Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng xóm của thủ lĩnh IS bị đánh số lên trán

Người dân xung quanh đã bị lực lượng Mỹ đánh số lên trán và trấn an tinh thần. Họ đã trải qua một đêm không ngủ với những tiếng súng nã từ trên trời xuống của cuộc không kích.

Tiếng động cơ của máy bay trực thăng không còn quá xa lạ với người dân nơi đây. Những chiếc máy bay thường đến để đánh đuổi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân gần thị trấn của ông Ahmed, cách biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ một đoạn đường.

Nhưng lần này thì khác, theo Washington Post.

ISIS,  My,  Syria anh 1

Hiện trường ngôi nhà bị phá hủy một phần do đặc nhiệm Mỹ không kích nhằm tiêu diệt thủ lĩnh ISIS ở Atma, Syria, hôm 3/2. Ảnh: Reuters.

Ahmed mô tả: "Âm thanh thật khủng khiếp", khi nói về một nhóm máy bay trực thăng quân sự Mỹ lao xuống một ngôi nhà cách nhà của ông chưa đầy 3,2 km vào hôm 3/2, với nhiệm vụ tiêu diệt thủ lĩnh ISIS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi.

Vì lý do an toàn, ông chỉ được nhận dạng bằng tên riêng trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Tiếng sấm của máy bay trực thăng bị tiếng súng khủng khiếp "từ trên trời" át lại, ông nói, khi trèo lên mái nhà.

Đó là một đêm không ngủ trên khắp tỉnh Idlib phía bắc của Syria, tràn ngập âm thanh báo động, bạo lực chết người và hàng loạt tin đồn kinh hoàng khác. Các video nhiễu trên điện thoại di động đã quay được quang cảnh của một sự việc có những họng súng lóe sáng, tiếng la hét cầu xin trong đêm 3/2, trên một ngôi nhà bị phá hủy một phần và đẫm máu.

Mahmoud al-Sheikh, người làm việc tại một cửa hàng sửa chữa ô tô cách nhà chưa đầy 1,6 km cũng bị đánh thức bởi tràng âm thanh ấy. Anh nghe thấy tiếng một người lính ra lệnh: “Trẻ em và phụ nữ, hãy ra khỏi đây. Chúng tôi đang vào nhà".

Sheikh cho biết anh không biết ai sống trong ngôi nhà đó ở thị trấn Atma của Syria, nhưng anh thường xuyên thấy phụ nữ và trẻ nhỏ ra vào.

Anh nói thêm, những người đàn ông sống ở đó không có gì khác biệt, bề ngoài của họ không giống với mô tả về những chiến binh Hồi giáo cứng rắn thường để râu dài.

Những người dân sống gần đó nói rằng họ đã bị những người lính thẩm vấn. Sau đó họ bị đánh dấu bằng số lên trán, được trấn an tinh thần đừng quá lo lắng bởi đặc nhiệm Mỹ ở đó để tiêu diệt thủ lĩnh ISIS.

Ít nhất đã có cả chục người, bao gồm 6 trẻ em, đã thiệt mạng cùng với Qurayshi. Lầu Năm Góc nói rằng có 3 thành viên trong gia đình Qurayshi tử vong khi ông ta kích hoạt một thiết bị nổ trên tầng thượng của ngôi nhà, thêm 1 đứa trẻ nữa thiệt mạng ở tầng dưới trong hoàn cảnh vẫn chưa được xác định.

Các thành viên của tổ chức White Helmets (Mũ Bảo hiểm Trắng) cho biết, những người sống sót sau vụ tấn công vào ban đêm gồm có 1 người đàn ông sống gần đó và 1 cô gái trẻ mà cả gia đình đã thiệt mạng. Họ nói rằng cô gái đã không thể nói được trong một thời gian vì quá sốc.

Tổ chức này không rõ những người khác thiệt mạng như thế nào.

“Tất cả các thi thể đều dính đầy máu, không thể phân biệt được đó là do trúng đạn hay vụ nổ,” một người đại diện nói.

Thủ lĩnh IS bị giết trong cuộc đột kích của Mỹ Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị giết trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở miền Bắc Syria.

Hình ảnh hiện trường chiến dịch đột kích thủ lĩnh IS

Tòa nhà mục tiêu vụ đột kích của đặc nhiệm Mỹ bị sập một phần do thủ lĩnh IS kích nổ bom tự sát. Mỹ khẳng định mọi thương vong của thường dân do hành động của thành viên IS.

Mỹ phá hủy trực thăng tham gia vụ đột kích thủ lĩnh IS

Một trực thăng Mỹ gặp trục trặc kỹ thuật trong vụ đột kích thủ lĩnh IS ở Syria, đặc nhiệm Mỹ sau đó quyết định phá hủy phương tiện này tại hiện trường.

Đêm kinh hoàng của những người hàng xóm thủ lĩnh IS

Người dân xung quanh trải qua đêm sợ hãi khi đặc nhiệm Mỹ đột kích ngôi nhà có thủ lĩnh IS. Một phụ nữ đã tự sát bằng thuốc nổ cùng con trai trong ngôi nhà, nhân chứng cho biết.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm