Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạt dẻ cười trở thành 'vàng xanh' của Tây Ban Nha

Hạt dẻ cười đang trở thành nguồn thực phẩm có thể cứu sống một trong những vùng nghèo nhất Tây Ban Nha, khi các loại cây trồng khác không còn mang lại giá trị cao.

Nông dân chỉ kiếm được khoảng 65-85 cent cho mỗi kg olive và khoảng 65 cent với nho. Trong khi đó, mỗi kg hạt dẻ cười mang lại 6-8 bảng Anh cho mỗi kg. Do đó, loại cây trồng này được nhiều người gọi là "vàng xanh".

"Tôi từng trồng ngũ cốc, olive và nho, nhưng tôi đã bỏ tất cả để trồng hạt dẻ cười. Nó mang lại lợi nhuận cao hơn và dễ trồng", Gustavo Adolfo Gálvez, người sở hữu trang trại hạt dẻ cười ở gần vùng Castilla-La Mancha, miền Trung Tây Ban Nha, chia sẻ.

Năm 1986, chính quyền khu vực Castilla-La Mancha đã triển khai dự án nghiên cứu để đa dạng hóa các loại cây trồng, và phát hiện hạt dẻ cười có thể chịu được nóng lạnh, và vẫn phát triển được ở những vùng đất nông, nghèo nàn.

hat de tay ban nha anh 1

Nhiều người dùng hạt dẻ người như một món ăn vặt, song loại thực phẩm này thường xuất hiện trong ẩm thực Trung Đông. Ảnh: Nutex.

Hạt dẻ cười có thể chịu được hạn hán - nhân tố quan trọng khi trồng trọt tại La Mancha - nhưng yêu cầu nguồn nước dồi dào trong giai đoạn thành hạt.

Năm 2021, Tây Ban Nha đã thu hoạch 2.800 tấn hạt dẻ cười được canh tác trên 70.000 ha. Tuy vậy, nước này vẫn là "tân binh" trong thị trường loại thực phẩm này, khi California (Mỹ), Iran và Thổ Nhĩ Kỳ chiếm tổng cộng gần 90% sản lượng toàn cầu.

Tuy nhiên, tại California lúc này, hạn hán nghiêm trọng và lệnh hạn chế khai thác nước ngầm đã đe dọa đến vụ mùa năm nay.

Trong khi đó, tại Iran, tình trạng thiếu nước đã làm giảm sản lượng đi 35% vào năm trước. Hạn hán ở tỉnh Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ - nơi trồng 42 triệu cây hạt dẻ cười - đã giảm sản lượng tại nước này đi 42%.

Tuy chiếm ít thị phần, hạt dẻ cười Tây Ban Nha mang đến lợi nhuận cao từ chất lượng. Phần lớn trang trại ở đây trồng loại hạt dẻ hữu cơ, mang lại giá trị cao.

Trước đây, nhiều người ở Castilla-La Mancha phải rời đi vì công việc trồng trọt không mang lại giá trị cao.

"Nhưng lúc này, chỉ với 10 hoặc 15 ha, bạn có thể kiếm được thu nhập khá", ông Galvez cho biết.

Mỹ bắt nghi phạm ăn trộm 21 tấn hạt dẻ cười

Một người đàn ông ở bang California mới bị cảnh sát bắt giữ vì vướng cáo buộc trộm cắp hơn 21 tấn hạt dẻ cười, có tổng trị giá 100.000 USD.

Hoa hồng đen đặc biệt quý hiếm chỉ có ở Halfeti

Khí hậu và thổ nhưỡng tại một thị trấn nhỏ bé ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ sản sinh ra loài hoa hồng đen quý hiếm, với hương thơm dịu ngọt đánh gục mọi giác quan.

Phát hiện loài phong lan 'ma' chỉ mọc trong bóng tối

Hàng trăm loài thực vật mới đã được phát hiện gồm hoa lưỡi quỷ màu hồng, phong lan “ma” chỉ mọc trong bóng tối và cây hoàng lan được đặt tên theo Leonardo DiCaprio.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm