Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà nước Hồi giáo chiêu dụ hàng loạt cô gái phương Tây

Tình báo phương Tây vừa lên tiếng cảnh báo phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang mở chiến dịch trên mạng nhằm chiêu mộ nữ thành viên từ các nước phương Tây.

Các nữ thành viên IS tại chiến trường Syria. Ảnh: AFP
Các nữ thành viên IS tại chiến trường Syria. Ảnh: AFP

Theo báo Mỹ Daily Beast, Tổ chức SITE Intelligence Group chuyên theo dõi các hoạt động cực đoan trên mạng cho biết trên các blog cực đoan, IS chiêu dụ phụ nữ phương Tây gốc Ả Rập rời châu Âu và Mỹ để tới Trung Đông nhằm giúp IS xây dựng một vương quốc Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông.

Các thông điệp thường tập trung vào việc kêu goi phụ nữ giúp xây dựng IS bằng nghĩa vụ kết hôn, sinh con, chăm sóc gia đình.

SITE Intelligence Group cảnh báo IS đang xây dựng một mạng lưới chuyên đưa phụ nữ tới Syria để kết hôn với các thành viên nhóm này.

Mạng lưới này đã mở rộng đáng kể vào mùa hè năm nay. “IS đang chiêu dụ thành công nhiều phụ nữ nước ngoài”, SITE Intelligence Group nhấn mạnh. Hồi tháng 6, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cảnh báo trong số 400 công dân Anh đến Syria gia nhập IS có không ít phụ nữ.

Chính quyền Anh xác nhận khoảng vài chục phụ nữ nước này đã tới Syria nhưng lo ngại con số này sẽ nhanh chóng gia tăng trong thời gian tới.

Hồi tháng 5, hai thiếu nữ Áo tuổi 15 và 16 mất tích tại Vienna nhưng sau đó xuất hiện ở Syria. Cảnh sát Quốc tế (Interpol) đang truy lùng họ.

Tháng 5, hai thiếu nữ sinh đôi 16 tuổi người Anh tên Salma và Zahra Halane biến mất khỏi nhà ở Manchester và đến Syria, kết hôn với hai tay súng IS. Từ Syria, họ gọi điện về cho gia đình cho biết đã đến Syria và sẽ không bao giờ quay về.

Tháng 7, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt nữ y tá 19 tuổi Shannon Maureen Conley, người Denver, khi cô này lên máy bay ở Thổ Nhĩ Kỳ để bay sang Syria.

Cô này khai được chiêu mộ trên mạng. Bộ Nội vụ Tây Ban Nha tiết lộ vừa bắt giữ một số cô gái trẻ tuổi từ 14 - 19 đang định đến Syria gia nhập IS.

Trên Internet, cô Umm Layth cung cấp tài liệu hướng dẫn cách các cô gái trẻ tránh sự chú ý của gia đình và đi sang Syria.

15 thành viên IS người Australia chết ở Syria và Iraq

Theo AFP, Tổ chức Tình báo an ninh Australia (ASIO) cho biết mới phát hiện 15 công dân nước này, bao gồm hai kẻ đánh bom liều chết rất trẻ tuổi, đã thiệt mạng tại chiến trường Syria và Iraq. Ước tính 60 công dân Australia đã gia nhập IS và các tổ chức cực đoan khác tại Iraq.

 

Đường tới chiến trường của những kẻ cuồng tín

Chỉ với 10 USD “lót tay” cho lính biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ, những kẻ cuồng tín có thể vượt biên đến Syria và Iraq để tham gia cuộc chiến ở hai quốc gia.

http://tuoitre.vn/The-gioi/625284/nha-nuoc-hoi-giao-chieu-du-hang-loat-co-gai-phuong-tay.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm