Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng ngày đầu giao dịch sau Tết sẽ ra sao?

Lịch sử các năm trước cho thấy ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng sẽ bước vào đợt tăng giá do được thúc đẩy bởi nhu cầu mua sắm của người dân.

Giá vàng trong nước được nhiều yếu tố hỗ trợ, dự báo sẽ tăng ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Thế Bằng, Châu Dương.

Ghi nhận vào ngày mùng 5 Tết Giáp Thìn (14/2), giá vàng trong nước vẫn đứng yên do các cơ sở kinh doanh vàng đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, giá giao dịch vàng miếng SJC vẫn đang neo khá cao, ở mức gần 79 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng trong nước và thế giới trái chiều

Khảo sát thị trường vàng cho thấy Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) vẫn đang là doanh nghiệp niêm yết giá giao dịch vàng miếng SJC cao nhất thị trường, tại mức 76,7 - 78,9 triệu đồng/lượng (mua vào và bán ra).

Theo sau là Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Công ty Bảo Tín Minh Châu khi cùng giữ giá bán của vàng miếng SJC tại mốc 78,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI giữ giá bán thấp hơn 50.000 đồng, hiện ở mức 78,85 triệu đồng/lượng. Riêng Mi Hồng có giá bán vàng miếng SJC thấp nhất thị trường, tại mức 77,5 triệu đồng/lượng.

Hiện mức chênh lệch giữa chiều mua vào và bán ra đối với mặt hàng này được các doanh nghiệp vàng trong nước rút ngắn còn khoảng 1-2,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 1 triệu đồng/lượng so với thời điểm trước khi bước vào các ngày nghỉ của dịp Tết Giáp Thìn.

Ngược lại với giá vàng trong nước, giá vàng thế giới đã chứng kiến pha lao dốc mạnh xuống vùng giá thấp nhất một tháng qua.

Cụ thể, giá vàng thế giới rơi một mạch từ vùng trên 2.020 USD/ounce (trước kỳ nghỉ Tết) xuống chỉ còn 1.982 USD/ounce vào thời điểm chốt phiên giao dịch hôm qua (ngày 13/2). Đây là mức thấp nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Đến hôm nay (ngày 14/2), giá vàng thế giới hồi phục nhẹ, đạt 1.992 USD/ounce.

Các chuyên gia kinh tế thế giới cho rằng giá vàng giảm do tâm lý nhà đầu tư chờ đợi thông tin về dữ liệu lạm phát của Mỹ và những bình luận không mấy tích cực của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

gia vang anh 1

Giá vàng trong nước được dự báo còn tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Ảnh: Thế Bằng, Châu Dương.

Nhiều yếu tố thúc đẩy giá vàng trong nước trong ngắn hạn

Diễn biến giá vàng thế giới đang không mấy tích cực nhưng vẫn được cho là khó kìm được đà tăng của giá vàng trong nước thời gian tới.

Bởi ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, theo lịch sử các năm trước đó, giá vàng sẽ bước vào đợt tăng giá do được thúc đẩy bởi nhu cầu mua sắm của người dân sau Tết và từ ngày Vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng).

Những năm trước, tận dụng nhu cầu mua sắm tăng cao vào ngày lễ này, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh có xu hướng giữ giá bán các mặt hàng vàng ở mức cao.

Trước đó, các chuyên gia cũng dự báo trong năm 2024, xu hướng giá vàng sẽ tiếp tục tăng nhiều hơn giảm. Bởi tại Việt Nam, vàng vẫn đang chứng tỏ sức hút như một kênh đầu tư mang tính phòng thủ tốt.

Ngoài ra, các cửa hàng vàng trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM cũng cho rằng lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng sẽ tăng lên ngay khi các cửa hàng mở cửa giao dịch vào mùng 6 Tết (ngày 15/2) do tâm lý muốn mua vàng cầu may dịp đầu năm.

Tuy nhiên về dài hạn, nhiều chuyên gia cũng không ngoại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ có sự điều chỉnh về chính sách hoặc có thể cho nhập vàng nguyên liệu về sản xuất sản phẩm vàng miếng SJC. Điều này sẽ khiến giá vàng miếng SJC trong nước "giảm nhiệt".

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

3 cổ phiếu Việt lọt vào rổ MSCI ngay đầu năm mới

MSCI đã thêm mới 3 cổ phiếu Việt Nam vào danh mục MSCI Frontier Markets Index, bao gồm FTS, NKG và SJS. Ở chiều ngược lại, rổ chỉ số không loại cổ phiếu Việt Nam nào.

Tổng cục Thuế đang rà soát quy định 'đánh đố' doanh nghiệp vay vốn

Tổng cục Thuế đang bàn giải pháp sửa đổi quy định khống chế lãi vay 30% để góp phần gỡ khó cho doanh nghiệp trong bối cảnh lãi suất năm 2022-2023 cao.

Giá thực phẩm bắt đầu giảm, về mức như ngày thường

Theo Cục Quản lý giá, từ ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết), giá cả các loại lương thực, thực phẩm đã bắt đầu giảm khi nguồn hàng được cung ứng dồi dào trở lại.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm