Phát hiện loài phong lan 'ma' chỉ mọc trong bóng tối

Hàng trăm loài thực vật mới đã được phát hiện gồm hoa lưỡi quỷ màu hồng, phong lan “ma” chỉ mọc trong bóng tối và cây hoàng lan được đặt tên theo Leonardo DiCaprio.

Các loài thực vật trên nằm trong số 205 loài mới được các nhà khoa học từ Vườn Bách thảo Hoàng gia Kew (Anh) và các cộng tác viên của họ trên khắp thế giới đặt tên trong năm 2021. Tất cả đều là những phần quan trọng của đa dạng sinh học, và một số trong đó có thể được sử dụng làm thực phẩm và thuốc men, Guardian đưa tin ngày 6/1.

Một giống mới thuộc họ hoàng lan là cây đầu tiên được đặt tên vào năm 2022, gọi là Uvariopsis dicaprio, theo họ của nam diễn viên kiêm nhà môi trường nổi tiếng Leonardo DiCaprio. Ông đã vận động để dừng một dự án khai thác đe dọa đến loài cây châu Phi này. Loài cây có hoa màu vàng bóng mọc trên thân.

Loai cay duoc dat ten theo Leonardo DiCaprio anh 1

Giống cây hoàng lan mới được đặt tên theo Leonardo DiCaprio. Ảnh: Vườn Bách thảo Hoàng gia Kew.

Phong lan “ma” là một trong 16 loài lan mới ở Madagascar, được Johan Hermans của Kew đặt tên là Didymoplexis stella-silvae, có nghĩa là “ngôi sao của khu rừng”, vì nó mọc trong bóng tối hoàn toàn và hình dáng hoa giống như ngôi sao.

Loài cây không có lá hoặc chất diệp lục để quang hợp. Toàn bộ dinh dưỡng được lấy bằng cách khi cộng sinh với nấm dưới đất.

Loai cay duoc dat ten theo Leonardo DiCaprio anh 2

Hoa phong lan "ma" chỉ mọc trong bóng tối hoàn toàn. Ảnh: Vườn Bách thảo Hoàng gia Kew.

Trong số các loài mới được đặt tên, một số đã tuyệt chủng trong tự nhiên và nhiều loài bị đe dọa do phá rừng, mở rộng đồn điền và khai thác dầu cọ.

Khoảng 400.000 loài thực vật đã được đặt tên, và cứ 5 loài thì có 2 loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Các nhà khoa học cho biết đây là một cuộc chạy đua với thời gian để xác định các loài thực vật mới trước khi chúng biến mất vĩnh viễn.

Phát hiện loài tảo 'tiên cá' mới ở Ấn Độ

Sau 2 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Ấn Độ đã phát hiện ra một loài thực vật mới ở quần đảo Andaman và Nicobar.

'Hoa lan xấu nhất thế giới' trong danh sách thực vật mới 2020

Các nhà khoa học của Vườn Thực vật Hoàng gia Anh ở Kew đã lên danh sách 156 loài cây mới được phát hiện trong năm 2020, một trong số đó được gọi là "hoa lan xấu nhất thế giới".

Hồng Ngọc