Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Hãy chấm dứt đau thương’ - em trai George Floyd khẩn cầu Quốc hội Mỹ

Em trai của George Floyd kêu gọi Quốc hội Mỹ “chấm dứt sự đau thương” bằng việc thông qua các cải cách nhằm giải quyết nạn bạo lực dưới tay cảnh sát.

Cái chết của George Floyd, sau khi anh bị một cảnh sát da trắng thành phố Minneapolis đè đầu gối lên cổ cách đây hơn hai tuần, đã dẫn đến biểu tình lớn trên khắp nước Mỹ, phản đối phân biệt chủng tộc và nạn cảnh sát dùng bạo lực.

Một ngày sau khi mai táng cho George Floyd, em trai Philonise Floyd ra trước một buổi điều trần của Hạ viện, và mô tả sự đau đớn khi xem cảnh anh trai mình bị giết chết và yêu cầu các nghị sĩ giải quyết vấn đề mang tính hệ thống trong ngành chấp pháp của Mỹ, theo AFP.

em trai George Floyd anh 1

Philonise Floyd, Em trai của George Floyd. Ảnh: AFP.

“Tôi đến đây để xin các ông hãy chấm dứt điều này. Hãy chấm dứt sự đau thương”, em trai Philonise Floyd nói, tay xoa mặt và cố kìm nước mắt.

“Tôi không thể tả được sự đau đớn khi xem lại cảnh... anh trai mình, mà cả đời mình kính trọng, lại phải chết trong khi cầu cứu mẹ ơi”, Philonise nói.

“Hãy lắng nghe lời kêu gọi mà tôi đang nói với các ngài ngay bây giờ, lắng nghe các lời kêu gọi từ đường phố khắp thế giới”, anh nói thêm, đeo chiếc khẩu trang có hình của anh trai George Floyd.

“Có thể khi lên đây nói với các ngài, tôi có thể khiến cái chết của anh trai tôi không vô ích”.

George Floyd, 46 tuổi, tử vong vào ngày 25/5 khi một cảnh sát da trắng đè đầu gối lên cổ anh trong 8 phút 46 giây. Video về vụ việc lan truyền rộng rãi, dẫn đến biểu tình trên khắp nước Mỹ. Đa phần biểu tình là ôn hòa, nhưng có những cuộc bạo loạn vào loại nghiêm trọng nhất của nước Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Ngay trước khi Philonise lên điều trần, các nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội công bố một gói cải cách cảnh sát lớn, nhằm chống phân biệt chủng tộc trong ngành chấp pháp của Mỹ.

Theo đó, dự luật muốn chấm dứt bạo lực dưới tay cảnh sát, bằng cách giảm các rào cản đối với việc truy tố cảnh sát, bắt buộc việc tập huấn về chống phân biệt, và ngăn không cho các cảnh sát bị sa thải ở nơi này sang nơi khác kiếm việc.

Người biểu tình giật đổ tượng Christopher Columbus ở Mỹ Người biểu tình tại thành phố Richmond, bang Virginia đã kéo đổ, đốt cháy và ném xuống hồ bức tượng toàn thân của Christopher Columbus, nhà thám hiểm đã tìm ra châu Mỹ.

Tang lễ George Floyd diễn ra tại quê nhà, gia đình kêu gọi công lý

George Floyd, người đàn ông da đen bị cảnh sát làm chết cách đây hơn hai tuần, dẫn đến làn sóng biểu tình khắp nước Mỹ, được mai táng tại quê nhà Houston, Texas ngày 9/6.

Pháp sẽ cấm cảnh sát đè cổ để khống chế nghi phạm

Sau cái chết của George Floyd làm dấy lên làn sóng biểu tình phản đối lực lượng hành pháp, Pháp sẽ cấm cảnh sát nước này sử dụng biện pháp làm nghẹt thở để bắt giữ nghi phạm.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm