Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình giăng lưới bắt nghi phạm khủng bố ở Pháp

Cảnh sát Pháp đập tan được một âm mưu khủng bố từ trong trứng nước, sau khi kỳ công giăng lưới vây bắt nghi phạm suốt một thời gian dài.

Đội chống khủng bố Pháp đang ở trong tư thế sẵn sàng với mọi tình huống. Ảnh: New York Times

Đội giám sát phát hiện đối tượng tại căn hầm có kết cấu phức tạp của một khu chung cư cao cấp lúc nửa đêm. Nhân viên điều tra so sánh đối tượng với hình ảnh một thanh niên người Pháp gốc Algeria mới ngoài 20 tuổi với mái tóc cạo sát da đầu và hàng lông mày cong dày trên lệnh bắt giữ quốc tế đã được ban hành khẩn từ vài tuần trước.

Các đặc vụ thuộc Cơ quan An ninh Nội địa Trung ương Pháp (DCRI) ghi lại mốc thời gian vào 23h20 phút ngày 11/2 và ngay lập tức liên lạc về cấp trên, người đã hạ lệnh bắt giữ đối tượng.

Theo các nhà điều tra Pháp, khi nhìn thấy họ, đối tượng tình nghi đã lập tức bỏ chạy thông qua một cánh cổng dẫn đến cầu thang. Họ đuổi theo anh ta đến cầu thang dẫn lên tầng mà chỉ huy lực lượng DCRI đang quan sát toàn cảnh. Với sự theo dõi của cấp trên, các đặc vụ không thể để cho đối tượng tẩu thoát.

Nam thanh niên này bị truy nã vì bị tình nghi là thành viên của nhóm khủng bố đã thực hiện cuộc tấn công lựu đạn ở Paris.

Tuy nhiên, theo các nhà chức trách Pháp, tên này đã trốn sang Syria trong gần một năm rưỡi để thoát khỏi sự truy bắt. Họ lo ngại rằng hắn có thể đã lên kế hoạch cho một vụ tấn công khủng bố. Sau khi biết đối tượng đang trên đường trở về từ Syria, các quan chức ngành an ninh đã giám sát chặt chẽ tòa nhà của bố tên này tại Mandelieu-La Napoule, ngay gần bờ biển từ Cannes để đề phòng trường hợp đối tượng sẽ tìm đến đây.

Mục tiêu của họ là Ibrahim Boudina, 23 tuổi mang quốc tịch Pháp và sinh tại Algiers (thủ đô của Algeria). Boudina đã được phát hiện đi vào lãnh thổ Hy Lạp 5 tuần trước đó.

Lực lượng biên phòng Hy Lạp đã tìm thấy trong hành lý của tên này một chiếc USB trong đó có chứa hướng dẫn cách làm một loại bom tự chế. Tuy nhiên, hắn vẫn không bị bắt giữ. Các nhà điều tra cũng không giải thích lý do tại sao Boudina lại được cho phép tiếp tục hành trình.

Trả lời CNN, một quan chức chống khủng bố châu Âu cho biết cuộc điều tra được tiến hành ở thời điểm mối lo ngại về đe dọa khủng bố ở Pháp và các nước châu Âu khác đang gia tăng mạnh mẽ. Trong bối cảnh các chiến dịch không kích của Mỹ đang diễn ra tại Iraq và nhiều cuộc đình công có khả năng xảy ra ở Syria, Cơ quan chống khủng bố châu Âu đang lo ngại rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) cùng lực lượng ủng hộ có thể trả đũa bằng các cuộc tấn ở châu Âu.

Âm mưu tấn công bằng vũ khí sinh học của phiến quân Hồi giáo

"Ưu điểm của vũ khí sinh học là chúng có sức hủy hoại khủng khiếp đối với nhân loại nhưng chi phí dành cho kiểu vũ khí này lại không mấy đắt đỏ".

Lần theo dấu vết

Theo các quan chức an ninh Pháp, Boudina đã lên đường đến Syria vào cuối tháng 9/2012 với một người bạn từ thuở nhỏ có tên Abdelkader Tliba (một người Pháp gốc Tunisia). Việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Jeremie Louis-Sidney, thành viên cùng nhóm bị cáo buộc thuộc một tổ chức cực đoan, có hành vi ném lựu đạn vào một cửa hàng tạp hóa của người Do Thái ở Sarcelles, ngoại ô Paris, làm bị thương một khách mua hàng.

Một trong những người bạn của Boudina sau đó khai với các điều tra viên Pháp rằng, hắn ta khao khát muốn chiến đấu bên cạnh các chiến binh thánh chiến ở Syria và đã quyết định rời khỏi Pháp trước khi bị bắt giữ.

Bọn chúng đã rời đi vừa kịp lúc. Vào ngày 6/10/2012, Louis-Sidney đã bị giết chết trong một vụ đấu súng với cảnh sát ở Strasbourg sau khi kháng cự lệnh bắt giữ. Ba ngày sau đó, trong một bãi đậu xe ngầm ở Torcy, phía đông ngoại ô Paris, cảnh sát đã tìm thấy một túi đựng nitrat kali, lưu huỳnh, hỏa tiêu, đèn pha và một nồi áp suất thuộc sở hữu nhóm của Louis-Sidney.

Các nhà điều tra cho biết, họ sau đó đã xác định rằng nhiều khả năng mục tiêu của bọn khủng bố là các nhóm người Do Thái. Theo các quan chức Pháp, Cannes-Torcy là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất bị phát hiện trong nước kể từ vụ đánh bom tàu điện ngầm tại Paris vào năm 1995. Trong vụ việc cách đây 19 năm, 12 tên thuộc tổ chức gây ra cuộc tấn công đã bị bắt giữ vài tuần sau đó.

Cảnh sát bắt giữ một kẻ tình nghi trong vụ nổ súng khiến 7 người chết tại Pháp. Ảnh: Telegraph

Al-Qaeda công khai dạy chế bom và dọa tấn công Mỹ, Anh

Một tạp chí tiếng Anh trực tuyến của tổ chức khủng bố al-Qaeda vừa công khai dạy cách chế tạo bom xe và đưa ra danh sách các mục tiêu sắp bị tấn công tại Anh, Mỹ.

Theo điều tra, Boudina và Tliba đã cạo râu, băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Hatay và tiến vào Syria. Chúng tham gia vào Tổ chức al Qaeda Jabhat al-Nusra ở Syria, rồi sau đó có thể đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS), hay giờ đây là Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Khi đó, lực lượng an ninh Pháp đã tiến hành nghe lén điện thoại di động của Boudina và họ tin rằng chúng đã liên kết với các phần tử thánh chiến tại đây. Đầu năm 2013, họ đã thu được số điện thoại tại Syria của tên này bằng cách nghe trộm điện thoại của cha mẹ hắn.

Trong quá trình nghe lén, DCRI biết được rằng Boudina đang liên lạc với băng nhóm của hắn tại Pháp. Họ ra lệnh theo dõi chặt chẽ những người tại Pháp đi tới Syria. DCRI cũng lo ngại rằng Boudina và Tliba có thể là một mối đe dọa nếu chúng trở về Pháp. Nguyên nhân là do trong khi còn ở Syria, cả hai tên đã bàn bạc về việc phải ra tay "trừng phạt" nước Pháp trên phương tiện truyền thông xã hội. Một người thân thiết của Boudina tiết lộ với các nhà điều tra rằng mục đích của hai tên này là liều chết cho cuộc thánh chiến Syria.

Ngay sau khi Boudina và Tliba chạy trốn khỏi Pháp, cảnh sát đã phát hiện di chúc và tâm thư cuối cùng của chúng trong xe một người bạn. Trong bức thư gửi vợ, Boudina viết : "Anh thực sự hy vọng sẽ tìm thấy em ở trên thiên đường, khi đó em sẽ lại là nữ hoàng của anh."

Theo giới chức, người bạn này cũng khai thêm rằng Boudina và Tliba đã hạ quyết tâm chiến đấu tại Syria sau khóa học Hồi giáo tại Cairo vào hồi đầu năm 2012. Đặc biệt, Boudina coi đó là sứ mệnh Hồi giáo của mình.

Theo anh này miêu tả, Boudina như một nhân vật nổi bật trong một nhóm nhỏ của những kẻ cực đoan cùng chí hướng. Họ thường đi chơi sau khi cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo trong khu vực Cannes và hay đi đến một con sông gần đó, nhưng lại tránh xa các bãi biển bởi vì ở đó có những người phụ nữ mặc bikini.

Người bạn cho biết Boudina đã từng cố gắng thuyết phục anh ta đi cùng hắn đến Syria, nói rằng nếu chết họ sẽ được lên thiên đường. Sau đó, Boudina cho anh ta xem video quay lại vụ thảm sát được thực hiện bởi chế độ Assad. Bị người bạn từ chối, Boudina đã thuyết phục một thành viên khác trong nhóm cùng đi tới Syria. Cũng theo nguồn tin này, Boudina đã tham gia hàng loạt các vụ nổ súng khủng bố giết người của phần tử cực đoan người Pháp gốc Algeria Mohammed Merah nhắm vào binh sĩ Pháp và học sinh Do Thái ở miền nam nước Pháp hồi tháng 3/2012.

Người này khai với các điều tra viên: "Boudina nói rằng nếu không thể làm thánh chiến trên đất Hồi giáo, hắn sẽ làm điều đó ngay tại nước Pháp. Boudina so sánh Pháp với đầu rắn, cần phải cắt đứt triệt để. Hắn ta thường xuyên nói với tôi về khu Do Thái tại Cannes. Đó sẽ là mục tiêu chính của hắn tại Pháp."

Khép chặt vòng vây

Vào ngày 16/1, 13 ngày sau khi phát hiện Boudina trở về châu Âu theo đường biên giới Hy Lạp, Tliba đã bị bắt giữ tại cảng Ancona tại Italy qua kiểm tra nhân dạng và hắn đã bị chuyển giao cho lực lượng an ninh Pháp. Theo các nhà điều tra, Tliba cũng từ Syria tìm đường quay lại Pháp.

Các chuyên gia chống khủng bố lo ngại rằng hai tên này có thể sẽ gây ra một vụ tấn công khi trở về Pháp nhưng chưa nắm rõ được kế hoạch của chúng.

Đầu tiên, Boudina được phát hiện có mặt ở Nice, sau đó xuất hiện tại Mandelieu-La Napoule. 

Cuối cùng, sau một cuộc truy đuổi vô cùng gắt gao, các đặc vụ thuộc DCRI đã tóm được Boudina tại cầu thang dẫn lên tầng 12 thuộc khu chung cư của cha hắn vào nửa đêm ngày 11/2.

Sau khi bị bắt giữ, Boudina chính thức bị điều tra với tội danh nghi ngờ tham gia vào một âm mưu khủng bố. Bạn đồng hành của của hắn, Tliba cũng đang bị điều tra với tội trạng tương tự.

Cả hai đều phủ nhận các cáo buộc chống lại mình. Theo CNN, cả văn phòng công tố viên lẫn luật sư bào chữa của Boudina và Tliba đều không có bất cứ bình luận nào về hồ sơ điều tra.

6 ngày sau cuộc rượt đuổi, cảnh sát đã có một phát hiện đáng kinh ngạc. Trong tủ lưu trữ thiết bị kỹ thuật trên tầng 13 của khu chung cư nơi Boudina bị bắt giữ, họ tìm thấy một khẩu súng ngắn, bản hướng dẫn chế tạo bom, ba lon đầy hợp chất nổ mạnh TATP và một mảnh bom tự chế đầy đinh, ốc vít.

Các nhà điều tra Pháp khẳng định những thứ đó là của Boudina. Chính quyền Pháp nghi ngờ rằng trong 15 tháng sống ở Syria, hắn đã học được cách chế tạo TATP, một chất nổ không ổn định và khó vận chuyển thường được sử dụng để chế tạo kíp nổ trong nhiều âm mưu khủng bố chống lại phương Tây của tổ chức al-Qaeda. Tổng khối lượng TATP thu được là 950 gram, đủ để gây ra sức tàn phá đáng kể.

Việc IS có nhúng tay vào âm mưu này hay không còn chưa được làm rõ, nhưng nhiều khả năng Boudina đã hành động riêng rẽ bởi hắn luôn muốn thực hiện các vụ khủng bố nhằm vào cộng đồng người Do Thái tại Pháp.

Theo thống kê từ lực lượng an ninh, hơn 800 người mang quốc tịch Pháp đã tham gia vào các nhóm thánh chiến ở Syria. Một trong số đó, Mehdi Nemmouche đã bị cáo buộc gây ra vụ khủng bố đầu tiên liên quan đến cuộc xung đột ở Syria tại châu Âu khi bắn chết 4 người ở một bảo tàng của người Do Thái tại Brussels, Bỉ hồi tháng 5. Nemmouche đã bị bắt tại Pháp và dẫn độ về Bỉ để xét xử, nhưng hắn kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc.

Với hàng trăm cựu binh thánh chiến của Syria và Iraq trở lại châu Âu, việc lo lắng rằng vụ tấn công của Brussels sẽ không phải hành động khủng bố cuối cùng là hoàn toàn có cơ sở.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm