Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ tưởng niệm nhà báo Mỹ bị phiến quân hành quyết

Hàng trăm người thân của nhà báo Mỹ James Foley đã tập trung trong buổi lễ tưởng niệm dành cho anh và cùng cầu nguyện cho sự an toàn của những con tin khác mà khủng bố giam giữ.

Quang cảnh buổi lễ tưởng nhớ nhà báo James Foley. Ảnh: AFP
Quang cảnh buổi lễ tưởng nhớ nhà báo James Foley. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết buổi lễ diễn ra tại một nhà thờ ở Rochester, New Hampshire ngày 24/8. Gia đình Foley cho hay cái chết của anh chính là thách thức đối với những người muốn theo đuổi sự dũng cảm và tinh thần phục vụ nhân loại mà James đã thể hiện trong quá trình đưa tin về số phận thường dân ở các vùng giao tranh tại Libya và Syria.

Mẹ của James, bà Diane, nức nở khi nhớ về cuộc gọi cuối năm 2012 của James trước khi anh lên đường sang Syria. Khi đó, bà năn nỉ anh hãy ở lại đến qua lễ Giáng sinh, nhưng James nói: "Mẹ à, con chắc chắn sẽ trở về cùng đón Giáng sinh, nhưng bây giờ con phải đi".

"Con tôi tượng trưng cho tình thương và niềm hy vọng. Chúng tôi muốn tưởng nhớ về cuộc đời của một nhân chứng sống. Ở Trung Đông, rất nhiều người đang sống khổ cực vì xung đột. Rất nhiều người khác đang bị khủng bố bắt làm con tin. Buổi lễ này dành cho tất cả những người hy vọng về hòa bình”, bà Diane nói.

Bố của James, ông John, nói: "Chúng tôi cầu mong các con tin còn sống sẽ được an toàn, đặc biệt là Steven Sotloff. Tôi hy vọng chúng ta sẽ có cách giúp Steven tránh khỏi kết cục như James".

Bà Diane cho rằng sự hy sinh của con trai "chính là lời cảnh tỉnh cho cả thế giới". "Cộng đồng cần đoàn kết bảo vệ những nhà báo gan dạ đang tác nghiệp tại những vùng nguy hiểm". Gia đình Foley sẽ thành lập một quỹ từ thiện đặt theo tên của James để hỗ trợ các nhà báo tác nghiệp ở chiến trường.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm