Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng bố Hồi giáo định 'thổi bay' tháp Eiffel

Cảnh sát Pháp vừa đập tan một âm mưu khủng bố nhằm vào tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và một nhà máy điện hạt nhân.

Tháp Eiffel, trái, và bảo tàng Louvre. Ảnh: ALAMY

Theo Telegraph, âm mưu khủng bố trên đã bị phát hiện sau khi cảnh sát Pháp giải mã thành công các thông điệp được mã hóa, giữa Ali M, một gã đồ tể người Algeria, hiện sống ở miền Nam nước Pháp, với các thành viên cấp cao của Al - Qeada ở Maghreb, một vùng đất nằm giữa Maroc, Algeria và Tunisia.

Hồi tháng 4/2013, Ali M, bí danh là Abu Jaji, đã liên lạc với một trong những thủ lĩnh của chi nhánh Al-Qaeda ở vùng Maghreb (AQIM). Sau khi liên lạc thành công, tên này đã đề xuất “kế hoạch tiến hành thánh chiến”.

Theo đó, Ali M đề nghị đặt mục tiêu là các nhà máy điện hạt nhân, máy bay thương mại và một chuỗi các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Pháp, bao gồm tháp Eiffel và bảo tàng Louvre. Ngoài ra, Ali M cũng đề xuất phát động các cuộc tấn công nhằm vào "dân nghèo và tầng lớp bình dân ở Pháp", cụ thể là đánh bom các chợ, câu lạc bộ đêm và các xe tuần tra của cảnh sát.  

Không chỉ dừng lại ở đó, Ali M còn muốn tấn công lễ hội Avignon nổi tiếng ở miền Nam nước Pháp, nơi tập trung hàng nghìn tín đồ Cơ đốc giáo trong suốt một tháng.

"Các đường phố kín đặc người và chỉ cần ném một quả lựu đạn, hàng chục dân thường sẽ bị thương chứ chưa kể đến một quả bom", Ali M tuyên bố. 

Sau khi trình bày kế hoạch khủng bố, Ali M được Al-Qaeda cử sang Algeria để đào tạo các kỹ năng về khủng bố nói chung. Sau đó, y sẽ được đưa trở về Pháp và chờ chỉ thị tấn công.  

"Tôi đã hoàn toàn sẵn sàng", Ali M tuyên bố. 

Cảnh sát Pháp cho biết, họ đã bắt được Ali M khi kế hoạch của y, với sự hỗ trợ của al-Qaeda, vẫn đang ở giai đoạn thỏa thuận vào tháng 6/2013, không lâu trước khi Ali M đến Algeria để tập huấn khủng bố. Tuy nhiên, âm mưu này chỉ vừa được tiết lộ khi Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve công bố các quy tắc chống khủng bố cứng rắn hơn. 

Tháng trước, cảnh sát Pháp cũng đã tống giam Mehdi Nemmouche, một chiến binh thánh chiến người Pháp, từng chiến đấu ở Syria. Tên này sau đó bị cáo buộc đã giết chết 4 người tại Bảo tàng Do Thái Brussels hồi tháng 5/2014. 

Khoảng 800 công dân Pháp được cho là đã tới Syria tham chiến từ khi cuộc nội chiến nổ ra ở nước này.

http://danviet.vn/thoi-su/khung-bo-am-muu-thoi-bay-thap-eiffel-bao-tang-louvre-o-phap-457077.html

Theo Phương Đăng/Dân Việt

Bạn có thể quan tâm