Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Heo nhập lậu tràn về Việt Nam, nhà chăn nuôi 'kêu cứu'

Chỉ 2 tuần đầu của năm 2024, trung bình mỗi đêm có khoảng 6.000-7.000 con heo nhập lậu vào Việt Nam. Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai đề xuất Thủ tướng lập đoàn kiểm tra.

Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng về tình trạng heo nhập lậu ồ ạt tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2024.

Theo đó, Hiệp hội cho biết vào thời điểm Tết Nguyên đán năm nay, nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng lên nên việc nhập lậu tiếp tục tăng đột biến. Cụ thể, trong 2 tuần đầu của năm 2024, (từ ngày 1-15/1), trung bình mỗi đêm có khoảng 6.000-7.000 con heo từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam thông qua một số cửa khẩu ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và biên giới Tây Nam.

Theo tính toán, số lượng heo nhập lậu đang chiếm khoảng 30% sản lượng chăn nuôi trong nước bán ra mỗi ngày. Với giá bán chỉ dao động trên dưới 50.000 đồng/kg heo hơi, lợi nhuận heo nhập lậu đang khiến ngành chăn nuôi trong nước gặp vô vàn khó khăn.

"Thậm chí, nhiều người chăn nuôi phải bán dưới giá thành sản xuất, không những thế còn gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, trong tương lai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổng đàn, thiếu hụt nguồn cung trong nước", lãnh đạo Hiệp hội nhìn nhận.

heo nhap lau anh 1

Thời gian qua, nhiều trang trại hoặc hộ chăn nuôi phải giảm đàn hoặc ngưng sản xuất. Ảnh: T.L.

Hiệp hội này cho biết thời gian qua, ngành chăn nuôi trong nước chịu rất nhiều áp lực từ dịch bệnh Covid-19 trên người, bệnh dịch tả lợn châu Phi… sản xuất dưới giá thành bị lỗ thậm chí nhiều trang trại hoặc hộ chăn nuôi phải giảm đàn, ngưng sản xuất.

Trước tình trạng này, Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát lực lượng thú y các địa phương, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán trái phép heo vào Việt Nam trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Trước đó, hồi tháng 8/2023, để ngăn chặn việc buôn bán heo nhập lậu trái phép, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành, nhất là các tỉnh biên giới Tây Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông... Từ đó ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới vào Việt Nam.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Con gái đại gia nuôi heo chốt lời 1 triệu cổ phiếu Dabaco

Con gái Chủ tịch CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam Nguyễn Như So là bà Nguyễn Thị Tân Hòa muốn bán ra 1 triệu cổ phiếu DBC để đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân.

Việt Nam tăng nhập khẩu thịt heo từ Nga, giá gần 70.000 đồng/kg

Dù giá heo hơi trong nước giảm, có loại về dưới 50.000 đồng/kg nhưng lượng nhập khẩu thịt heo vẫn tăng tháng thứ 7 liên tiếp.

TP.HCM phát hiện gần 25 tấn bao tử, nầm heo không nguồn gốc

Lực lượng chức năng TP.HCM vừa phát hiện và thu giữ 24,9 tấn bao tử, nầm heo, lá sách bò, trứng non... không rõ nguồn gốc đang chuẩn bị được đưa ra thị trường tiêu thụ.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm