Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hezbollah xác nhận thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah thiệt mạng

Hezbollah ra tuyên bố xác nhận cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah, người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut vào hôm 27/9.

Israel không kích Beirut nhằm vào lãnh đạo Hezbollah Israel hôm 27/9 không kích một khu vực phía Nam thủ đô Beirut, Lebanon. Giới chức Iran cho biết mục tiêu là nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah.

Hezbollah đã ra tuyên bố xác nhận cái chết của ông Hassan Nasrallah, chấm dứt 32 năm lãnh đạo của ông với tư cách là thủ lĩnh tối cao của lực lượng này, Guardian đưa tin.

"Nhân vật đáng kính, bậc thầy của cuộc kháng chiến, người tôi tớ trung nghĩa, đã qua đời và trở về bên thượng đế của mình, được thượng đế hài lòng với ông như một vị tử đạo vĩ đại", theo tuyên bố lực lượng Hezbollah.

Theo tuyên bố, lãnh đạo Hezbollah cam kết sẽ tiếp tục cuộc thánh chiến chống lại kẻ thù (Israel), ủng hộ Gaza và Palestine, và bảo vệ Lebanon cùng người dân kiên cường, đáng kính của mình.

xung dot trung dong anh 1

Người dân nghe bài phát biểu của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hôm 19/9. Ảnh: New York Times.

Tuyên bố không đề cập đến người sẽ kế nhiệm ông Nasrallah, hay cách lực lượng sẽ phản ứng sau vụ vị lãnh đạo lâu năm này bị ám sát.

Hezbollah cho biết thêm họ sẽ tiếp tục chống lại Israel. Nội các Lebanon được cho sẽ triệu tập phiên họp khẩn cấp vào tối 28/9 (theo giờ địa phương).

Quân đội Lebanon đã được triển khai khắp Beirut vào chiều 28/9, canh gác tại các ngã tư chính trong thành phố.

Theo Guardian, động thái này có thể là bước chuẩn bị trước đối với phản ứng của người dân sau vụ ám sát. Nhiều người đã xếp hàng tại các siêu thị ở Beirut khi mọi người vội vã mua các mặt hàng thiết yếu như nước và thực phẩm khô, trong khi một số khác xếp hàng chờ bên ngoài các máy ATM.

Tiếng nổ xuất hiện trên khắp Beirut khi những người thương tiếc nổ súng lên trời để tưởng niệm sự ra đi của ông Nasrallah.

Trong 32 năm lãnh đạo Hezbollah, ông Hassan Nasrallah đã biến nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn thành lực lượng có tầm ảnh hưởng tại Lebanon và là đối thủ đáng gờm với Israel. Giới quan sát nhận định việc ông Nasrallah thiệt mạng sẽ là mất mát to lớn với nhóm vũ trang trong tương lai.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Hezbollah phóng 'loạt rocket' vào Israel

Hezbollah phóng “loạt rocket" nhằm vào nhiều địa điểm ở Israel, sau khi Israel tuyên bố thủ lĩnh tối cao của lực lượng này đã thiệt mạng.

Lãnh tụ tối cao Iran lên tiếng

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho biết "tất cả lực lượng kháng chiến khu vực" đang sát cánh với Hezbollah.

Minh An

Bạn có thể quan tâm