Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yellowstone biến dạng vì trận lũ ‘nghìn năm có một’

Trận lũ lịch sử đã làm biến dạng cảnh quan tự nhiên và phá hủy hàng nghìn công trình nhân tạo ở công viên quốc gia Yellowstone của Mỹ.

lu lut lich su anh 1

Theo AP, chỉ trong vài ngày, mưa lớn và tuyết tan nhanh đã tạo ra trận lũ lịch sử làm biến đổi hoàn toàn cảnh quan tự nhiên của Yellowstone, đồng thời phá hủy nhiều công trình do con người xây dựng. Cuộc sống của các cư dân tại Yellowstone bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

lu lut lich su anh 2

Nước lũ đã phá hủy nhiều ngôi nhà, cầu đường, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của một con sông vốn là nơi thu hút khách du lịch tới câu cá. Do sự thay đổi của cảnh quan tự nhiên, có khả năng các tuyến cao tốc bị phá hủy sẽ phải xây lại nhưng tại các địa điểm khác. "Địa hình tự nhiên đã thay đổi khủng khiếp trong 36 giờ qua, cả nghĩa đen và nghĩa bóng", Bill Berg, quan chức hạt Park, bang Colorado, cho hay.

lu lut lich su anh 3

Trận lũ chưa từng có đã khiến hơn 10.000 du khách được sơ tán khẩn cấp khỏi Yellowstone, đồng thời làm hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Hiện vẫn còn một nhóm vài chục du khách mắc kẹt trong Yellowstone đang tìm cách thoát ra bên ngoài. Hiện chưa có ghi nhận về thương vong.

lu lut lich su anh 4

Cam Sholly, người điều hành một hãng du lịch, cho biết công viên Yellowstone có thể phải đóng cửa trong một tuần, các lối vào từ phía bắc có thể sẽ không mở cửa trong mùa hè do thiệt hại trận lũ lụt gây ra. "Trận lũ là sự kiện 1.000 năm có một. Nhưng dường như thời tiết cực đoan đang xảy ra ngày càng thường xuyên hơn", ông Sholly nói.

lu lut lich su anh 5

Một số khu vực chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất nằm ở phía đông bắc của Yellowstone và lối vào tại phía đông nam bang Montana. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy các cây cầu bị nước lũ đánh gãy, các tuyến đường bị nước lũ trên sông Gardner và Lamar chia cắt.

lu lut lich su anh 6

Tại Red Lodge, nước lũ đánh gãy các cột điện thoại, hàng rào, tạo ra vết nứt sâu trong lòng đất kéo dài qua hàng trăm ngôi nhà. Điện đã được khôi phục trong ngày 14/6 nhưng người dân vẫn chưa có nước sạch.

lu lut lich su anh 7

Mưa to kèm tuyết trên nói tan nhanh đang khiến mực nước trên các sông ở Yellowstone, Stillwater và Clarks Fork tăng lên mức kỷ lục, tạo ra sạt lở đất và bùn. Các con đường ở phía bắc của Yellowstone nhiều khả năng không thể hoạt động trở lại trong thời gian dài.

lu lut lich su anh 8

Công viên quốc gia Yellowstone chìm trong nước lũ.

Duy Anh

Ảnh: AP.

Bạn có thể quan tâm