Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ thống an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia được kích hoạt

Chính quyền thân Nga tại Ukraine ngày 25/8 cho biết hệ thống an toàn đã được kích hoạt tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau một vụ mất điện tại cơ sở này.

RT cho biết nhà máy đã được kết nối với nguồn điện dự phòng.

Các quan chức thân Nga cáo buộc đám cháy rừng bắt nguồn từ các cuộc pháo kích của Ukraine không chỉ tại nhà máy mà còn ở cả các khu vực khác trong tỉnh Zaporizhzhia và tỉnh Kherson giáp ranh.

Cùng ngày, AFP dẫn lời cơ quan điện lực Energoatom của Ukraine cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị ngắt khỏi lưới điện quốc gia. Trong thông báo trên Telegram, cơ quan này nói các hành động của Nga là nguyên nhân gây ra vụ việc.

nha may Zaporizhzhia anh 1

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine. Ảnh: BBC.

Phía Ukraine cho biết vụ việc xảy ra sau khi một đường dây điện hai lần bị ngắt do hỏa hoạn tại các hố tro trong một nhà máy nhiệt điện gần đó. Do đó, hai lò phản ứng vẫn đang vận hành - trong tổng cộng sáu lò phản ứng của nhà máy - đã bị ngắt khỏi mạng lưới.

“(Chúng tôi) đang chuẩn bị công tác nối lại một lò phản ứng với lưới điện”, Energoatom tuyên bố.

Khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu - rơi vào tầm kiểm soát của Nga từ những tuần đầu tiên của “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Dù vậy, các nhân viên Ukraine vẫn được phép tiếp tục làm việc trong nhà máy.

Trong nhiều tháng qua, nhà máy nằm gần chiến tuyến giữa hai bên. Cả Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau pháo kích vào nhà máy.

Ông Putin đồng ý để phái bộ IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí đưa phái bộ IAEA tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine sau cuộc điện đàm ngày 19/8 với người đồng cấp Pháp, Điện Elysee cho biết.

Nga tố Ukraine đầu độc binh lính, Kyiv nói do đồ hộp hết hạn

Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/8 cáo buộc phía Ukraine đầu độc binh sĩ của Moscow đóng quân tại tỉnh Zaporizhzhia, trong khi Kyiv nói rằng lính Nga có thể đã ăn đồ hộp quá hạn.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm