Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng triệu người điêu đứng vì trận lũ chết chóc ở Ấn Độ và Bangladesh

Quân đội đã được triển khai để giải cứu người dân mắc kẹt do lũ lụt ở đông bắc Ấn Độ và Bangladesh, khiến hàng triệu ngôi nhà chìm trong nước và cắt đứt giao thông.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 1

Tại bang Assam của Ấn Độ, ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt, trong khi 2 triệu người chứng kiến ​​nhà của họ bị nhấn chìm, theo cơ quan quản lý thảm họa nhà nước. Trong ảnh, nhân viên của Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia (NDRF) giải cứu người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở làng Korora, phía tây Gauhati, Ấn Độ, ngày 17/6.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 2

Sấm sét ở các khu vực của nước láng giềng Bangladesh đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng kể từ ngày 17/6.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 3

Cả hai quốc gia đã triển khai quân đội đến giúp người dân khi mưa lớn được dự báo sẽ còn tiếp tục, làm trầm trọng thêm tình trạng lũ lụt, theo AP.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 4

Ở Sylhet, đông bắc Bangladesh, bên bờ sông Surma, trẻ em ngồi trên cửa sổ của một ngôi nhà ngập nước, trong khi các thành viên khác trong gia đình túm tụm trên một chiếc giường.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 5

“Sao mà chúng tôi có thể ăn được trong tình trạng này?”, Anjuman Ara Begum nói khi đang đứng trong nhà bếp ngập nước. “Chúng tôi đang sống bằng bỏng gạo, gạo dẹt và những thứ khác mà người ta cho. Chúng tôi không thể nấu ăn”.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 6

Các chuyến bay tại sân bay quốc tế Osmani ở Sylhet của Bangladesh đã bị đình chỉ trong 3 ngày do nước lũ tràn trên đường băng, theo Hafiz Ahmed, người quản lý sân bay. Đường cao tốc Sylhet Sunamganj cũng bị ngập nhưng xe máy vẫn di chuyển được.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 7

Theo trung tâm dự báo và cảnh báo lũ lụt ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, mực nước ở tất cả con sông lớn trên khắp đất nước đang dâng cao. Đất nước có khoảng 130 con sông.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 8

Trung tâm cho biết tình hình lũ lụt có khả năng xấu đi ở các quận Sunamganj và Sylhet, vốn là hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở đông bắc, cũng như các quận Lalmonirhat, Kurigram, Nilphamari và Rangpur ở phía bắc Bangladesh.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 9

Tại Brahmaputra, một trong những con sông lớn nhất châu Á, nước đã tràn ra khỏi kè bùn, làm ngập 3.000 ngôi làng và đất trồng trọt ở 28 trong số 33 quận của bang Assam, Ấn Độ.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 10

Nhiều chuyến tàu hỏa đã bị hủy bỏ ở Ấn Độ trong bối cảnh mưa xối xả trong 5 ngày qua. Ở thị trấn Haflong của Assam, nhà ga chìm trong nước, trong khi bùn đất từ sông bị xô lên đắp vào đường ray.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 11

Quân đội Ấn Độ đã được huy động để hỗ trợ các cơ quan ứng phó thảm họa giải cứu những người mắc kẹt, cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm khác. Binh sĩ đã sử dụng xuồng cao tốc và bè hơi để di chuyển qua các khu vực ngập nước.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 12

Tháng trước, một trận lũ quét, hình thành do dòng nước đổ về từ thượng nguồn ở các bang đông bắc của Ấn Độ, đã đổ bộ vào phía bắc và đông bắc của Bangladesh, phá hủy mùa màng và làm hư hại nhà cửa, đường sá.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 13

Bangladesh, quốc gia có 160 triệu dân, là vùng trũng thấp và thường xuyên phải đối mặt với các mối đe dọa từ thiên tai như lũ lụt và lốc xoáy, do biến đổi khí hậu ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

lu lut o An Do va Bangladesh anh 14

Theo ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, khoảng 17% người dân ở Bangladesh sẽ cần phải di dời trong thập kỷ tới nếu tình trạng ấm lên toàn cầu vẫn tiếp diễn ở tốc độ hiện tại.

Ngôi nhà trôi theo dòng nước lũ ở Mỹ Nước lũ dâng sau trận mưa lớn và tuyết tan đã cuốn trôi một ngôi nhà, làm ngập hoặc sụt cầu, đường ở vườn quốc gia Yellowstone của Mỹ hôm 13/6.

Yellowstone biến dạng vì trận lũ ‘nghìn năm có một’

Trận lũ lịch sử đã làm biến dạng cảnh quan tự nhiên và phá hủy hàng nghìn công trình nhân tạo ở công viên quốc gia Yellowstone của Mỹ.

Lũ lớn khiến hàng chục người chết ở miền Nam Trung Quốc

Mưa lớn và lũ quét tại miền Nam Trung Quốc những tuần qua khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, ảnh hưởng tới đời sống của gần hai triệu người.

Hồng Ngọc

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm