Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea luôn làm nên điều kỳ diệu sau khi sa thải HLV

Trong quá khứ, sau tất cả những lần thay thế HLV, Chelsea đều được tái sinh. Và một khi những u ám bị bỏ lại phía sau, đội bóng này luôn khiến người ta phải kinh ngạc.

chelsea mùa này hoàn toàn trái ngược với phong độ 1 năm trước
Chelsea mùa này hoàn toàn trái ngược với phong độ 1 năm trước.

Cuối cùng thì điều được truyền thông Anh dự đoán từ lâu cũng xảy ra. Sau một bản thông cáo gồm 143 chữ, Jose Mourinho đã bị ném ra đường. Liệu có tàn nhẫn không với một HLV cách đây 7 tháng còn được xưng tụng như vị vua ở Stamford Bridge và dự kiến sẽ tạo nên đế chế kéo dài 10 năm, thậm chí 20 năm?

Thực ra thì có, như trong tuyên bố chính thức của Chelsea, họ cũng khẳng định Mourinho là HLV thành công nhất trong lịch sử 110 năm của CLB. 8 danh hiệu được mang về bởi Người đặc biệt, đó là một kho tàng đồ sộ.

Tuy nhiên, con người ta không thể tìm vui trong quá khứ mà quên mất hiện tại. Mà hiện tại thì The Blues đang rất tệ, khi chiếc vương miện vừa giành được đang vỡ vụn từng mảng. Điều duy nhất có thể làm với những cống hiến của Mou, đó là ghi nhớ. Còn bây giờ, phải nhìn về tương lai.

Những câu chuyện nhuốm màu kỳ ảo

Tin vui cho Roman Abramovich, Chelsea chắc chắn tốt hơn sau mỗi lần sa thải HLV. Thậm chí, họ còn có thể nghĩ đến… danh hiệu. Hoàn toàn nghiêm túc, bởi tỷ phú người Nga đã 4 lần thay ngựa giữa dòng, và Chelsea luôn kết thúc mùa giải theo cách tuyệt vời nhất có thể.

Chelsea trong đêm huyền diệu tại Allianz Arena.

Trước Mourinho, HLV gần nhất phải ra đường là Di Matteo cách đây 3 năm. Trước ngày 21/11/2012, Chelsea chỉ thắng 55% số trận và rơi ra khỏi Champions League. Quyết định bổ nhiệm Rafa Benitez sau đó không nhận được sự ủng hộ của nhiều người, nhưng mùa giải đã được cứu vãn. Họ đăng quang Europa League để hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu cho Abramovich, đồng thời cán đích ở vị trí thứ 3. Tỷ lệ thắng dưới thời Rafa là 58%, không cao nhưng cũng hơn hẳn người tiền nhiệm Di Matteo.

HLV người Italia thực ra cũng xuất phát từ một kẻ đóng thế. Tháng 3/2012, ông tiếp quản chiếc ghế HLV từ Villas-Boas. Thời điểm đó, Chelsea vô cùng tệ hại, chỉ thắng 44% số trận, kém đội đầu bảng Man City 20 điểm và gần như bị loại khỏi Champions League sau thất bại 1-3 trước Napoli ở trận lượt đi.

Ai mà tin nổi, đó lại là năm đáng nhớ nhất trong lịch sử ở Tây London. Sự hỗn loạn dưới thời Villas-Boas được thay thế bằng tình đoàn kết và một tinh thần chiến đấu quật cường. Chelsea đánh bại Liverpool để đoạt Cúp FA và 15 ngày sau, tạo nên đêm huyền diệu ở Allianz Arena. Lần đầu tiên trong lịch sử, họ chiến thắng ở Champions League. Đó là một câu chuyện nhuốm màu sắc kỳ ảo mà cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại, những người yêu mến The Blues vẫn còn trào dâng xúc động.

Chỉ cần một làn gió mới

Guus Hiddink đang trên đường trở lại Tây London. Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ những gì HLV người Hà Lan đã thực hiện tại Stamford Bridge năm 2009. Với tư cách HLV tạm quyền thay cho Scolari nhưng chỉ trong 3 tháng, The Blues thực sự lột xác.

Đội bóng của Hiddink đã chơi một thứ bóng đá rực lửa, đầy sôi nổi và cũng rất hiệu quả. Họ đạt tỷ lệ thắng cực cao 73%, chỉ thua duy nhất 1 trận và rời khỏi Champions League vì luật bàn thắng sân nhà sân khách trước đối thủ Barcelona. Cuối mùa đó, họ giành FA Cup.

Guus Hiddink đã tạo nên 3 tháng cuồng nhiệt ở Stamford Bridge

Trong 4 đời HLV tạm quyền, chỉ duy nhất Avram Grant không thể mang về danh hiệu. Mặc dù vậy, trong một đánh giá công bằng, Grant xứng đáng với những lời khen ngợi. Chelsea chỉ đứng sau MU tại Premier League với 2 điểm kém hơn, và thất bại ở trận CK Champions League chỉ vì thiếu may mắn. Trong đêm mưa ở Moscow, John Terry đã trượt chân ở cú sút luân lưu quyết định.

Lịch sử đã cung cấp những dấu hiệu và trong bối cảnh hiện tại, mặc dù rất khó khăn, nhưng người hâm mộ Chelsea có thể nghĩ đến ngày mai tươi sáng. Họ không thể tạo nên điều gì đó đặc biệt ở Premier League, nhưng vẫn còn đó Champions League và FA Cup.

Như những lần khác trong quá khứ, The Blues luôn sở hữu những cầu thủ chất lượng và đủ khả năng cạnh tranh. Vấn đề của họ chỉ là đi xuống về mặt tinh thần, không còn đam mê chơi bóng và cạn kiệt khát khao chiến thắng. Nó xuất phát từ việc thiếu niềm tin vào người quản lý và người chơi bận tâm tới những thị phi hậu trường, thay vì cố gắng trên sân cỏ.

Nhưng với một HLV khác và một phương pháp khác, mọi thứ sẽ thay đổi. Trong làn gió mới, các cầu thủ cùng nhìn về một hướng, tìm lại chính mình và chơi bóng có mục đích. Một khi những u ám bị bỏ lại phía sau, đội bóng này luôn khiến người ta phải kinh ngạc.  

Chelsea sa thải HLV Jose Mourinho, bổ nhiệm Hiddink

Ban lãnh đạo Chelsea đã quyết định sa thải HLV người Bồ Đào Nha sau trận thua Leicester City, khiến Chelsea chìm sâu phía cuối bảng xếp hạng.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm