Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh siết an ninh sân bay vì lo Al Qaeda gài 'bom người'

Hành khách tại nhiều sân bay của Anh phải đối mặt với thủ tục kiểm tra thể chất và hoãn chuyến kéo dài sau khi các chuyên gia an ninh cảnh báo về mối đe dọa an ninh hàng không mới.

Giới chức tại các sân bay ở Anh đã áp dụng một cơ chế bảo mật chặt chẽ mới đối với các hành khách sau khi Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) cho hay tổ chức khủng bố Al Qaeda đang âm mưu dùng các tín đồ phương Tây làm "bom người" nhằm tấn công các chuyến bay tới Mỹ, Telegraph đưa tin.

Giới chức đang thắt chặt an ninh tại các sân bay tại Anh vì lo ngại về mối đe dọa an ninh hàng không mới. Ảnh
Giới chức đang thắt chặt an ninh tại các sân bay tại Anh vì lo ngại về mối đe dọa an ninh hàng không mới. Ảnh: Getty

Theo thông báo của Bộ Giao thông Anh, hành khách tại sân bay Heathrow tại London phải trải qua hai vòng kiểm tra cơ thể, quần áo và giày dép để truy dấu chất nổ. Nhân viên an ninh sẽ dùng máy quét để kiểm tra tất cả tư trang của hành khách như điện thoại di động, túi xách, đặc biệt là máy tính xách tay trước khi họ có thể lên máy bay.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: “Sự an toàn của hành khách phải được ưu tiên. Chúng tôi không mạo hiểm với điều đó. Tôi hy vọng các biện pháp an ninh sẽ không dẫn đến sự chậm trễ không cần thiết. Việc kiểm tra an ninh là rất quan trọng bởi chúng tôi luôn luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu”.

Trong khi đó, một hành khách ở sân bay thành phố Manchester cho hay ông đã mất một tiếng đồng hồ để thực hiện các thủ tục. Nhiều người lo ngại rằng, các khâu kiểm tra sẽ khiến hành khách phải xếp hàng dài và gây nên sự chậm trễ.

An ninh tại các sân bay tại Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác được thắt chặt trong bối cảnh tình báo Mỹ lo ngại các phần tử khủng bố Al Qaeda đã chế tạo thành công một chất nổ có thể “qua mặt” các chốt kiểm tra tại sân bay. Họ đã thu thập các dấu hiệu cho thấy các chuyên gia sản xuất bom của Al Qaeda đã di chuyển từ Yemen tới Syria để liên kết mạng lưới.

Cơ quan chức năng chưa rõ liệu các chất nổ mới có thể xuất hiện trong các mặt hàng điện tử như máy tính xách tay, hay quần áo hoặc giấu trong một máy ném bom hay không. 

Tổ chức khủng bố Al Qaeda tại bán đảo Arab là lực lượng luôn có âm mưu đánh bom nhằm vào các chuyến bay của các nước phương Tây. Trước đó, năm 2009, tên Ibrahim al Asiri – "thiên tài" chế bom của Al Qaeda - đã tạo ra quả  bom "quần lót" mà phần tử Al Qaeda người Nigeria, Umar Farouk Abdulmutallab đã mang lên chuyến bay số 253 của Northwest Airlines, từ Amsterdam (Hà Lan) tới Detroit (Mỹ) nhằm cho nổ tung chuyến bay vào đúng ngày Giáng sinh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm