Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Hồi giáo hành quyết 250 binh sĩ

Một video xuất hiện trên YouTube ngày 28/8 cho thấy, các chiến binh thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sát hại 250 binh sĩ Syria mà họ bắt tại một căn cứ không quân.

Cộng đồng quốc tế sửng sốt trước những vụ hành quyết của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: Timesofisrael.com

Video cho thấy xác của khoảng 10 người đàn ông úp mặt xuống đất. Các xác chết này được xếp thành hàng, dài khoảng 10 m.

“250 chiến binh Syria đã chết”, clip trên Youtube chú thích. “Vâng, chúng tôi đã hành quyết họ”, một chiến binh IS cho hãng tin Reuters biết qua Internet.

Trước đó, ít nhất 346 tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) và hơn 170 binh sĩ quân đội Syria đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh dữ dội ở căn cứ không quân Tabqa. Căn cứ không quân Tabqa là cứ điểm cuối cùng của quân đội Syria ở tỉnh Raqqa chưa rơi vào tay IS.

Các chuyên gia an ninh cảnh báo số lượng chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đạt tới con số 100.000 và chúng đang phát triển với tốc độ đáng lo ngại.

"IS không phải là tổ chức rơi từ trên trời xuống. Chúng là sự mở rộng của những nhóm Hồi giáo vũ trang từng tồn tại trước đây - về cả phương diện lịch sử lẫn tư tưởng", Hisham al-Hashimi, một cố vấn của lực lượng tình báo Iraq, phát biểu. 

Hôm 25/8, ông Walid Moualem, Bộ trưởng Ngoại giao Syria tuyên bố Damascus sẽ hợp tác trong mọi nỗ lực quốc tế nhằm chiến đấu chống lại IS. Tuy nhiên, người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết hiện Mỹ vẫn chưa có kế hoạch hợp tác với Damascus để đối phó với mối đe dọa này.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm