Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá thực phẩm bắt đầu giảm, về mức như ngày thường

Theo Cục Quản lý giá, từ ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết), giá cả các loại lương thực, thực phẩm đã bắt đầu giảm khi nguồn hàng được cung ứng dồi dào trở lại.

Tiểu thương tại các chợ và các hệ thống siêu thị hoạt động lại, giá các mặt hàng thiết yếu bắt đầu giảm về mức như ngày thường. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo báo cáo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), từ ngày mùng 4 Tết, các chợ truyền thống và siêu thị tiện ích, trung tâm thương mại tại các thành phố trên cả nước đã mở cửa bán hàng.

Trong đó, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích như Big C, Aeon Mall, Gigamall, Co.opmart, CircleK, Winmart... đã mở cửa trở lại, hoạt động mua bán hầu như trở về bình thường.

Nhu cầu tiêu dùng đầu năm không cao, chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ vận tải hành khách...

Tình hình cung cầu giá cả thị trường cơ bản bình ổn, nằm trong kiểm soát, nhất là trong bối cảnh người dân có xu hướng giảm tiêu dùng trong năm nay. Vì vậy, nhìn chung giá cả thị trường Tết tại các địa phương có tăng giảm đan xen, nhưng không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Nguồn hàng dồi dào, giá bình ổn

Cục Quản lý giá cho biết hoạt động mua sắm của người dân tại TP Hà Nội đã dần trở lại bình thường vào các ngày mùng 3, mùng 4 Tết Giáp Thìn khi các hệ thống siêu thị trở lại hoạt động bình thường.

Ngoài ra còn có chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K tại các quận nội thành Hà Nội hoạt động xuyên Tết, do đó luôn đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô.

Còn tại các chợ truyền thống, khảo sát ở các khu vực chợ Tam Trinh - Hoàng Mai, chợ Văn Chương, Đống Đa, Chợ Kim Quan - Long Biên cho thấy giá các mặt hàng ổn định so với thời điểm trước Tết.

Nhu cầu mua sắm của người dân tập trung ở một số mặt hàng tươi sống như rau xanh, thủy hải sản, thịt... và một số mặt hàng hoa tươi phục vụ người dân cúng lễ mùng 3 Tết cũng như phục vụ người dân đi lễ chùa đầu năm.

Còn tại TP.HCM, tiểu thương đã bắt đầu bán hàng trở lại, sức mua bình thường, tập trung mua sắm chủ yếu là rau, củ, quả, trái cây, hoa tươi, thực phẩm tươi sống.

“Tại các chợ đầu mối, lượng hàng nhập chợ khoảng 25-45% so ngày thường; giá các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm bắt đầu giảm về mức giá ngày thường”, Cục Quản lý giá cho biết.

Chẳng hạn, lượng rau và trái cây về chợ đầu mối Thủ Đức khoảng 788 tấn/ngày, tương đương so với ngày trước. Tại các chợ lẻ, giá các mặt hàng trứng gia cầm, thịt gia cầm, thủy hải sản... đa số ổn định so với ngày trước. Trong khi đó, một số mặt hàng rau củ quả, trái cây, thịt heo, hoa chưng Tết giảm 5.000-10.000 đồng.

Tương tự, trên địa bàn Đà Nẵng, thị trường mua sắm trong mùng 3 và mùng 4 Tết bắt đầu hoạt động lại. Người dân đã đi mua sắm hàng hóa để cúng lễ và một số hộ kinh doanh cũng mở cửa bán hàng đầu năm.

Nhìn chung tại các chợ và các siêu thị, lượng hàng hóa chuẩn bị và dự trữ phục vụ Tết khá dồi dào, nhờ vậy mà giá cả khá ổn định. Các siêu thị đều thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

gia ca anh 1

Tại các chợ và các siêu thị, lượng hàng hóa chuẩn bị và dự trữ phục vụ Tết khá dồi dào, nhờ vậy mà giá cả khá ổn định. Ảnh: Việt Linh.

Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Cục Quản lý giá cho rằng sau Tết sẽ có một số yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá, bởi quý I/2024 trùng với thời điểm diễn ra nhiều hoạt động, giá cả thường có biến động tăng theo quy luật vào trước và sau Tết.

Tuy nhiên, theo quy luật giá cả, một số mặt hàng thiết yếu thường nhích tăng trong các ngày Tết và sau đó dần giảm trở lại bình thường sau Tết.

Tại một số tỉnh, thành phố lớn, nhiều siêu thị, cửa hàng mở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm các hàng hóa thiết yếu, nguồn cung hàng hóa không còn bị gián đoạn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

"Nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm trong nước vẫn dồi dào, đáp ứng được nhu cầu của người dân nên giá cả dự kiến không có nhiều biến động", Cục Quản lý giá nhấn mạnh.

Để điều hành và bình ổn giá sau Tết và cả năm 2024, cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên tăng trưởng gắn với củng cố, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Trong đó, chỉ tiêu tăng trưởng GDP là 6-6,5% và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân là 4-4,5%.

Cùng với đó, theo dõi sát diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam để có những giải pháp ứng phó phù hợp; điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu đề ra phối hợp với chính sách tài khóa để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Ngoài ra, tích cực, chủ động công tác dự báo, tính toán, xây dựng và cập nhật kịch bản điều hành giá các mặt hàng thiết yếu theo lộ trình thị trường nhằm đảm bảo kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra; tiếp tục thực hiện lộ trình thị trường đối với giá dịch vụ công và các mặt hàng do Nhà nước quản lý trên cơ sở đánh giá, tính toán kỹ tác động để tránh gây xáo trộn lớn về mặt bằng giá cả.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thừa điện trong 3 ngày Tết Nguyên đán

Trong 3 ngày Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng của hiện tượng thừa nguồn trong hệ thống điện quốc gia, A0 đã phối hợp thực hiện khống chế lượng công suất hấp thụ của nhà máy thủy điện.

Giá rau củ tăng nhẹ

Trong mùng 3 Tết, hầu hết hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đã mở cửa hoạt động trở lại. Giá mặt hàng rau xanh có nhu cầu tiêu thụ nhiều hơn nên giá tăng nhẹ.

Thị trường mùng 4 Tết: Dự báo nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa cao

Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương dự báo trong mùng 4 Tết, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường chưa tăng cao, các mặt hàng được tiêu thụ nhiều chủ yếu vẫn là thực phẩm.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm