Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Hồi giáo IS hoạt động như quân đội chính quy

Hơn 30% lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo (IS) là sĩ quan quân đội dưới thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussien nên lực lượng vũ trang Hồi giáo vận hành như một đội quân chính quy.

Các tay súng IS được đào tạo bài bản, chính quy. Ảnh: Jihadist Abaca Press

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trỗi dậy sau nhiều năm bất ổn ở Trung Đông, Bắc Phi. Nhóm lặng lẽ xây dựng một đội quân với kết cấu chặt chẽ như mội đội quân chính quy. Abu Bakr al-Baghdadi, nhân vật nổi tiếng nhất của IS, lựa chọn cẩn thận những người dưới quyền nhằm tạo ra một bộ máy thống nhất chống lại Mỹ và chính quyền do Washington dựng lên trong khu vực, New York Times đưa tin.

Dưới quyền Baghdadi, lãnh đạo tối cao của IS, là 20 "đại biểu". Những người này được tuyển chọn kỹ lưỡng. Họ là những người trung niên, từng bị giam chung với Baghdadi ở nhà tù Bucca do Mỹ dựng lên từ hơn một thập kỷ trước. Đây đều là những người thù ghét Mỹ hoặc bất đồng với chính quyền do Mỹ dựng lên tại Iraq.

Ngoài ra, Baghdadi dành ưu đãi đặc biệt cho những quân nhân dưới thời Tổng thống Saddam Hussein. Hơn 1/3 "đại biểu" trong bộ máy lãnh đạo của IS là sĩ quan từng nắm giữ những vị trí quan trọng trong quân đội của chính quyền Iraq cũ. Hai trong số họ là Fadel al-Hayal và Adnan al-Sweidawi, những người từng mang hàm tá trong quân đội Iraq dưới thời Hussein.

1/3 quan chức cấp cao của IS từng là sĩ quan trong quân đội của cố Tổng thống Saddam Hussein. Ảnh: Leaksource

Sự dạn dày của những sĩ quan cấp cao giúp Baghdadi tạo dựng lên một đội quân quy củ, tính chiến đấu cao. Những tài liệu mà quân đội Iraq và tình báo Mỹ thu thập giải thích lý do IS liên tục giành thắng lợi trên các chiến trường. Lực lượng này là sự kết hợp độc đáo giữa quân đội chính quy và kỹ thuật khủng bố, vốn được tôi luyện trong hơn một thập niên chống lại quân đội Mỹ ở Iraq. Ngoài ra, họ còn am hiểu địa hình, giúp tăng khả năng tác chiến.

Lực lượng IS hoạt động như một đội quân chính quy, vượt xa các tổ chức khủng bố hay những nhóm nổi dậy khác. Những sĩ quan trung thành với chế độ Saddam Hussein một lần nữa được Baghdadi trao cơ hội. Lãnh đạo IS chỉ sử dụng những người mà mình tin tưởng tuyệt đối. Nó góp phần làm tăng sức mạnh của lực lượng này, giúp IS trở thành thế lực khó ngăn chặn tại Syria và Iraq.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm