Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea sa thải HLV Jose Mourinho, bổ nhiệm Hiddink

Ban lãnh đạo Chelsea đã quyết định sa thải HLV người Bồ Đào Nha sau trận thua Leicester City, khiến Chelsea chìm sâu phía cuối bảng xếp hạng.

Những thất bại liên tiếp ở Premier League khiến Chelsea thậm chí còn đối diện nguy cơ phải cạnh tranh suất trụ hạng mùa này nếu không cải thiện phong độ. Đó giống như giọt nước tràn ly khiến tương lai HLV Mourinho được định đoạt.

Trên trang chủ CLB (ChelseaFC.com), một bản tin ngắn được đưa ra: "Ngày hôm nay (17/12), câu lạc bộ (CLB) bóng đá Chelsea và huấn luyện viên (HLV) Jose Mourinho đã đồng ý chấm dứt hợp đồng. Tất cả thành viên của Chelsea xin gửi lời cảm ơn Jose Mourinho vì những gì ông đã đóng góp cho đội bóng từ khi trở lại hè 2013.

3 chức vô địch Premier League, FA Cup, Community Shield và 3 lần đăng quang League Cup đưa Jose Mourinho trở thành HLV thành công nhất trong lịch sử 110 năm của CLB. Tuy nhiên, cả Jose Mourinho và ban lãnh đạo đều cho rằng thành tích hiện tại của đội bóng không tốt, và giải pháp tốt nhất là chấm dứt hợp đồng.

CLB chắc chắn rằng, Jose Mourinho vui vẻ từ bỏ vai trò HLV Chelsea. Ông sẽ luôn được yêu mến, tôn trọng và là biểu tượng lớn ở Chelsea. Di sản Jose Mourinho để lại Stamford Bridge được nhớ mãi và ông sẽ nhận sự chào đón nồng nhiệt khi trở lại Stamford Bridge.

Hiện tại, mục tiêu lớn nhất của đội bóng là lấy lại phong độ cho các cầu thủ đầy tài năng. CLB sẽ không bình luận gì thêm cho đến khi bổ nhiệm người thay thế".

Tương lai của Mourinho được định đoạt từ 15/12?

Ngay sau trận thua trước Leicester City, BLĐ Chelsea gồm ông chủ Abramovich, Chủ tịch Bruce Buck và các Giám đốc điều hành Michael Emenalo, Marina Granovskaia và Eugene Tenebaum đã tiến hành một cuộc họp kéo dài đến 9 tiếng từ chiều đến tối 15/12 để thảo luận về tương lai HLV Mourinho. Tuy nhiên, đến chiều 17/12, quyết định cuối cùng mới được đưa ra.

Chelsea xem xét mời Hiddink thay Jose Mourinho

Cựu huấn luyện viên của đội tuyển Hà Lan, Guus Hiddink trở thành ứng viên hàng đầu ngồi vào ghế nóng ở Stamford Bridge nếu ông chủ Roman Abramovich sa thải Jose Mourinho.

Abramovich buộc phải xuống tay với Mourinho. Ảnh: Getty Images

Theo The Guardian, mức phí bồi thường hợp đồng của HLV Mourinho có thể lên tới hơn 40 triệu bảng vì ông đang nhận mức lương 250.000 bảng mỗi tuần trong bản hợp đồng vừa gia hạn 4 năm hồi mùa hè.

Năm 2007, ông Abramovich từng phải chi đến 16 triệu bảng để bồi thường hợp đồng cho Mourinho và các cộng sự. Sau đó, Abramovich còn tặng Mourinho một chiếc xe Ferrari làm quà chia tay.

Chỉ 7 tháng sau khi bước lên ngôi vương, Chelsea đánh mất hình ảnh của đội đương kim vô địch. Họ nhận tới 9 trận thua sau 16 vòng đấu mùa này. “The Blues” của Jose Mourinho cũng trở thành câu lạc bộ khởi đầu mùa giải tệ nhất với tư cách đội đương kim vô địch. Hiện Chelsea chỉ hơn khu vực “cầm đèn đỏ” một điểm và kém 24 điểm so với cùng thời điểm mùa trước.

Từ đầu mùa giải, hệ thống phòng ngự chính là nỗi lo lớn của đội chủ sân Stamford Bridge. Sự chậm chạp của thủ quân John Terry và Ivanovic đẩy họ vào nhóm những câu lạc bộ nhận nhiều bàn thua tại Premier League. Chelsea đã thủng lưới tới 26 bàn, chỉ ít hơn 4 bàn so với hai đội đứng cuối bảng xếp hạng, Aston Villa và Sunderland. Phong độ và tinh thần chiến đấu của Chelsea hoàn toàn trái ngược với mùa trước.

Trong khi đó, hàng công Chelsea cũng không đạt hiệu quả như mong đợi. Hai tiền vệ tài năng và sáng tạo Cesc Fabregas - Eden Hazard chơi nhạt nhòa mỗi khi ra sân. HLV Mourinho buộc phải đẩy họ lên ghế dự bị. Còn chân sút Diego Costa đánh mất sự tinh tế trong khâu dứt điểm. Tình huống anh bỏ lỡ cơ hội khi đối mặt thủ môn Kasper Schmeichel ở trận gặp Leicester phản ánh rõ khả năng "dứt điểm cùn" của hàng tiền đạo Chelsea từ đầu mùa.

Trong bối cảnh các cầu thủ cũng không còn ủng hộ Jose Mourinho, tỷ phú Roman Abramovich đã buộc phải đưa ra quyết định thay tướng.

5 cầu thủ Chelsea ‘phản bội’ Jose Mourinho

Huấn luyện viên Mourinho cho rằng có một vài cầu thủ thi đấu không đúng phong độ và phản bội ông. Dưới đây là thống kê của trang Goal.

Dù hồi giữa tuần trước, Chelsea chiến thắng Porto để giành ngôi nhất bảng ở Champions League nhưng trận thua Leicester City đêm thứ hai vừa qua đã đẩy Chelsea xuống vị trí thứ 16 với chỉ 15 điểm sau 16 trận, hơn nhóm xuống hạng đúng 1 điểm.

Sau trận đấu, Mourinho tố cáo các học trò “phản bội”, khuyên họ nên thi đấu với đúng mức lương được trả. Ông đồng thời chỉ trích Eden Hazard tự ý rời sân khi chưa được cho phép.

Cuối tuần này, Chelsea sẽ gặp đối thủ trực tiếp Sunderland ở vòng 17 Ngoại hạng Anh.

Guus Hiddink làm HLV tạm quyền ở Chelsea

Theo Telegraph, ông Guus Hiddink đã đồng ý đảm nhiệm cương vị HLV tạm quyền, dẫn dắt Chelsea đến hết mùa giải cùng Giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo. HLV 69 tuổi người Hà Lan sẽ gặp gỡ các cầu thủ Chelsea trong buổi tập sáng 18/12, một ngày trước trận tiếp Sunderland tại Stamford Bridge.

Theo truyền thông Anh, Guus Hiddink đã vượt qua những ứng viên như Avram Grant, Fabio Capello và Brendan Rodgers cho vị trí huấn luyện viên tạm quyền dẫn dắt đội chủ sân Stamford Bridge. Chủ tịch Roman Abramovich có mối quan hệ thân thiết với nhà cầm quân người Hà Lan.

Năm 2009, Guus Hiddink được bổ nhiệm dẫn dắt Chelsea đến cuối mùa giải sau khi HLV Luiz Felipe Scolari bị sa thải. Ông đã tạo dấu ấn bằng việc giúp “The Blues” vô địch cúp FA.

Guus Hiddink trở thành ứng viên thay thế Jose Mourinho ở Chelsea. Ảnh: Getty Images.

Mục tiêu hàng đầu của ông chủ Abramovich là thuyết phục HLV Diego Simeone trở thành thuyền trưởng Chelsea mùa tới. Tuy nhiên, “The Blues” phải đợi ít nhất đến cuối mùa giải, bởi Atletico Madrid sẽ không chấp nhận để huấn luyện viên người Argentina ra đi giữa mùa bóng. Nếu việc chọn Guus Hiddink trở thành hiện thực, đó cũng chỉ là cách giải quyết tình thế.

Mourinho đã cho Abramovich cái cớ để sa thải

Tỷ phú người Nga đã luôn tin tưởng Mourinho sẽ đưa Chelsea vượt qua nguy khốn. Thế nhưng khi biết chắc một cuộc hồi sinh sẽ không bao giờ xảy ra, ông buộc phải hành động.

Sơn Huy (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm