Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lũ lớn khiến hàng chục người chết ở miền Nam Trung Quốc

Mưa lớn và lũ quét tại miền Nam Trung Quốc những tuần qua khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, ảnh hưởng tới đời sống của gần hai triệu người.

Trong những tuần qua, mưa lớn đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng ở miền Nam Trung Quốc, làm hư hại nhà cửa, hoa màu và đường sá. Giới chức Trung Quốc cảnh báo sẽ có thêm nhiều trận mưa lớn vào mùa lũ, bắt đầu từ tháng 6.

Tại tỉnh Hồ Nam, giới chức địa phương cho biết 10 người đã thiệt mạng và 3 người mất tích kể từ đầu tháng 6. Cùng với đó, 286.000 người phải sơ tán, tổng cộng 1,79 triệu người bị ảnh hưởng do thiên tai, theo CNN.

Ngoài ra, hơn 2.700 ngôi nhà hư hại nghiêm trọng và hơn 96.000 ha hoa màu bị phá hủy, gây thiệt hại nặng nề tại Hồ Nam - một trong những khu vực sản xuất gạo lớn của Trung Quốc. Các quan chức ước tính thiệt hại kinh tế có thể hơn 4 tỷ nhân dân tệ (600 triệu USD).

Tháng trước, lũ lụt và sạt lở đất đã cướp đi sinh mạng của 8 người tại tỉnh Phúc Kiến, 5 người ở tỉnh Vân Nam, và hai trẻ em bị lũ cuốn trôi ở tỉnh Quảng Tây.

Lũ lụt vào mùa hè là điều thường gặp ở Trung Quốc, đặc biệt ở những khu vực nông nghiệp đông dân cư dọc theo sông Dương Tử. Dù vậy, các nhà khoa học cảnh báo ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu có thể khiến thời tiết cực đoan ngày càng nguy hiểm.

lu lut tai trung quoc anh 1

Một cây cầu bị hư hại sau trận lũ ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tháng 7/2021 khiến 398 người thiệt mạng. Ảnh: CNN.

Giới chức Trung Quốc cảnh giác cao độ với mùa lũ năm nay, sau trận lũ kinh hoàng ở tỉnh Hà Nam vào năm 2021 khiến 398 người thiệt mạng.

Theo Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc, mùa lũ năm nay có thể xuất hiện nhiều sự kiện thời tiết cực đoan. Những trận mưa lớn có khả năng xuất hiện ở khu vực miền Nam và Tây Nam của đất nước.

Nước lụt ngập đến nửa người trong trận mưa lịch sử ở Trung Quốc Ít nhất 25 người thiệt mạng trong trận lụt tại thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam. Nước mưa làm ngập hệ thống tàu điện ngầm và nhiều tuyến đường trong thành phố.

Mưa xối xả ở miền Nam, Trung Quốc kích hoạt ứng phó lũ khẩn cấp

Mưa lớn đang xảy ra ở phần lớn khu vực miền Nam Trung Quốc khiến ít nhất 15 người chết, buộc nước này kích hoạt tình trạng ứng phó lũ khẩn cấp.

Mưa lớn gây sạt lở ở Brazil khiến 14 người chết

Mưa lớn từ hôm 31/3 đã gây ra ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng ở bang Rio de Janeiro, Brazil, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng cho đến nay.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm