Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai phiến quân IS hành quyết James Foley?

Dựa vào video hành quyết James Foley, các chuyên gia phân tích nghi ngờ hai kẻ tham gia vụ hành quyết nhà báo Mỹ.

Chân dung nhà báo James Foley. Ảnh: ibtimes.com

CNN tập hợp hàng loạt dữ liệu cho thấy những dấu hiệu bất thường trong video hành quyết nhà báo James Foley mà các chiến binh cực đoan của Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên Internet trong tuần trước. Một số đầu mối cho thấy hai kẻ tham gia vụ hành quyết James.

Giọng nói

Các chuyên gia tập trung phân tích âm điệu của kẻ đe dọa nước Mỹ trước khi hành quyết Foley. Họ xác định kẻ giấu mặt tới từ khu vực phía tây London. Giọng nói, âm điệu và cách sử dụng từ ngữ khiến hắn để lộ nơi hắn chào đời và lớn lên. Tuy nhiên, người ta còn phát hiện một giọng nói khác trên đoạn clip hành quyết nhà báo Mỹ nhưng chưa thể xác định rõ ràng.

Vóc dáng

Ross Patel, một chuyên gia pháp y, nhận định một kẻ bịt mặt khác xuất hiện trong video và y là kẻ hành quyết nhà báo 40 tuổi người Mỹ. Video mà các tay súng cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng không phải đoạn phim nguyên bản. Kẻ thứ hai xuất hiện sau đoạn chỉnh sửa với vóc dáng khác biệt so với kẻ đứng nói trước đó.

Hung thủ sát hại nhà báo Mỹ James Foley. Ảnh: CNN

Hung khí

Kẻ đe dọa nước Mỹ cầm một con dao trong tay. Nó trông có vẻ khác biệt so với hung khí sát hại Foley. Ngoài ra, kích thước con dao và cách cầm hung khí cũng hơi khác nhau.

Bao súng

Khi cố gắng nghe từng câu, từng chữ mà nghi can sát hại Foley nói, người ta phát hiện hung thủ đeo bao súng ở bên dưới nách trái. Nó cho thấy hắn thuận tay phải. Tuy nhiên, hắn luôn cầm con dao trên tay trái trước và trong khi sát hại James Foley. Các chuyên gia Mỹ chưa thể giải thích lý do của sự việc này.

Có thể video vụ hành quyết James Foley được dàn dựng

Một chuyên gia phân tích cho rằng nhiều khả năng các phiến quân IS sát hại nhà báo James Foley sau khi chúng quay cảnh hành quyết anh.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm