Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn sinh viên biểu tình trước tư dinh thủ tướng Sri Lanka

Hàng nghìn sinh viên Sri Lanka đứng trước nhà riêng Thủ tướng Mahinda Rajapaksa hôm 24/4 để đòi nhà lãnh đạo từ chức vì khủng hoảng kinh tế ngày một trầm trọng ở nước này.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 1

Nhiều sinh viên trèo tường bao quanh nhà riêng Thủ tướng Rajapaksa tại thủ đô Colombo, sau khi cảnh sát dựng rào chắn ở các con đường trong thành phố nhằm ngăn nhóm sinh viên tụ họp với các nhóm biểu tình khác, theo AFP.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 2

“Các ông có thể chặn đường nhưng không thể ngăn chặn cuộc đấu tranh của chúng tôi cho tới khi toàn bộ chính quyền về vườn”, một sinh viên nói khi đứng trên bờ tường.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 3

Lực lượng cảnh sát Sri Lanka đứng gác bên ngoài tư dinh thủ tướng hôm 24/4.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 4

Đối mặt hàng ngũ cảnh sát chống bạo động, người biểu tình cố gắng kéo đổ rào chắn ngăn họ vào nhà riêng thủ tướng Sri Lanka.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 5

Người biểu tình giằng co với cảnh sát bên ngoài tư dinh thủ tướng Sri Lanka tại thủ đô Colombo hôm 24/4.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 6

Đám đông biểu tình cố gắng vượt qua dãy rào chắn. Cảnh sát cho biết Thủ tướng Rajapaksa không ở tư dinh tại thời điểm ấy. Không lâu sau, đám đông biểu tình đã rời đi.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 7

Hơn hai tuần qua, hàng nghìn người biểu tình hạ trại mỗi ngày bên ngoài văn phòng hướng biển của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, em trai của Thủ tướng Mahinda, để đề nghị hai anh em ông từ chức.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 8

Trong các cuộc biểu tình khác trên cả nước, đám đông cũng cố gắng xông vào nhà riêng và văn phòng của các nhân vật trong chính quyền. Tuần này, một người đàn ông thiệt mạng sau khi cảnh sát nổ súng tại vào đám đông chặn đường ở thị trấn Rambukkana. Đây là thuơng vong đầu tiên từ khi biểu tình bùng nổ vào tháng 3. Ảnh: Reuters.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 9

Người dân nhìn ra ngoài cửa sổ trong lúc đám đông biểu tình diễu hành tới tư dinh thủ tướng hôm 24/4. Nguyên nhân đằng sau các cuộc biểu tình xuất phát từ khủng hoảng kinh tế của Sri Lanka. Đại dịch Covid-19 đã cắt đứt nguồn thu nhập huyết mạch từ du lịch và tiền gửi từ nước ngoài của đảo quốc này.

sinh vien bieu tinh Sri Lanka anh 10

Đám đông trên đường tới tư dinh thủ tướng Sri Lanka hôm 24/4. Quốc gia này hiện không thể chi trả cho các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu, gây ra tình trạng thiếu gạo, sữa bột, đường, bột mì và thuốc men. Cuộc sống người dân thêm phần khó khăn vì lạm phát tăng vọt.

Người Sri Lanka ăn tết bằng cách biểu tình đòi tổng thống từ chức

Các cuộc biểu tình tiếp tục lan rộng trong dịp năm mới truyền thống ở Sri Lanka. Người biểu tình đang yêu cầu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và các thân tín từ chức.

Điều gì đẩy Sri Lanka vào tình cảnh vỡ nợ?

Hàng nghìn người biểu tình ở Sri Lanka yêu cầu tổng thống từ chức sau hàng loạt chính sách kinh tế sai lầm đẩy đất nước vào tình trạng khốn đốn.

Quốc Đạt

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm