Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phóng thích nhà báo Mỹ sau hai năm giam ở Syria

Một nhà báo tự do người Mỹ bị bắt cóc và giam suốt hai năm qua ở Syria vừa được trả tự do và bàn giao cho đại diện của Liên Hợp Quốc.

Chân dung nhà báo Mỹ Peter Theo Curtis vừa được phóng thích. Ảnh: Aljazeera.com

Ngày 24/8, Telegraph đưa tin, Peter Theo Curtis mất tích ở thị trấn biên giới Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ khi tìm cách xâm nhập Syria tháng 10/2012. Curtis là người Boston, bang Massachusetts, Mỹ. Gia đình cho biết ông là nhà báo tự do và thường xuyên sử dụng bút danh “Theo Padnos”. Nhóm phiến quân có quan hệ với tổ chức khủng bố Al Qaeda ở Syria bắt cóc và giam Curtis suốt hai năm qua.

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết nhóm Jabhat al-Nusra trả tự do cho Curtis ở gần ngôi làng Al Rafid trên cao nguyên Golan, Syria. Sau khi kiểm tra y tế sơ bộ, nhà báo tự do được Liên Hợp Quốc bàn giao cho phía Mỹ.

Mẹ nhà báo 45 tuổi chia sẻ bà cảm thấy nhẹ nhõm khi con trai được trả tự do, nhất là trong bối cảnh James Foley, một nhà báo người Mỹ khác, bị các chiến binh tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết trên lãnh thổ Syria để trả thù chiến dịch không kích của Mỹ ở Iraq.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận tin báo về trường hợp của Curtis khi đang nghỉ dưỡng tại Martha Vineyard, bang Massachusetts. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống vui mừng khi Curtis thoát khỏi Syria an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nhớ và cầu nguyện cho những người Mỹ khác đang bị giam giữ ở Syria. Chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp có thể để giải cứu các con tin Mỹ”.

 

Ca sĩ nhạc rap là nghi phạm chính vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Các cơ quan an ninh Anh MI5 và MI6 đã xác định một cựu ca sĩ nhạc rap là kẻ khả nghi nhất trong cuộc điều tra thủ phạm hành quyết nhà báo người Mỹ, James Foley.

Trung đoàn Biệt Kích Đêm chuyên giải cứu con tin Mỹ

Trung đoàn không vận đặc biệt 160 với mật danh Biệt Kích Đêm thường xuyên đảm trách những nhiệm vụ nguy hiểm của quân đội Mỹ ở sâu trong lòng địch.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm