Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Heo nhập lậu tràn vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm

Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật qua biên giới vào Việt Nam.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký công điện của Thủ tướng về việc tăng cường ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, giống vật nuôi và thủy sản qua biên giới vào Việt Nam.

Công điện nêu rõ thời gian qua tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép trâu, bò, lợn, gia cầm, tôm hùm giống qua biên giới vào Việt Nam diễn ra phức tạp, đặc biệt là khu vực các tỉnh phía Nam giáp biên giới với Campuchia và Lào.

Việc này làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, nguy cơ ảnh hưởng đến chăn nuôi trong nước, sức khỏe người dân.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành, nhất là các tỉnh biên giới Tây Nam chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông...

Trường hợp phát hiện nhập lậu trái phép phải thực hiện tái xuất hoặc tiêu hủy ngay, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

"Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật... và thủy sản qua biên giới vào Việt Nam dẫn tới tình trạng phát sinh dịch bệnh", công điện nêu rõ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy định về nhập khẩu để đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nhập khẩu chính ngạch.

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường các biện pháp kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, giống vật nuôi và thủy sản không rõ nguồn gốc trên thị trường theo đúng quy định.

Trước đó, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết vào thời điểm Tết Nguyên đán năm nay, nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng lên nên việc nhập lậu tiếp tục tăng đột biến. Cụ thể, trong 2 tuần đầu của năm 2024 (từ ngày 1-15/1), trung bình mỗi đêm có khoảng 6.000-7.000 con heo từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam thông qua một số cửa khẩu ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và biên giới Tây Nam.

"Với giá bán chỉ dao động trên dưới 50.000 đồng/kg heo hơi, lợi nhuận heo nhập lậu đang khiến ngành chăn nuôi trong nước gặp vô vàn khó khăn", hiệp hội cho biết.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Gom 40 tấn thịt heo nhiễm bệnh giá vài nghìn đồng/kg để bán kiếm lời

Lực lượng chức năng TP Hà Nội vừa phát hiện 40 tấn thịt heo nhiễm virus tả lợn châu Phi và dịch bệnh tai xanh được gom từ các chợ trên địa bàn.

Giá thịt heo ở chợ đắt hơn siêu thị

Dịp cận Tết, nhiều mặt hàng thịt heo tại chợ có xu hướng tăng, trong khi một số loại thịt tại siêu thị bất ngờ có giá rẻ hơn nhờ tăng khuyến mại.

Heo nhập lậu tràn về Việt Nam, nhà chăn nuôi 'kêu cứu'

Chỉ 2 tuần đầu của năm 2024, trung bình mỗi đêm có khoảng 6.000-7.000 con heo nhập lậu vào Việt Nam. Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai đề xuất Thủ tướng lập đoàn kiểm tra.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm