Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người Sri Lanka xếp hàng dài mua xăng, khí đốt

Hàng nghìn người xếp hàng mua xăng và khí đốt tại thủ đô Colombo, Sri Lanka, vào ngày 20/5, nhằm tích trữ nhiên liệu trước cuộc khủng hoảng kinh tế tàn khốc.

Sri Lanka vo no anh 1

Hàng dài người dân tập trung ở nhiều khu vực trên khắp thủ đô Colombo, Sri Lanka, để mua xăng và khí đốt dự trữ vào ngày 20/5. Sri Lanka chủ yếu nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài. Trong thời gian gần đây, quốc gia này đã rơi vào tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng do chính phủ cạn kiệt ngoại tệ. Trước đó, vào ngày 19/5, Sri Lanka lần đầu tiên tuyên bố vỡ nợ sau nhiều tháng vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Sri Lanka vo no anh 2

Mohammad Shazly, một tài xế bán thời gian, đã xếp hàng đến ngày thứ ba với hy vọng mua được khí đốt nấu ăn cho gia đình 5 người của mình. “Chỉ có khoảng 200 bình được giao, mặc dù có khoảng 500 người (xếp hàng)", anh cho biết. Trong ảnh, người dân tập trung xung quanh một xe chở khí đốt ở thủ đô Colombo, vào ngày 20/5.

Sri Lanka vo no anh 3

“Không có khí đốt, dầu hỏa, chúng tôi không thể làm gì được. Cuối cùng, không có thức ăn, chúng tôi sẽ chết. Điều đó chắc chắn sẽ xảy ra", Shazly cho biết. Trong ảnh, một người lính canh gác xung quanh xe chở nhiên liệu trước khi phân phát cho người dân.

Sri Lanka vo no anh 4

Một người đàn ông ăn mừng khi thấy chiếc xe tải chở khí đốt dùng để nấu ăn đến một điểm phân phối ở Colombo.

Sri Lanka vo no anh 5

Binh sĩ có vũ trang đứng canh gác xung quanh xe chở khí đốt ở Comlombo. Sri Lanka đang đối mặt với tình trạng thiếu ngoại tệ, nhiên liệu và thuốc men nghiêm trọng. Nhiều phương tiện giao thông công cộng tại nước này cũng phải tạm dừng hoạt động, giao thông thưa thớt vì hầu hết người dân đang ở nhà do lo ngại khan hiếm xăng dầu.

Sri Lanka vo no anh 6

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe hôm 20/5 cũng cảnh báo về tình trạng khan hiếm lương thực tại quốc đảo này, và cam kết nhập khẩu đủ phân bón cho vụ gieo trồng tiếp theo để tăng năng suất, đáp ứng nhu cầu lương thực của 22 triệu dân. Trong ảnh, cư dân địa phương dùng bình gas rỗng để chặn một con đường ở thủ đô Colombo, nhằm phản đối sự chậm trễ phân phối khí đốt trong khu vực.

Sri Lanka vo no anh 7

Người dân xếp bình gas thành hàng dài, chờ đợi trước một trung tâm phân phối ở thủ đô Colombo vào ngày 20/5.

Sri Lanka vo no anh 8

Chủ tịch công ty phân phối khí đốt của Sri Lanka Litro Gas cho biết công ty này dự kiến bắt đầu phân phối 80.000 bình mỗi ngày từ 21/5, để lấp đầy khoảng 3,5 triệu bình bị thiếu hụt trên thị trường.

Sri Lanka vo no anh 9

Một đứa trẻ đứng cạnh các bình gas giữa hàng dài người dân chờ mua khí đốt. Chính quyền Sri Lanka hôm 20/5 đã đóng cửa các trường học và yêu cầu một số công chức nghỉ việc tạm thời, trong một động thái chuẩn bị cho tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng dự kiến ​​kéo dài nhiều ngày tại quốc đảo.

Sri Lanka vo no anh 10

Theo đó, Bộ Hành chính công Sri Lanka yêu cầu các công chức, ngoại trừ những người đang duy trì các dịch vụ thiết yếu, không đến làm việc vào ngày 20/5, "vì tình trạng thiếu nhiên liệu hiện nay và các vấn đề trong hệ thống phương tiện giao thông" trên toàn quốc, Time of India đưa tin. Trước tình hình này, Nhật Bản - quốc gia có quan hệ kinh tế lâu năm với hòn đảo - cho biết sẽ cung cấp khoản viện trợ khẩn cấp gồm thuốc men và thực phẩm, trị giá 3 triệu USD cho Sri Lanka.

Sri Lanka vỡ nợ, nhiều người lo sợ hết đường sống

Sri Lanka đã cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực khi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tàn khốc, khiến người dân lo sợ về khả năng duy trì cuộc sống hàng ngày.

Sri Lanka vỡ nợ

Sri Lanka lần đầu tiên rơi vào tình trạng vỡ nợ trong lịch sử giữa lúc chính phủ vật lộn để ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế, theo Bloomberg.

Hải Linh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm