào mông và đánh thức mọi người. Tôi không thể chờ đợi để lại cùng làm việc với ông ta”.

Chelsea lúc này cũng giống như một gã khổng lồ lười biếng và cuộn tròn trong giấc ngủ. Họ cần một cú đá để thức tỉnh, bước ra ngoài và chơi như đã từng. Bắt đầu thôi, Hiddink!

Guus Hiddink đã tới London để đàm phán với Chelsea

Ngay sau khi sa thải Mourinho, BLĐ Chelsea gấp rút tìm người thay thế và họ thêm một lần sử dụng người cũ.

 




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm