Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lá thư cuối cùng James Foley gửi cho gia đình

"Con mong mọi người luôn vững tâm và giữ lấy niềm tin. Con thực sự cảm thấy mình như đang chạm vào mọi người, ngay cả khi xung quanh con là bóng tối", James Foley viết.

Nhà báo James Foley. Ảnh: Daily Mail

Bức thư do Daniel Rye Ottosen, phóng viên ảnh 25 tuổi người Đan Mạch, ghi lại khi bị giam cùng nhà báo James Foley trong trại giam của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Gửi Gia đình và Bạn bè,

Con vẫn nhớ những lần cùng đi mua sắm với bố, những lúc đạp xe đường dài cùng mẹ. Con nhớ những kỷ niệm ngọt ngào bên gia đình, nhờ nó mà con có thể tạm quên đi chốn tù ngục này. Những giấc mơ về gia đình và bạn bè đưa con đi thật xa và khiến trái tim con được lấp đầy hạnh phúc. 

Con biết mọi người luôn nhớ đến và cầu nguyện cho con. Điều đó khiến con thực sự cảm động. Con cũng cảm nhận được mọi điều đặc biệt nhất về mọi người khi cầu nguyện. Con mong mọi người luôn vững tâm và giữ lấy niềm tin. Con thực sự cảm thấy mình như đang chạm vào mọi người, ngay cả khi xung quanh con là bóng tối.

18 người chúng con bị nhét chung một xà lim. Ở nơi ấy, chúng con đã xích lại gần nhau và cùng sẻ chia những câu chuyện bất tận về các bộ phim, câu đố và thể thao. Chúng con tìm trò giải trí từ đống phế liệu được tìm thấy trong phòng giam... Chúng con tìm cách để đánh bài và chơi cờ... Chúng con còn mở cả giải đấu, lên chiến lược cho các trò chơi hay chuẩn bị nội dung cho các câu chuyện. Những thứ ấy giúp chúng con giết thời gian. Nó như một lối thoát. Chúng con lặp lại những câu chuyện và cười thật to để vơi đi nỗi buồn. 

Con đã có những ngày mệt mỏi và mạnh mẽ. Chúng con luôn rất vui khi chứng kiến một người bạn được thả tự do; nhưng tất nhiên cũng khao khát điều đó cho chính mình. Chúng con cố gắng động viên lẫn nhau và cùng sẻ chia sức mạnh. Khẩu phần ăn dạo này cũng tốt hơn. Chúng con được cấp trà và cà phê thường xuyên. Cân nặng của con sắp trở về như cũ rồi. 

Con rất nhớ các anh chị em. Con nhớ lúc cùng chơi trò ma cà rồng trong bóng tối với Michael và rất nhiều cuộc vui khác. Nghĩ về chúng giúp con hạnh phúc. Nếu vẫn còn tiền trong ngân hàng, con muốn gửi chúng cho Michael và Matthew. Anh rất tự hào về em, Michael ạ. Cảm ơn em vì đã giúp anh có được những ký ức tuổi thơ ngọt ngào. Mong em và Kristie luôn hạnh phúc. 

John lớn ơi, em đã rất vui trong chuyến đi tới chỗ anh và Cress ở Đức. Cảm ơn anh vì đã đón tiếp em. Em nhớ RoRo lắm và luôn hình dung xem Jack đã lớn thế nào. Mong rằng thằng bé cũng tốt tính như RoRo. 

Cả Mark nữa... anh rất tự hào về em. Anh đoán giờ em đang ở bờ Tây và có lẽ đang cắm trại hoặc trượt tuyết. Anh nhớ lắm cái lần chúng ta cùng nhau tới Câu lạc bộ Hài kịch ở Boston, nhớ cả cái ôm rất chặt sau đó nữa. Những ký ức tuyệt vời ấy giúp anh giữ hy vọng. 

Anh cũng rất tự hào về em, Katie. Em là người mạnh mẽ và tuyệt vời nhất trong số chúng ta! Anh đã thấy em làm việc rất chăm chỉ, hết lòng giúp đỡ mọi người với vai trò một y tá. Anh vui vì chúng ta đã kịp nhắn tin cho nhau ngay trước khi anh bị bắt. Anh mong được đến đám cưới của em... giờ thì anh nói y như bà vậy!

Bà ơi, bà nhớ phải uống thuốc, đi dạo và tiếp tục nhảy múa nhé. Cháu định sẽ đưa bà tới chỗ Margarita sau khi về nhà. Bà phải mạnh mẽ lên, vì cháu cần bà để đưa cuộc sống trở lại bình thường. 

Jim

Nhà báo bị hành quyết mong được thả để dự đám cưới em gái

Một con tin người Đan Mạch bị giam cùng với James Foley đã ghi lại nội dung lời nhắn cuối cùng của James Foley và chuyển nó tới gia đình anh.

Quỳnh Hoa

Bạn có thể quan tâm