Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hậu luận tội, ông Trump công kích thủ lĩnh phe Cộng hòa

Lên tiếng lần đầu sau khi được trắng án, ông Trump chỉ trích Thượng nghị sĩ Mitch McConnell dữ dội, cho thấy căng thẳng ngày càng lớn giữa 2 tiếng nói ảnh hưởng nhất đảng Cộng hòa.

“Mitch chỉ thuộc hàng chính trị gia vặt vãnh, xấu tính, cau có, không bao giờ cười. Nếu các thượng nghị sĩ Cộng hòa mà đi theo ông ta, họ sẽ không thắng cử”, ông Trump nói trong một tuyên bố ngày 16/2, sau khi phiên xử luận tội tuyên bố ông trắng án.

CNN mô tả tuyên bố của ông Trump để chỉ trích đồng minh một thời là "rất dài".

Quan hệ giữa ông Trump và ông McConnell ngày càng căng thẳng trong những tuần sau cuộc bầu cử ngày 3/11/2020, nhất là sau khi ông McConnell công nhận ông Biden là người thắng cử, theo Reuters.

Ngày 13/2 vừa qua, tại phiên xử ở Thượng viện, ông McConnell bỏ phiếu xử vô tội đối với ông Trump, nhưng vẫn tuyên bố cựu tổng thống “chịu trách nhiệm về mặt đạo đức” với vụ bạo loạn chết người ngày 6/1 ở Điện Capitol.

Ông McConnell nói cựu tổng thống “lơ là trách nhiệm một cách đáng hổ thẹn”, quy trực tiếp trách nhiệm vụ bạo loạn cho ông Trump, New York Times đưa tin.

Trong bài phát biểu gay gắt, ông McConnell nói cựu tổng thống đã hét lên "những tuyên bố hoang đường" về gian lận bầu cử trên "chiếc loa lớn nhất hành tinh", gây ra những hậu quả có thể lường trước.

trump ra tuyen bo anh 1

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell. Ảnh: AP.

“Cho dù ông Trump nói mình định phản ứng với vụ bạo loạn thế nào vào chiều 6/1, chúng tôi biết ông ấy cũng xem truyền hình trực tiếp như chúng tôi khi vụ việc xảy ra”, ông McConnell phát biểu.

“Một nhóm người tấn công Điện Capitol nhân danh ông Trump. Những tội phạm này mang biểu ngữ ủng hộ, treo cờ của ông ấy và hô hào thể hiện lòng trung thành”, Thượng nghị sĩ McConnell nói.

“Ông Trump đã không làm nhiệm vụ của mình. Ông ấy cũng không hành động để thực thi pháp luật và khôi phục trật tự. Thay vào đó, truyền thông đưa tin ông ấy xem truyền hình một cách vui vẻ khi vụ bạo loạn diễn ra”, thủ lĩnh phe Cộng hòa nói thêm.

Ông Trump và ông McConnell đang muốn đưa đảng Cộng hòa về hai hướng khác nhau, theo Reuters.

Ông Trump, vẫn được nhiều cử tri ủng hộ, muốn duy trì thương hiệu chính trị đầy kích động, dân túy, cổ vũ thuyết âm mưu, cố thổi bùng sự giận dữ trong cử tri.

Ông McConnell, một nghị sĩ đã dành nhiều thập kỷ trên chính trường, muốn quay lại các nguyên tắc căn bản như ủng hộ thương mại, cắt giảm ngân sách.

Phía đảng Dân chủ cảnh báo việc xử trắng án cho ông Trump sẽ mở đường cho các tổng thống trong tương lai vi phạm hiến pháp và các thông lệ về bầu cử và chuyển giao quyền lực, để rồi mãn nhiệm và không thể bị Thượng viện kết án.

Hậu trường 36 năm đấu trí ở Washington

Hai ông Joe Biden và Mitch McConnell đều chinh chiến qua nhiều năm bế tắc ở Quốc hội Mỹ. Giờ đây, khi đều là "đầu tàu" ở hai đảng, họ có thể thúc đẩy Washington vận hành tốt hơn?

Tổng thống Biden nói về 'chương đáng buồn' sau khi ông Trump trắng án

Tổng thống Joe Biden ngày 13/2 nói việc Thượng viện tha bổng cho ông Trump là lời nhắc nhở về nền dân chủ rất mong manh và mọi người Mỹ đều có nghĩa vụ bảo vệ sự thật.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm