Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HDBank, NCB giảm lãi suất ngay sau Tết

HDBank cùng NCB cùng thông báo giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024.

HDBank là một trong 2 ngân hàng vừa điều chỉnh biểu lãi suất huy động ngay trong ngày đầu làm việc sau Tết. Ảnh: Chí Hùng.

Ngay trong ngày đầu tiên làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, HDBank đã đưa ra thông báo biểu lãi suất huy động mới áp dụng với các khách hàng cá nhân.

Theo đó, nhà băng này đã giảm mạnh 0,2-0,6 điểm % lãi suất huy động ở hầu hết kỳ hạn gửi tiền từ hôm nay. Trước đó, dù vẫn duy trì xu hướng giảm lãi suất, HDBank thường xuyên nằm trong nhóm ngân hàng chi trả lãi suất huy động cao nhất thị trường.

Trong đợt giảm lãi suất lần này, các khoản tiền gửi của khách hàng cá nhân trên kênh online đã được HDBank giảm 0,2-0,25 điểm % với kỳ hạn 1-5 tháng, xuống còn 2,9%/năm (1-2 tháng), 3,2%/năm (3-5 tháng).

Tương tự, ngân hàng cũng giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-8 tháng xuống còn 4,3%/năm (-0,5%); tiền gửi kỳ hạn 9 tháng giảm còn 4,3%/năm (-0,3%) và giảm mạnh nhất ở kỳ hạn 12-36 tháng, xuống còn 5,2-5,3%/năm (-0,6%).

Với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất mà khách hàng cá nhân được HDBank chi trả sẽ thấp hơn hình thức gửi trực tuyến 0,1 điểm %.

Không riêng HDBank, trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, Ngân hàng Quốc dân (NCB) cũng đã thông báo điều chỉnh giảm 0,1-0,3 điểm % lãi suất huy động, áp dụng với hầu hết kỳ hạn.

Cụ thể, trên kênh trực tuyến, lãi suất kỳ hạn 1 tháng NCB đã được điều chỉnh giảm 0,3 điểm % xuống còn 3,6%/năm; kỳ hạn 2 tháng giảm 0,2 điểm % còn 3,7%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng giảm 0,3 điểm % còn 3,8%/năm.

Với kỳ hạn 6-11 tháng, NCB hiện áp dụng mức lãi suất 4,65-4,75 %/năm (-0,2%); kỳ hạn 12-60 đồng loạt giảm 0,1 điểm %, lần lượt còn 5,2%/năm với kỳ hạn 12 tháng; 5,3%/năm với kỳ hạn 13 tháng; 5,5%/năm với kỳ hạn 15 tháng và 5,7%/năm với kỳ hạn 18-60 tháng.

Với hình thức gửi tại quầy, lãi suất khách hàng cá nhân nhận được sẽ thấp hơn hình thức gửi online 0,1-0,2 điểm %, tùy kỳ hạn.

Ngoài 2 nhà băng trên, tính từ đầu tháng 2 tới nay, đã có 15 ngân hàng giảm lãi suất huy động. Trong đó, các ngân hàng như VIB, Sacombank, NCB đã giảm lãi suất 2 lần kể từ đầu tháng.

Hiện mặt bằng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng tại các ngân hàng đã cách khá xa mức trần 4,75%/năm của Ngân hàng Nhà nước đưa ra. Trong khi đó, mức đáy tiền gửi kỳ hạn 1 tháng hiện chỉ vào khoảng 1,7%/năm, áp dụng tại Vietcombank. Ngoài ra, một số ngân hàng lớn cũng chỉ niêm yết lãi suất kỳ hạn này ở mức 2-2,5%/năm, còn lại giữ ở mức 3-3,7%/năm.

Ở kỳ hạn dài trên 12 tháng, toàn hệ thống hiện cũng đã không còn nhà băng nào đưa ra mức lãi suất 6%/năm trở lên.

Theo dự báo của các chuyên gia phần tích tại Công ty Chứng khoán MB (MBS), lãi suất đầu vào có khả năng tạo đáy trong quý I năm nay và khó có khả năng giảm thêm khi cầu tín dụng có xu hướng tăng lên.

Các chuyên gia cũng dự báo lãi suất đầu vào đã đi vào vùng đáy và khó có khả năng giảm thêm. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, lãi suất sẽ phụ thuộc các yếu tố vĩ mô như diễn biến của tình hình xuất nhập khẩu, lạm phát.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Giá vàng miếng SJC mất mốc 78 triệu đồng/lượng

Các doanh nghiệp vàng trong nước đã đồng loạt giảm mạnh giá vàng miếng SJC trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới Giáp Thìn, có doanh nghiệp giảm tới cả triệu đồng/lượng.

Giá vàng ngày đầu giao dịch sau Tết sẽ ra sao?

Lịch sử các năm trước cho thấy ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng sẽ bước vào đợt tăng giá do được thúc đẩy bởi nhu cầu mua sắm của người dân.

Giá vàng thế giới mất mốc 2.000 USD/ounce

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 1 tại Mỹ đã tăng vượt dự báo kéo giá vàng thế giới rớt mạnh mất mốc 2.000 USD/ounce, xuống vùng thấp nhất 2 tháng qua.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm