Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng tàu cao tốc đi Phú Quốc bất ngờ thua lỗ

Sau 6 tháng đầu năm kinh doanh khởi sắc, Superdong Kiên Giang bất ngờ thua lỗ hơn 3 tỷ đồng quý III.

Tàu Superdong chạy tuyến Hà Tiên - Phú Quốc. Ảnh: SKG.

Công ty CP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (HoSE: SKG) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu 82 tỷ đồng, giảm gần 11% so với quý III/2023.

Ban lãnh đạo công ty cho biết do ảnh hưởng của thời tiết cực đoạn, mưa bão kéo dài, công ty đã phải điều chỉnh giảm 15% số chuyến tàu so với cùng kỳ dẫn tới kết quả doanh thu suy giảm. Trong đó, riêng khu vực Kiên Giang phải ngừng 15 ngày dẫn đến số lượng hành khách tụt dốc nghiêm trọng.

Cũng trong quý III, doanh thu hoạt động tài chính của hãng tàu cao tốc này đã giảm 63% do lãi tiền gửi sụt giảm và chênh lệch tỷ giá phát sinh. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn tiêu tốn của doanh nghiệp gần 14 tỷ đồng.

HÃNG TÀU CAO TỐC SUPERDONG KIÊN GIANG BẤT NGỜ THUA LỖ
Kết quả kinh doanh những quý gần đây của Superdong Kiên Giang. Nguồn: BCTC DN.
NhãnI/2022IIIIIIVI/2023IIIIIIVI/2024IIIII
Doanh thu thuần Tỷ đồng 84.212711484118131916910812581.6
Lợi nhuận sau thuế
102614-533358-72027-3.1

Doanh thu suy giảm dẫn tới lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính của Superdong Kiên Giang không đủ bù đắp các khoản chi phí phát sinh, dẫn tới khoản lỗ sau thuế hơn 3 tỷ đồng trong quý III, trong khi cùng kỳ năm trước công ty này vẫn lãi gần 8 tỷ đồng. Thậm chí, trong 2 quý liền trước, hãng tàu cao tốc này còn lãi gần 50 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, Superdong Kiên Giang ghi nhận hơn 315 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế gần 45 tỷ đồng. Trong khi doanh thu chỉ sụt hơn 7% so với cùng kỳ, kết quả thua lỗ quý III đã khiến lợi nhuận 9 tháng của công ty giảm gần 42%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 diễn ra vào cuối tháng 4, cổ đông Superdong Kiên Giang đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần cả năm nay đạt 431 tỷ đồng và lãi sau thuế 73 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 5% so với kết quả thực hiện của năm 2023.

Như vậy, sau 3/4 năm tài chính, công ty đã hoàn thành gần 75% kế hoạch doanh thu nhưng còn cách mục tiêu lợi nhuận cả năm khoảng 40%.

Superdong Kiên Giang thành lập năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu 10 tỷ đồng. Năm 2014, công ty đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HoSE). Vốn điều lệ hiện tại của doanh nghiệp là 633 tỷ đồng, trụ sở đặt tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Hiện Superdong Kiên Giang sở hữu 16 tàu cao tốc và 2 phà phục vụ cho hành khách đi tới các đảo Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn, Hòn Nghệ, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng đường biển.

Hãng tàu cao tốc đi Phú Quốc, Côn Đảo lãi hơn 27 tỷ trong 3 tháng

Superdong báo cáo lợi nhuận sau thuế hơn 27 tỷ đồng trong quý II, thấp hơn 22% so với kỷ lục của cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn ở mức cao so với quý II các năm trước đó.

Hãng tàu cao tốc đi Phú Quốc, Côn Đảo thu hơn trăm tỷ đồng quý I

Sau 2 quý kinh doanh đi lùi, Superdong Kiên Giang phục hồi trở lại với doanh thu thuần đạt 108 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 20 tỷ đồng trong quý đầu năm nay.

Hãng tàu cao tốc đi Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Quý báo lỗ trở lại

Superdong Kiên Giang cho rằng nguyên nhân là thị trường du lịch tại Phú Quốc chưa có dấu hiệu phục hồi, đồng thời một số tuyến chịu ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm