Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Al Qaeda âm mưu đánh bom nhiều tàu ở châu Âu'

Các quan chức NSA nói rằng họ phát hiện âm mưu này nhờ nghe lén một cuộc gọi giữa các thành viên cấp cao của Al Qaeda từ vài tuần trước.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã cung cấp thông tin về âm mưu tấn công các đoàn tàu châu Âu của Al Qaeda cho nhật báo Bild của Đức. Theo đó, các hành động tấn công có thể bao gồm phá hoại đường ray và đặt bom trên các tàu.

Một tàu cao tốc tại châu Âu. Ảnh: travelagentcentral.com.

Bild khẳng định giới chức Đức đã tăng cường an ninh tại hệ thống đường cao tốc Intercity-Express và các nhà ga bằng nhiều biện pháp cụ thể, như triển khai cảnh sát mặc thường phục. 

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Đức tuyên bố họ thường xuyên nhận thông tin tương tự nên sẽ không tăng cường an ninh tại các nhà ga và hệ thống tàu cao tốc.

"Mọi người đều biết Đức, cùng với các quốc gia phương Tây khác, là mục tiêu của những kẻ khủng bố Hồi giáo. Chúng tôi luôn xem xét những lời cảnh báo một cách kỹ lưỡng trong từng trường  hợp cụ thể, nhưng chúng tôi luôn thực hiện các biện pháp đề phòng ở mức cao. Vì thế chúng tôi không có ý định nâng mức độ cảnh giác vào thời đểm này", ông Jens Teschke, người phát ngôn của Bộ Nội vụ, khẳng định trong một cuộc họp báo hàng tuần.

Chương trình theo dõi toàn cầu của NSA đang là một trở ngại lớn đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22/9. Thu thập thông tin cá nhân là một vấn đề nhạy cảm ở Đức - nơi người dân từng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan mật vụ dưới thời chính quyền Quốc xã.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm