Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Đồng yen suy yếu cộng với dân số già đi đã khiến Nhật Bản đánh mất vị trí nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào tay Đức.

Cơ cấu dân số già là một trong những lý do khiến kinh tế Nhật Bản chững lại. Ảnh: Yoshikazu Tsuno.

Theo Reuters, dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 15/2 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa năm 2023 của Nhật Bản tính bằng USD là 4.200 tỷ USD. Trong khi đó, con số này của Đức là 4.500 tỷ USD.

Như vậy, Nhật Bản đã mất vị trí nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới về tay quốc gia châu Âu.

GDP Nhật Bản đi xuống chủ yếu do đồng yen mất giá mạnh so với USD. Đồng tiền này đã mất giá gần 20% trong hai năm qua.

Một phần nguyên nhân khiến yen yếu đi là Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) duy trì chính sách lãi suất âm, trái ngược với làn sóng nâng lãi của các nền kinh tế lớn khác trên thế giới suốt những năm qua. Việc này khiến nhà đầu tư rời đồng yen để tìm đến các rổ tiền tệ khác sinh lời cao hơn.

GDP quý IV/2023 của Nhật Bản cũng giảm 0,1% so với quý trước đó. Đây là quý thứ 2 liên tiếp quốc gia này tăng trưởng âm. Mức tiêu dùng tư nhân trong giai đoạn này cũng không thay đổi, làm tăng sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhu cầu bên ngoài.

Việc kinh tế Đức vượt qua Nhật Bản chiếm vị trí nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới hầu như không thu hút nhiều sự chú ý. Công chúng Đức có nhiều bất bình đối với các chính sách kinh tế trong bối cảnh lạm phát tiếp diễn, giá năng lượng tăng vọt và tăng trưởng chững lại.

Cả nền kinh tế Đức lẫn Nhật Bản đều đang có những vấn đề chung là dân số già, khan hiếm tài nguyên thiên nhiên, phụ thuộc vào xuất khẩu và sản xuất ôtô.

Ấn Độ được dự báo sớm vượt qua cả Đức và Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào cuối thập kỷ này.

Trước đó, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm ngoái và dự kiến duy trì mức tăng trong nhiều thập kỷ tới.

Với hơn 2/3 số người trong độ tuổi lao động, Ấn Độ được kỳ vọng sản xuất nhiều hàng hóa hơn và thúc đẩy đổi mới công nghệ. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Á khác đang phải đối mặt với tình trạng dân số ngày càng giảm và già đi.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm