Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân giết Foley đòi 6,6 triệu USD cho con tin Mỹ thứ 3

Ngày 26/8, lực lượng tự xưng “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tuyên bố đang giam giữ thêm một công dân Mỹ và đòi tiền chuộc 6,6 triệu USD để đổi mạng cô.

Một người đàn ông cầm tấm hình gồm những bức ảnh của nhà báo James Foley khi còn sống. Ảnh: Reuters
Một người đàn ông cầm tấm hình gồm những bức ảnh của nhà báo James Foley khi còn sống. Ảnh: Reuters

Một nữ nhân viên hoạt động nhân đạo 26 tuổi đã mất tích ở Syria hồi năm ngoái, trang ABC News đưa tin. Cô là con tin người Mỹ thứ 3, hoặc có thể là thứ 4, mà IS đang giam giữ. Gia đình con tin đề nghị chính quyền không tiết lộ thông tin của cô. 

Nhóm khủng bố đòi Washington trả tiền chuộc 6,6 triệu USD và phóng thích một nữ tội phạm đang thụ án tù tại Mỹ là Aafia Siddiqui nếu muốn chúng trả tự do cho con tin. 

Những con tin người Mỹ mà IS đã bắt cóc ở Syria gồm nhà báo James Foley, người bị hành quyết hồi giữa tháng 8, và nhà báo Steven Sotloff. Hiện tại, Sotloff được xác định là vẫn còn sống sau khi anh xuất hiện trong video ghi cảnh phiến quân hành quyết Foley.

Khi IS đòi tiền chuộc 132 triệu USD để chúng trả tự do cho nhà báo Foley, Washington đã bác bỏ các yêu cầu này vì "chính sách của Mỹ là không thỏa hiệp với khủng bố".

James Foley có thể bị sát hại một năm trước

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã giết James Foley từ 1 năm trước nhưng mới tung video quay cảnh hành quyết hôm 19/8.

Tòa án Mỹ đã kết án Siddiqui vào năm 2010 vì muốn tấn công nhằm vào các quan chức Mỹ ở Afghanistan. Những nhóm Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông thường đưa ra điều kiện để trả tự do cho Siddiqui, biệt danh “Phu nhân Al Qaeda” trong số các yêu sách của chúng. 

Tuy nhiên, gia đình Siddiqui nói họ “rất phiền lòng” vì cô là đối tượng được đề nghị chuộc con tin. “Nếu đây là sự thật, chúng tôi muốn khẳng định gia đình không có mối liên hệ nào với những nhóm khủng bố này”, gia đình Siddiqui cho biết.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho hay, Washington đang chuẩn bị hàng loạt biện pháp để làm suy yếu lực lượng IS, bao gồm không kích Syria mà không cần sự đồng thuận của Damascus.

Khủng bố từng đòi đổi nhà báo Foley cứu 'Phu nhân Al Qaeda’

Phiến quân Hồi giáo Iraq từng đề nghị Mỹ trả tự do cho nữ khủng bố có biệt danh "Phu nhân Al Qaeda" để chuộc mạng cho nhà báo James Foley, nhưng Washington bác bỏ yêu sách này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm