Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Âm mưu tấn công bằng vũ khí sinh học của phiến quân Hồi giáo

"Ưu điểm của vũ khí sinh học là chúng có sức hủy hoại khủng khiếp đối với nhân loại nhưng chi phí dành cho kiểu vũ khí này lại không mấy đắt đỏ".

Chiếc máy tính xách tay màu đen của một phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hé lộ âm mưu tấn công quy mô lớn bằng vũ khí sinh học của nhóm khủng bố. Ảnh: foreignpolicy.com

Đó là một phần nội dung ghi trong tài liệu của chiếc máy tính xách tay mà nhóm binh sĩ nổi dậy trung lập Syria tìm thấy trong cuộc truy quét căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hồi đầu năm, tạp chí Foreign Policy đưa tin. Theo trang web chính thức của tạp chí nổi tiếng này, Abu Ali, chỉ huy của nhóm phiến quân trung lập phía bắc Syria cho biết chiếc laptop mà nhóm này thu giữ tại tỉnh Idlib thuộc về một phiến quân thánh chiến Tunisia. “Chúng tôi tìm thấy chiếc laptop và dây sạc trong một căn phòng. Tôi liền mang nó về căn cứ”, tạp chí Foreign Policy dẫn lời ông Ali.

Chiếc máy tính dường như bị xóa mọi dấu vết, nhưng hàng nghìn tệp tài liệu bí mật vẫn còn trong ổ cứng và không có mã bảo vệ. Nhóm phiến quân Hồi giáo IS đã viết chúng bằng 3 thứ tiếng: Anh, Pháp và Arab.  Nội dung tài liệu mật gồm những video của cựu trùm Osama bin Laden tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố và chỉ dẫn cho nhóm phiến quân thực hiện các chiến dịch chết chóc mang danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. 

Vũ khí sinh học có sức hủy hoại lớn đối với nhân loại. Ảnh minh họa: surincity.com

Điều đáng chú ý nhất là những tệp tin liên quan đến Muhammed S, chủ nhân chiếc laptop. Những thông tin này do Muhammed tự tìm hiểu để sản xuất vũ khí sinh học, chuẩn bị cho các cuộc tấn công quy mô lớn trên toàn cầu. Một tài liệu dài 19 trang bằng tiếng Ả-rập dẫn giải phương pháp để phát triển vũ khí sinh học, đặc biệt là việc tiêm vi khuẩn dịch hạch vào động vật.

Các thông tin bí mật còn chỉ ra cách thử nghiệm vũ khí sinh học chứa vi khuẩn dịch hạch trước khi đưa chúng ra sử dụng. “Khi đám vi khuẩn xâm nhập vào bên trong lũ chuột, 1 ngày là thời gian để triệu chứng bệnh xuất hiện”, tài liệu ghi rõ.

Tạp chí Foreign Policy cho biết Muhammed từng theo học vật lí và hóa học tại một trường đại học ở Tunisia. Sau đó, tên này gia nhập nhóm phiến quân Hồi giáo IS.Chính phủ Tunisia tiết lộ hàng nghìn người dân nước này đã tới Syria để gia nhập nhóm phiến quân khủng bố. Các chuyên gia an ninh cảnh báo số lượng chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đạt tới con số 100.000 và chúng đang phát triển với tốc độ đáng lo ngại. Tạp chí của Mỹ cũng nhấn mạnh tài liệu thu giữ cho thấy nhóm phiến quân  Hồi giáo IS không sở hữu các loại vũ khí sinh học nhưng chúng đang tìm kiếm loại vũ khí này. 

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm